(HBĐT) - Huyện Yên Thủy còn khó khăn về kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo cao, đặc biệt, ở một số xã, tỷ lệ hộ nghèo trên 50% đã ảnh hưởng không nhỏ đến phong trào xây dựng làng văn hóa. Ngoài ra, phong trào còn chịu sự tác động tiêu cực của việc gia tăng tội phạm hình sự và các tệ nạn xã hội, một số địa phương chưa vào cuộc tích cực, tình trạng sinh con thứ 3… đã ảnh hưởng không nhỏ đến phong trào.


Đa số các nhà văn hóa trên địa bàn huyện Yên Thủy là nhà cấp 3, cấp 4, chưa đạt chuẩn. ảnh: Nhà văn hóa xóm Yên Bình, xã Đoàn Kết.

 

Đưa chúng tôi đi thăm các thiết chế văn hóa của địa phương, đồng chí Bùi Trọng Thủy, Phó phòng VH -TT huyện Yên Thủy trăn trở: Tính đến tháng 1/2018, trên địa bàn huyện có 125/158 xóm, khu phố có nhà văn hóa (đạt tỷ lệ 79%). Tuy nhiên, đa số nhà văn hóa đều là nhà cấp 3, cấp 4. Thực hiện chương trình cung cấp trang thiết bị cho các thiết chế văn hóa cơ sở huyện đã có 43 nhà văn hóa, khu phố, 1 nhà văn hóa xã, 1 nhà văn hóa trung tâm huyện. Nhìn chung các xã, thị trấn đã ưu tiên dành quỹ đất quy hoạch xây dựng thiết chế nhà văn hóa và các công trình thể thao trên địa bàn xóm, khu phố. Tuy nhiên, tại một số địa phương, cơ sở do quỹ đất dành cho xây dựng các công trình công cộng eo hẹp nên việc bố trí quy hoạch đất xây dựng nhà văn hóa, khu thể thao chưa đảm bảo diện tích theo đúng các thông tư do Bộ VH -TT&DL quy định.

Thiếu nhà văn hóa, nhà văn hóa không đạt chuẩn đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các khu dân cư. Ngoài thiếu và yếu về thiết chế văn hóa, vấn đề sinh con thứ 3 cũng ảnh hưởng không nhỏ đến phong trào xây dựng làng văn hóa của huyện Yên Thủy.

Theo số liệu thống kê, năm 2017, huyện Yên Thủy có 94 cháu sinh ra là con thứ 3, trong đó có 4 trường hợp sinh con thứ 3 là đảng viên và 3 trường hợp là cán bộ, viên chức. Đặc biệt, 25/28 xã, thị trấn có người sinh con thứ 3. Tất cả các chỉ số này đều tăng so với năm 2016. Thực tế này không chỉ ảnh hưởng đến công tác dân số - KHHGĐ mà còn ảnh hưởng rất lớn đến phong trào xây dựng làng văn hóa, bởi các khu dân cư, làng bản nếu có trường hợp sinh con thứ 3 đều không được bình xét khu dân cư văn hóa.

Ngoài ra, đồng chí Phó trưởng phòng VH -TT huyện thẳng thắn nhìn nhận: Các xã, ban, ngành vẫn chưa có những giải pháp mới, hiệu quả để đẩy mạnh phong trào nên kết quả đạt được chưa cao. Có nơi phong trào chưa có chiều sâu. Sự phối hợp của các ban, ngành vẫn còn hạn chế, chưa đồng bộ, kịp thời để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho phong trào. Đặc biệt, quá trình xây dựng đơn vị văn hóa có nơi nặng về hình thức, có nơi chỉ coi trọng giá trị văn hóa truyền thống, sinh hoạt lễ hội và sinh hoạt văn hóa cộng đồng mà xem nhẹ phát triển kinh tế và các hoạt động xã hội khác. Cơ sở vật chất phục vụ sự nghiệp văn hóa trên địa bàn huyện còn yếu, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế và các hoạt động xã hội khác.

Do vậy năm 2017, số làng đạt tiêu chuẩn văn hóa chỉ có 96 làng (chiếm 60,75% tổng số làng).

Để hoàn thành mục tiêu năm 2018 toàn huyện sẽ có 101/155 làng, khu phố (tương đương 65,16%) đạt tiêu chuẩn làng văn hóa, huyện Yên Thủy đang tập trung triển khai một số giải pháp. Trước tiên là tranh thủ các nguồn lực để xây dựng thiết chế văn hóa nói chung, nhà văn hóa đạt chuẩn nói riêng. Đồng thời, nâng cao hơn nữa chất lượng các phong trào thi đua xây dựng làng văn hóa. Đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền cả bề rộng lẫn chiều sâu, đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền. Quan tâm phát huy vai trò các thiết chế văn hóa, vai trò của tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, làm cho mỗi đoàn viên, hội viên nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa, tác dụng của cuộc vận động, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân.

Dương Liễu


 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục