Kỷ niệm mười năm Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội, một triển lãm tập hợp các tác phẩm ảnh đặc biệt của năm nhà nhiếp ảnh, sưu tập ảnh từng nằm trong danh sách đề cử và đoạt giải đã được khai mạc trước sảnh Trung tâm Văn hóa Hồ Gươm trên phố đi bộ Hà Nội. Ðây là những bức ảnh nhiều ý nghĩa, tái hiện vẻ đẹp trong cuộc sống sinh hoạt đời thường của người dân thành phố, từ thời chiến tranh, bao cấp cho đến đổi mới, hội nhập hiện nay.



                              Cầu Thê Húc trong sương sớm (năm 1960). Ảnh: LÊ VƯỢNG

Các tác phẩm ảnh được trưng bày tại triển lãm ảnh "Mười năm - Vì tình yêu Hà Nội" được chọn lọc từ nhiều bộ ảnh về Hà Nội của các nghệ sĩ nhiếp ảnh: Lê Vượng, Quang Phùng, Nguyễn Hữu Bảo, nhiếp ảnh gia người Hà Lan Lô-ê Hơ-rinh và nhà dân tộc học, GS Ðinh Trọng Hiếu, người đã cùng nhà sử học người Pháp Em-ma-nu-en Poa-xông có công sưu tầm, thực hiện bộ ảnh độc đáo tại triển lãm ảnh "Hà Nội sắc màu 1914 - 1917" trước đây.

Theo một thành viên Ban tổ chức, triển lãm lần này là sự kết nối những tình yêu Hà Nội qua những khoảnh khắc đáng nhớ, như một biên niên sử bằng hình ảnh, thể hiện vẻ đẹp cổ kính đan xen giữa hiện đại và trong cả sự chuyển biến qua từng thời khắc lịch sử, cũng như những nét sinh hoạt đời thường với sự dung dị, hồn nhiên mà vẫn cho thấy dáng vẻ hào hoa, thanh lịch. Triển lãm đã thật sự khơi dậy ký ức, hoài niệm và tình yêu với thành phố quê hương của người Hà Nội và của những người dù chỉ "Một lần tới Thủ đô", trong đó có cả những nhà nghiên cứu, khách du lịch nước ngoài.

Tham dự triển lãm, nhà dân tộc học, GS Ðinh Trọng Hiếu đã gửi đến Ban tổ chức nhiều bức ảnh được ông và nhà sử học người Pháp Poa-xông sưu tầm, chú dẫn cẩn thận. Giáo sư cũng trân trọng gửi riêng hai bức ảnh Ðánh đáo và Nắng chiều do chính ông chụp bên hồ Gươm năm 1979. Cả hai bức ảnh của ông đã ghi lại một Hà Nội thời gian khó mà tràn đầy lạc quan, hướng về tương lai. Ðó là "những đứa trẻ đường phố" đội mũ cối, cởi trần, đi đất hoặc đi dép cao-su đang tươi cười, hồn nhiên với niềm vui quanh một trò chơi quen thuộc của tuổi thơ ở hồ Hoàn Kiếm; là hình ảnh người phụ nữ trẻ hồn hậu bế cậu con trai trong ánh nắng chiếu xiên hướng Tháp Rùa, tự tin và bình yên đến nao lòng.

Từ Hà Lan, nữ nhiếp ảnh gia Lô-ê Hơ-rinh cũng gửi tham gia triển lãm hơn mười bức ảnh chuyên về hàng rong Hà Nội, kết quả của không biết bao lần chị lang thang trên những ngõ phố và khu chợ của Hà Nội. Chị cho biết: Lần đầu đến Việt Nam tôi đã bị thu hút bởi những người bán hàng rong với chiếc xe đạp đầy mầu sắc của họ. Ở Hà Lan chúng tôi sử dụng xe đạp rất nhiều, nhưng chưa bao giờ chở nhiều thứ như vậy trên một chiếc xe. Tôi thích cái cách họ "tô mầu" cho thành phố này, và đối với tôi đó là chất liệu đẹp nhất của Hà Nội. Với bộ ảnh này, Lô-ê Hơ-rinh muốn giới thiệu vẻ đẹp và gam mầu cuốn hút của các gánh hàng rong, bởi theo chị, họ mới là những người đang hằng ngày kiến tạo nên các mảnh ghép đầy tính nghệ thuật cho thành phố.

Các nghệ sĩ nhiếp ảnh nổi tiếng của thành phố như Lê Vượng, Quang Phùng, Nguyễn Hữu Bảo lâu nay được giới nhiếp ảnh và nhiều người biết đến như các biểu tượng của tình yêu Hà Nội cũng có nhiều tác phẩm dự triển lãm được lựa chọn từ hàng trăm bức ảnh trong bộ sưu tập ảnh cá nhân. Cùng chọn chủ đề gánh hàng rong như nữ nhiếp ảnh gia người Hà Lan, nhưng lão nghệ sĩ Quang Phùng lại hướng về các hoài niệm, ký ức xưa.

Có những tác phẩm tưởng như hết sức đơn giản, đời thường, song gửi gắm trong đó thông điệp khá thú vị và nhiều ý nghĩa như hình ảnh chiếc xe đạp rong chở hoa, quả, lấm láp bụi đường, phục vụ cuộc sống người Hà Nội. Trong khi đó, nghệ sĩ "đam mê Hà Nội" Lê Vượng đóng góp một số tác phẩm về nhịp sống, phong cảnh Hà Nội với những hình ảnh ấn tượng của hồ Gươm, cầu Thê Húc bảng lảng trong sương sớm như bức tranh thủy mặc, còn nghệ sĩ Nguyễn Hữu Bảo vẫn tiếp tục là "nhà sử học bằng nhiếp ảnh", giúp người xem hình dung về một Hà Nội thời bao cấp bình yên mà ấm áp tình người...

 

                                                TheoNhandan

Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục