(HBĐT) - Những năm gần đây, phong trào văn nghệ quần chúng ở xã Hiền Lương (Đà Bắc) phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo nhân dân tham gia vào các đội văn nghệ xóm, bản. Qua đó góp phần bảo tồn, phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, văn nghệ của nhân dân.



Đội văn nghệ xã Hiền Lương (Đà Bắc) thường xuyên tập luyện, biểu diễn phục vụ nhân dân vào các dịp lễ, tết và các sự kiện của xã.

Có mặt tại hội thảo giới thiệu Công ty CP Du lịch cộng đồng Đà Bắc tại xóm Ké, xã Hiền Lương, chúng tôi đã được xem những tiết mục văn nghệ đặc sắc đậm bản sắc văn hóa dân tộc do đội văn nghệ xóm Ké biểu diễn. Với lối diễn mộc mạc, những bộ trang phục truyền thống kèm theo đạo cụ đơn giản như: lá cọ, cành hoa, nhạc cụ dân tộc… đã được chị em - những diễn viên không chuyên sử dụng khéo léo, duyên dáng theo bài hát, điệu múa truyền thống của dân tộc, tạo nên sức cuốn hút, hấp dẫn đối với người xem. Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hải, đội văn nghệ xóm Ké cho biết: Đội văn nghệ xóm Ké được thành lập với gần 20 thành viên, chủ yếu là các bà, các mẹ, là những hạt nhân văn nghệ ở cơ sở, am hiểu về truyền thống văn hóa, có chung niềm đam mê ca hát cùng luyện tập, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Hàng tháng, đội văn nghệ tổ chức sinh hoạt, cùng tập luyện những bài hát, điệu múa và chia sẻ tâm tư, tình cảm, những khó khăn trong cuộc sống, làm đẹp thêm tình làng, nghĩa xóm. Đặc biệt, từ khi xóm phát triển du lịch cộng đồng đã có nhiều đoàn du lịch đến thăm quan, nghỉ dưỡng tại các nhà homestay. Để có những tiết mục văn nghệ hay, đặc sắc biểu diễn và giao lưu với các đoàn khách du lịch, đội văn nghệ xóm thường xuyên tập luyện các bài hát dân ca, điệu múa và bài chiêng cổ của dân tộc. Qua đó góp phần bảo tồn, phát triển và giới thiệu nền văn hoá truyền thống của dân tộc đến đông đảo du khách khi đến thăm quan, nghỉ dưỡng tại xã.

Theo anh Hà Long Phức, công chức văn hoá xã Hiền Lương cho biết: Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện để phong trào văn hóa, văn nghệ, TD-TT ngày càng phát triển. Từ nguồn ngân sách đầu tư của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa, vận động nhân dân đóng góp xây dựng các thiết chế văn hóa cơ sở, tạo nền tảng để phát triển phong trào văn nghệ quần chúng đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Hiện nay, toàn xã có 4/8 xóm đã có nhà văn hóa, 2 xóm Dưng và Rối đang xây nhà văn hóa, 2 xóm Lương Phong và Rồng đã có kế hoạch xây nhà văn hóa vào cuối năm 2017. Hiện nay, toàn xã có 9 đội văn nghệ, trong đó có 1 đội văn nghệ xung kích của xã và 8 đội văn nghệ tại các thôn, xóm. Các đội văn nghệ đều xây dựng quy chế hoạt động, tự mua sắm trang phục và các trang thiết bị cần thiết để hoạt động, biểu diễn phục vụ nhân dân vào các ngày lễ, tết, các dịp kỷ niệm lớn của đất nước.

Anh Hà Long Phức cho biết thêm: Với sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các đoàn thể và sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân các dân tộc trong xã, phong trào văn nghệ quần chúng ngày càng phát triển mạnh. Thông qua các tiết mục, các đội văn nghệ góp phần truyền tải chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến nhân dân. Qua đó, từng bước nâng cao mức hưởng thụ về đời sống văn hóa cho bà con ở khu dân cư, bài trừ các hủ tục, tệ nạn xã hội, động viên bà con tiếp tục tham gia sản xuất. Đội văn nghệ của xã hiện đang tập luyện để chuẩn bị tham gia Hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện năm 2017. Phấn đấu mang đến hội diễn những tiết mục văn nghệ xuất sắc và tiếp tục giành được giải cao.

               Hồng Ngọc


Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục