(HBĐT) - Ngày 21/2 (tức mồng 6 Tết), tại sân vận động xã Dũng Phong, UBND huyện Cao Phong tổ chức Lễ hội Khai mùa Mường Thàng xuân Mậu Tuất 2018. Đây là năm đầu tiên Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp huyện, trên cơ sở nâng cấp Lễ hội Xuống đồng của dân tộc Mường xã Dũng Phong.



                            Toàn cảnh lễ khai mạc lễ hội Khai mùa Mường Thàng xuân Mậu Tuất.

Lễ hội được bắt đầu bằng lễ cúng Tam vị Tản viên Sơn Thánh tại Miếu Cả Mường Thàng (xóm Đỏng Ngoài); lễ cúng tại mộ Công chúa thời Lê (xóm Xương Đầu); lễ rước kiệu Thành Hoàng từ Miếu Cả Mường Thàng về sân vận động xã Dũng Phong. Tại đây, khi hồi chiêng và nhạc tế vừa dứt, ông Mo chậm rãi bước lên đọc lời cúng xin phép cho mở hội bằng tiếng Mường.

Sau phần nghi lễ truyền thống, trong phần khai mạc, BTC đã nêu bật ý nghĩa của Lễ hội, khái quát thành tựu phát triển KT-XH của huyện và thông qua các hoạt động trong Lễ hội. Ban tổ chức lễ hội mong muốn cấp ủy, chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn và con em xa quê, du khách thập phương luôn hướng về cội nguồn, tiếp tục đầu tư, tôn tạo, bảo quản, quản lý các di tích văn hóa, di tích Cách mạng nhằm phát huy hơn nữa giá trị di tích lịch sử - văn hóa, góp phần tô thắm trang sử truyền thống văn hóa, Cách mạng của quê hương Mường Thàng, xây dựng xã Dũng Phong trở thành xã giàu mạnh, văn minh, đi đầu trong phong trào xây dựng NTM. 


Chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội Khai mùa Mường Thàng xuân Mậu Tuất.

Chương trình nghệ thuật chào mừng được mở màn với dàn trình tấu chiêng Mường của gần 200 diễn viên là các nghệ nhân tay chiêng và diễn viên quần chúng đã tái hiện lại lịch sử của lễ hội, huyền thoại vườn hoa, núi Cối; giới thiệu các đặc trưng văn hóa, sản vật tiêu biểu của huyện Cao Phong.

Tại Lễ hội, du khách được tham quan, thưởng thức các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa, ẩm thực của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, tại Lễ hội còn diễn ra các hoạt động thi hát Ví, Đúm, trình tấu chiêng Mường; tổ chức các giải thể thao, các trò chơi dân gian; giao lưu văn nghệ và trình diễn trang phục dân tộc.

Theo kế hoạch, Lễ hội Khai mùa Mường Thàng xuân Mậu Tuất 2018 sẽ diễn ra đến hết buổi sáng ngày 22/2 (tức mồng 7 Tết).


Minh Tuấn

(Đài Cao Phong)


Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục