Các nhà tổ chức Olympic Tokyo cho rằng COVID-19 sẽ không thể ảnh hưởng đến lịch trình tổ chức thế vận hội thể thao lớn nhất hành tinh. Tuy nhiên, bảng tổng sắp huy chương của đoàn thể thao của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ bị tác động mạnh.



Vận động viên cử tạ Yang Zhe tham gia thi thử để chuẩn bị cho Olympic Tokyo. Ảnh: AFP

Trung Quốc luôn nằm trong nhóm 3 nước giành được nhiều huy chương nhất tại mỗi kỳ Olympic trong thế kỷ này. 

Trung Quốc đứng đầu bảng tổng sắp huy chương Olympic Bắc Kinh 2008 nhưng tại Olympic Rio 2016 nước này đứng ở vị trí thứ 3. Do vậy, Olympic Tokyo là sự kiện để Trung Quốc nỗ lực lấy lại vị trí.

Hãng thông tấn AFP (Pháp) cho biết chưa có trường hợp vận động viên Trung Quốc nào nhiễm COVID-19 nhưng dịch bệnh này lại xảy ra ở thời điểm quan trọng khi họ chuẩn bị cho Olympic dự kiến khai mạc vào 24/7.

Một ví dụ rõ rệt là đội bóng đá nữ Trung Quốc buộc phải luyện tập ở sảnh khách sạn tại Brisbane (Australia) do bị cách ly trước cuộc thi vòng loại Olympic. Mặc dù thiếu cầu thủ chủ lực là Wang Shuang do không được phép rời Vũ Hán, nhưng đội tuyển bóng đá nữ Trung Quốc vẫn cóhai trận thắng và một trận hòa tại Australia.

Đội tuyển bóng đá nữ Trung Quốc sẽ thi đấu 2 trận với đội tuyển Hàn Quốc để giành một suất thi đấu tại Tokyo. Tuy nhiên, trận đấu dự kiến được tổ chức tại Trung Quốc sẽ phải chuyển sang quốc gia khác. Hy vọng của đội tuyển bóng đá nữ Trung Quốc tại Tokyo vẫn chưa dập tắt.

Trong khi đó, hành trình của đội bóng ném nữ Trung Quốc đã chấm dứt khi rút khỏi vòng loại ở Hungary trong tháng 3 bởi không thể tổ chức luyện tập do trở ngại từ COVID-19.

Do hạn chế đi lại, Trung Quốc còn phải từ bỏ cuộc thi World Cup thể dục dụng cụ tại Melbourne (Australia) vốn tính là điểm loại cho Olympic Tokyo.

Trong khi đó, đội tuyển bóng bàn và cầu lông Trung Quốc đã tới Anh và Qatar để luyện tập. Đội tuyển judo Trung Quốc đã bỏ lỡ giải đấu tại Paris và điều này có thể tác động tới việc chuẩn bị cho Olympic.

Vòng loại Olympic môn đấm bốc, bóng rổ và đua thuyền đều đã bị chuyển ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Trung Quốc hy vọng các nước đối thủ sẽ mở rộng cửa để vận động viên nước này thi đấu vòng loại khi mà công dân Trung Quốc bị hạn chế nhập cảnh vì COVID-19.

Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Trung Quốc Liu Guoyong cho biết: "Sẽ có hơn 100 vòng đấu loại Olympic được tổ chức khắp thế giới từ tháng 2 đến tháng 4. Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã đề nghị nhiều liên đoàn thể thao quốc tế hỗ trợ và tạo điều kiện cho vận động viên Trung Quốc”.

Ông Liu Guoyong tự tin rằng các vận động viên có thể chuẩn bị tốt cho Olympic Tokyo. Truyền thông nhà nước Trung Quốc còn đăng hình ảnh vận động viên tiếp tục quá trình luyện tập.

Trung Quốc đã yêu cầu các đội tuyển dù ở trong nước hay nước ngoài cũng luyện tập trong khu vực kín để tránh lây lan COVID-19.

Huấn luyện viên đội tuyển 5 môn phối hợp hiện đại Cao Zhongrong chia sẻ: "Trừ khi có trường hợp khẩn cấp, không ai được phép đến và rời nơi luyện tập”.

Đội tuyển 5 môn phối hợp Trung Quốc đã tập trung tại Đại học Bắc Kinh và bay đến Ai Cập trong tháng 2, sau đó sẽ tiếp tục quá trình chuẩn bị cho Olympic tại châu Âu. Tuy nhiên, đội tuyển này không được phép sử dụng sân vận động và thay vào đó luyện tập trên máy chạy bộ. Các thành viên trong đội sẽ được kiểm tra thân nhiệt nhiều lần trong ngày và phải đeo khẩu trang.


                            Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi

Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, VCK U23 châu Á 2024.

Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục