Di sản đô thị phần lớn được biết đến là những công trình kiến trúc phản ánh lịch sử phát triển đô thị mang đến cho đời sống hiện đại những giá trị của quá khứ, từ phong cách kiến trúc, kỹ thuật, mỹ thuật trang trí… đến những sự kiện lịch sử - xã hội. Những công trình như vậy ở Sài Gòn - TPHCM tập trung trong khu vực trung tâm thành phố, tạo thành một "vùng di sản” cũng là "vùng ký ức”.

Di sản đô thị không chỉ là từng công trình riêng lẻ mà còn là cảnh quan khu vực trung tâm, bởi tính hài hòa giữa quy hoạch chung với kiến trúc, chức năng các công trình và sinh hoạt đời sống cộng đồng.

 


Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, trước kia là nhà chú Hỏa - một trong những công trình kiến trúc xưa của Sài Gòn - TPHCM. Ảnh: THÙY ÂN

 

Ở quận 1, tuyến phố Lê Duẩn - Nguyễn Du - Đồng Khởi - Lê Thánh Tôn - Pasteur - Nguyễn Huệ - Lê Lợi - Tôn Đức Thắng tập hợp thành cảnh quan đặc trưng của đô thị Sài Gòn. Cùng với các giá trị lịch sử, kiến trúc nó còn rất thân thuộc với nhiều thế hệ người Sài Gòn và du khách, là một phần quan trọng của "ký ức đô thị”. Phá hủy hoặc làm biến dạng khu vực này chính là hành động xóa đi một phần lịch sử của thành phố.

Thời gian qua, nhiều công trình cao tầng hiện đại xây dựng ở vùng lõi đô thị Sài Gòn đã làm ảnh hưởng đến cảnh quan kiến trúc tiêu biểu, nhiều công trình cổ ở những "khu đất vàng” đã bị phá huỷ để xây công trình mới, nhiều kiến trúc bị chuyển đổi công năng sử dụng nên thay đổi cấu trúc, cơi nới, biến dạng… Và nay đến lượt công trình Dinh Thượng Thơ cùng chung số phận.

Công trình Dinh Thượng Thơ tuổi đời khoảng 130 năm có chức năng là công sở hành chính sớm nhất, nằm trong "vùng di sản, vùng ký ức”, trên trục đường xưa nhất của đô thị Sài Gòn là đường Đồng Khởi, hiện nay hầu như không còn công trình nào có tuổi đời và hình thức kiến trúc tương tự còn tồn tại. Đó là những lý do quá đủ để phải bảo tồn công trình như một chứng tích của lịch sử phát triển Sài Gòn nói chung và một minh chứng cho lịch sử kiến trúc của thành phố nói riêng.

Lấy lý do đây là "công trình không được xếp hạng” để nhất định phá hủy, xây công trình mới là không thuyết phục. Vấn đề là chính quyền thành phố có muốn bảo tồn hay không?

Còn nhớ vào cuối năm 1997, khi bảo tàng lịch sử TPHCM vừa khai quật xong di tích khu lò gốm cổ Hưng Lợi (quận 8), nhận thấy giá trị đặc biệt của di tích, chính quyền thành phố đã khẩn trương làm hồ sơ và Bộ VHTTDL lúc đó đã có ngay quyết định công nhận đây là Di tích khảo cổ học cấp quốc gia. Cho nên nếu muốn thì việc công nhận di tích Dinh Thượng Thơ, đưa vào danh sách công trình cần bảo tồn của thành phố là hoàn toàn khả thi.

Thực trạng việc bảo tồn di sản trong nhiều năm qua cho thấy, mấu chốt vấn đề là việc chính quyền có thực sự coi trọng di sản lịch sử của thành phố hay không?

Di sản là của chung cộng đồng vì những giá trị của nó chứ không phải chỉ là "mảnh đất vàng”, tòa nhà "vô giá trị” với nhà đầu tư. Nếu muốn, phương án bảo tồn Dinh Thượng Thơ đã phải được chính quyền đặt ra cho chủ đầu tư công trình mới và các cơ quan chức năng liên quan, và thực tế đã có trong phương án công bố trước đây. Tuy nhiên, phương án hiện nay đã quyết định phá hủy Dinh Thượng Thơ, thêm một lần nữa di sản thành phố phải nhường chỗ cho một dự án mới.

Thật đau xót khi phải chứng kiến những gì làm nên "hồn cốt” đô thị Sài Gòn lần lượt biến mất: Khu vực Ba Son, cảnh quan đường Lê Duẩn, Nguyễn Huệ, Tôn Đức Thắng, Đồng Khởi, các công trình Givral, Eden, công viên Lam Sơn, bùng binh Nguyễn Huệ, bùng binh Chợ Bến Thành...

Và bây giờ là mặt phố Lý Tự Trọng mang đặc trưng tính chất công sở ngay sau lưng tòa nhà UBND, trong đó có công trình Dinh Thượng Thơ.

Việc ứng xử với di sản đô thị thế nào không chỉ phản ánh "tâm và tầm” của nhà quản lý đô thị mà đó còn là trình độ văn minh của một chính quyền.

"Thực trạng việc bảo tồn di sản trong nhiều năm qua cho thấy, mấu chốt vấn đề là việc chính quyền có thực sự coi trọng di sản lịch sử của thành phố hay không?”

                                               TS NGUYỄN THỊ HẬU (PHÓ TTK HỘI KHLSVN)


                                                                         Theo LDO



Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục