(HBĐT) - Tối 18/11, tại Cung văn hóa tỉnh, Ban Tổ chức Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh và Lễ hội Chiêng Mường tỉnh Hòa Bình lần thứ 2, năm 2016 đã tổ chức tổng kết và trao giải các cuộc thi diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội. Tới dự có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban tổ chức; lãnh đạo các cơ quan, sở, ban, ngành của tỉnh và đông đảo nghệ nhân, nhân dân trên địa bàn tỉnh.

 

Trong 2 ngày 17 – 18/11, tại Cung văn hóa tỉnh đã diễn ra thi trình tấu Chiêng Mường và thi trình diễn trang phục dân tộc.

 

* Đã có 13 đội với hơn 300 nghệ nhân của 11 huyện thành phố, Công ty Cổ phần du lịch Hòa Bình và tỉnh Thanh Hóa tham dự thi trình tấu Chiêng Mường.

 

Ban tổ chức đánh giá liên hoan trình tấu Chiêng lần này là sự hội tụ những nét tinh hoa đặc sắc của nghệ thuật Chiêng Mường. Các đoàn tham gia đã tuyển chọn những bài Chiêng cổ đặc sắc nhất của từng vùng quê Mường. Các đoàn nghệ nhân đã đem đến liên hoan hơn 20 bài Chiêng cổ, 10 bài Chiêng phát triển cùng một số khúc hát ví đúm, thường rang phụ họa làm cho chương trình thêm phong phú về âm thanh và sắc màu.

 

 

Đồng chí Nguyễn Văn Chương – Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giấy khen cho các đoàn nghệ nhân đạt giải A trong thi trình tấu Chiêng Mường.

 

Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 6 giải A, 7 giải B. Cụ thể ,giải A bao gồm phần trình tấu của các đoàn nghệ nhân Chiêng: Tân Lạc, Lạc Sơn, thành phố Hòa Bình, Công ty CP Du lịch Hòa Bình, Mai Châu, Kỳ Sơn. Các đoàn nghệ nhân đạt giải B gồm: Kim Bôi, Thanh Hóa, Đà Bắc, Lương Sơn, Lạc Thủy, Yên Thủy, Cao Phong.

 

 

Tiết mục biểu diễn hòa tấu Chiêng đặc sắc trong đêm tổng kết Lễ hội Chiêng Mường tỉnh Hòa Bình lần thứ 2, năm 2016.

 

Ngoài ra, UBND tỉnh đã trao Bằng khen cho đoàn nghệ nhân tỉnh Thanh Hóa.

 

* Tham gia thi trình diễn trang phục dân tộc Mường có sự tham gia của 24 thí sinh các huyện, thành phố và tỉnh Thanh Hóa. Các thí sinh là con em các vùng Mường đã trình diễn những bộ trang phục dân tộc Mường truyền thống, trong đó, nổi bật nhất là phần cạp váy được dệt thủ công với các hoa văn hình con rồng, con hươu….Các thí sinh đều đẹp về hình thể, cùng với khả năng trình diễn đã đem đến những phần trình diễn đẹp mắt, thể hiện được vẻ đẹp tinh tế, giản dị nhưng cũng không kém phần sang trọng, đằm thắm của bộ trng phục phụ nữ dân tộc Mường cổ truyền.

 

Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 2 giải A, 7 giải B và 15 giải C cho các thí sinh có phần dự thi trình diễn trang phục xuất sắc. Cụ thể, 2 thí sinh đã đạt giải A là Nguyễn Hàm Hương (thành phố Hòa Bình) và Nguyễn Thị Kiều Trang (huyện Lương Sơn).

 

Lễ hội Chiêng Mường lần thứ 2 khép lại thành công tốt đẹp đã góp phần quan trọng cho công tác giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị tốt đẹp của văn hóa truyền thống dân tộc Mường. Đây là một trong những sự kiện đặc biệt quan trọng hướng tới Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất sẽ diễn ra vào tối 19/11 tại Quảng trường Hòa Bình.

                                                                             

                                                                   

                                                                Dương Liễu

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục