(HBĐT) - Ban Biên tập (BBT) và đồng nghiệp thường ví phòng Thư ký tòa soạn với từ mỹ miều "trái tim” của cơ quan báo, song cũng có những từ thật nôm na: "Người gác cổng”, phòng "bếp núc” hay những người "nuôi con mọn”. Từ nào cũng thật đúng và ý nghĩa. Xin khái quát một câu nói của đồng chí Đinh Văn ổn, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình có lần động viên chúng tôi: "Bộ phận nào trong cơ quan có thể thiếu vài ba ngày nhưng riêng Phòng Thư ký tòa soạn không thể thiếu một ngày, nếu không hôm sau không thể phát hành được báo”.


Phòng Thư ký tòa soạn được giao các nhiệm vụ: Tham mưu giúp BBT xây dựng nội dung mỗi số báo đảm bảo tính thời sự, chính xác, thẩm mỹ, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Tổng hợp và điều hòa nội dung, biện pháp tuyên truyền theo kế hoạch của BBT và các phòng chuyên môn. Xây dựng lịch tuyên truyền cho phóng viên đáp ứng yêu cầu số báo hàng ngày và số báo đặc biệt nhân kỷ niệm các ngày lễ, tết. Biên tập, sửa chữa tin, bài của phóng viên, thông tin viên, cộng tác viên. Tổ chức các số báo, trang báo, sửa mo rát, lên ma két, theo dõi việc in ấn và phát hành qua bưu điện. Xây dựng và duy trì mạng lưới cộng tác viên, thông tin viên tại các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố…

Với khối lượng công việc lớn, đội ngũ biên tập viên, mo rát, kỹ thuật viên chỉ có 7 người nhưng cùng với chiều dài lịch sử 55 năm xây dựng và phát triển của Báo Hòa Bình, Phòng Thư ký tòa soạn luôn khẳng định là tập thể đoàn kết vượt khó mà ở đó những tố chất trung thực, khách quan, công minh, rộng lượng luôn được rèn giũa.


Bộ phận chế bản điện tử, Phòng Thư ký tòa soạn luôn có ý thức tự học, tự bồi dưỡng, đổi mới hình thức trình bày ma két, từng bước đáp ứng yêu cầu của báo chí hiện đại.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng Thư ký tòa soạn đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền hàng tháng bảo đảm toàn diện, đúng định hướng và bám sát nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, phát triển KT-XH, giữ vững AN-QP, những vấn đề thời sự của tỉnh, của đất nước. Tuyên truyền sâu đậm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Với vai trò "người gác cổng”, phòng luôn tuân thủ đúng tôn chỉ mục đích của tờ báo Đảng, không thương mại hóa báo chí. Nội dung mỗi số báo thực hiện tốt vai trò định hướng dư luận xã hội.

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Phòng Thư ký tòa soạn luôn xuất bản báo đúng kỳ, đủ số với 6 kỳ/tuần. Mỗi kỳ 8 trang, riêng số báo Chủ nhật phát hành 12 trang đảm bảo chất lượng nội dung và hình thức trình bày. Các tin, bài được biên tập ngắn gọn, xúc tích, phù hợp với đặc thù hưởng thụ của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Ma két các số báo được cải tiến, trình bày đẹp, hấp dẫn, dễ tiếp nhận thông tin, hạn chế thấp nhất sai sót.

Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của BBT, Phòng Thư ký tòa soạn đã chủ động nắm bắt kịp thời chủ trương, định hướng, kế hoạch tuyên truyền từng số báo. Đặc biệt, phòng đã tham mưu giúp BBT xây dựng chuyên mục xây dựng Đảng. Theo đó đã tuyên truyền đậm nét việc đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống cũng như việc thực hiện Nghị quyết T.ư 4 (khóa XI, XII) về xây dựng Đảng gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03, số 05 của Bộ Chính trị.

Điểm nhấn trong năm 2017, Phòng Thư ký tòa soạn đã tham mưu giúp BBT xây dựng các trang tuyên truyền đậm nét về thu hút đầu tư, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc trong tỉnh, quảng bá phát triển du lịch, nhất là trang "Chuyên đề” trong số báo Chủ nhật hàng tuần đi sâu phân tích, "mổ xẻ” những vấn đề được dư luận quan tâm như: Những vấn đề xung quanh tổ chức lễ hội đầu năm; tái cơ cấu ngành nông nghiệp; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, thực thi công vụ của cán bộ, công chức; phát triển du lịch cộng đồng; tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; VSATTP; TTATGT…

Cùng với công tác tuyên truyền, phòng đã có bước phát triển rõ nét về công nghệ chế bản, in ấn, trình độ làm ma két, đọc morát. Đội ngũ kỹ thuật viên luôn có ý thức tự học, tự bồi dưỡng, nhờ vậy đã nhanh chóng tiếp cận và sử dụng thành thạo công nghệ vi tính, chế bản điện tử tại chỗ, bảo đảm sử dụng ổn định cả về số lượng, chất lượng, đáp ứng nhu cầu và tầm vóc của tờ báo tỉnh nhà trong xu thế hội nhập.

Với trên 90% cán bộ trong phòng là nữ, phải thực hiện thiên chức là "người giữ lửa” trong gia đình. Có không ít chiều muộn chị em mủi lòng khi thấy những người phụ nữ hối hả trở về gia đình để chuẩn bị bữa cơm tối đầm ấm, còn với phòng thì đó lại là giờ làm việc cao điểm ở toà soạn. Song, xác định được đặc thù công việc và trên hết là trách nhiệm và tình yêu nghề, Phòng Thư ký toà soạn đặt ra phương châm "Hết việc mới nghỉ chứ không hết giờ là về”. Chính vì vậy, bình thường mỗi ngày, khoảng 19 giờ chị em mới dời cơ quan. Những hôm có nhiều sự kiện quan trọng của tỉnh hoặc sự việc bất ngờ thì giờ làm việc kéo dài đến khuya. Có những lần chị em về đến nhà, trời đã sang canh, ngả lưng một lúc cho bớt mệt mỏi là chuẩn bị cho một ngày mới.

Áp lực công việc, thời gian; áp lực sự chuẩn xác, đảm bảo chất lượng tờ báo nhưng niềm vui của anh chị em Phòng Thư ký tòa soạn là mỗi sáng sớm đến cơ quan được cầm trên tay tờ báo hoàn chỉnh; được BBT, đồng nghiệp động viên, chia sẻ.

Ghi nhận cho những nỗ lực vượt khó là liên tục trong nhiều năm qua, Phòng Thư ký tòa soạn được BBT khen thưởng Tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen Tập thể lao động xuất sắc.


Hoàng Thanh Nga

(Trưởng phòng Thư ký tòa soạn)

 


Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục