(HBĐT) - Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Thị Niềm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thành viên Ban chủ nhiệm xây dựng bộ chữ Mường cho biết: Ngôn ngữ có tầm quan trọng đặc biệt đối với con người và nền văn hóa dân tộc thì chữ viết chính là công cụ của ngôn ngữ.

 

Sự sáng tạo ra chữ viết là một trong những thành quả văn hóa lớn lao, quan trọng nhất của nhân loại. Các nền văn hóa, văn minh, kiến thức của nhân loại từ thời cổ đại được truyền đạt đến nay chính là nhờ có chữ viết. Người Mường có nền văn hóa phong phú và đặc sắc. Trong đó gồm có hàng trăm lễ hội, nghi lễ trong đời sống; nghề thủ công nổi bật với nghề dệt, đan lát, đúc trang sức bạc…; nghệ thuật trình diễn; kiến trúc nổi bật là nhà sàn; văn chương nổi bật nhất là sử thi “Đẻ đất, đẻ nước” và hệ thống truyện cổ tích, thơ ca, câu đố, tục ngữ…; tín ngưỡng tôn giáo với tín ngưỡng đa thần theo đó là nhiều phong tục tập quán đặc sắc; nghệ thuật âm thanh điển hình với nhiều loại nhạc cụ âm nhạc và nhiều loại hình ca hát.  Tuy nhiên, nền văn hóa Mường cổ truyền phong phú và đặc sắc được truyền đạt đến ngày nay chủ yếu bằng phương thức truyền miệng trong dân gian. Việc truyền dạy di sản văn hóa phi vật thể và làm công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa dân tộc là việc làm cấp bách và thường xuyên. Do vậy rất cần có bộ chữ Mường thống nhất để phục vụ những mục đích trên.

 

 

Lãnh đạo tỉnh và Ban chủ nhiệm đề tài xây dựng Bộ chữ Mường tại Hội thảo khoa học xây dựng Bộ chữ Mường phục vụ cho việc bảo tồn, phát huy văn hóa Mường.

 

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 nêu rõ “Chú trọng việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể các dân tộc; tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế về thiên nhiên, con người, bản sắc văn hóa các dân tộc; tổng hợp, kiểm kê, lập hồ sơ di sản văn hóa trình Bộ VH -TT&DL quyết định công nhận Mo Mường, Chiêng Mường là Di sản văn hóa cấp quốc gia; xây dựng lộ trình lập hồ sơ khoa học trình UNESCO công nhận Sử thi Mo Mường là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại”. Để thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, xây dựng bộ chữ Mường có thể coi là “khâu đột phá”. Bởi vì có chữ viết mới có thể ghi lại Mo Mường một cách chính xác, mới có thể đưa Mo Mường ra thế giới. Đồng thời, chữ viết giúp con em dân tộc Mường ở Hòa Bình học và sử dụng tiếng Mường để bảo tồn và phát huy, giúp người Mường khẳng định được lòng tự tôn dân tộc. Việc xây dựng Bộ chữ Mường là một trong những công trình quan trọng và có ý nghĩa trong Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh.

 

 Để hiện thực hóa việc xây dựng Bộ chữ Mường, đồng thời cũng là nhiệm vụ thực hiện các nội dung cam kết sau khi Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cấp bằng bảo trợ cho Di sản văn hoá Mo Mường Hoà Bình, tiến tới lập hồ sơ di sản văn hoá Mo Mường Hoà Bình trình Tổ chức Khoa học, giáo dục và văn hóa của Liên hợp quốc UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại cần bảo vệ khẩn cấp. Ban chỉ đạo Mo Mường Hòa Bình đã ban hành kế hoạch, chỉ đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh hoàn thiện các công việc. Trong đó, trước yêu cầu cần một bộ chữ Mường thống nhất để ghi Mo Mường theo văn bản chính thức. Ban chỉ đạo giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì tham mưu và tổ chức thực hiện Kế hoạch xây dựng và ban hành bộ chữ Mường. Sở đã chọn đơn vị thực hiện có uy tín đó là Viện Ngôn ngữ học, Viện Khoa học xã hội Việt Nam - cơ quan đầu ngành về ngôn ngữ của nước nhà thực hiện đề tài này. Nhờ cách làm việc chắc chắn, các bước thực hiện cụ thể nên đề tài đã về đích đúng hạn (từ tháng 1- 8/2016).

 

Đồng chí Bùi Thị Niềm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết thêm: Ngày 22/9/2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2295/QĐ-UBND về việc phê chuẩn Bộ chữ dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình. Trong đó chú trọng các nội dung: Tuyên truyền sâu rộng dưới nhiều hình thức về Bộ chữ Mường; xây dựng bộ gõ chữ Mường phù hợp với đặc điểm của Bộ chữ dân tộc Mường đã được phê chuẩn; biên soạn sách học chữ Mường, tiếng Mường và biên soạn Từ điển Việt - Mường, Mường - Việt được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tổ chức dạy học tiếng Mường trong mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn; sử dụng chính thức Bộ chữ Mường trong các hoạt động văn hóa, tuyên truyền, giáo dục... Từ đó khẳng định Bộ chữ dân tộc Mường là chữ viết chính thức của dân tộc Mường tại tỉnh Hòa Bình, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trên địa bàn.

 

 

                                                              Linh trang

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục