Bất chấp tranh cãi, cái "bắt tay hợp tác” của BTC Britain’s Got Talent 2018 và The Giang Brothers với hai anh em ruột Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đã thành công ngoài sức mong đợi về mặt hình ảnh. Thế nhưng xét ở góc nghề, việc chấp nhận tham dự Cuộc thi Tìm kiếm tài năng nước Anh 2018 là sự thụt lùi của anh em nhà họ Giang, dù mang đến nhiều tự hào khi đại diện cho tài năng Việt Nam.


Anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp ở Britain’s Got Talent 2018.

Tài năng Việt trong màn kịch của người Anh

"Bắt tay hợp tác” là đúng với bản chất của sự kiện anh em Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp tại Britain’s Got Talent 2018 - cuộc thi truyền hình danh tiếng trên toàn thế giới. Sau nhiều năm, để tiếp tục duy trì sức hút tại Anh cũng như ngoài lãnh thổ xứ sương mù, BTC đã mở rộng đối tượng tham gia cho người nước ngoài, và đặc biệt là mời những nhân vật có tiếng, khẳng định được tài năng tham dự. 

Anh em Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp lọt vào tầm ngắm của BTC từ sau khi họ làm cả thế giới ngưỡng mộ, thán phục với màn chồng đầu giữ thăng bằng đi hết 90 bậc thang nhà thờ Chính tòa Girona, Tây Ban Nha trong vòng 52 giây, để được lưu danh kỷ lục Guinness thế giới.

Ở các cuộc thi hay chương trình truyền hình thực tế, gameshow thì nguyên tắc hợp tác và phải có dàn dựng. Trong số 10 đội tham dự chung kết BGT 2018, chỉ duy nhất hai anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đến từ Việt Nam phải ký cam kết không kiện BTC nếu có sự cố tai nạn thảm khốc xảy ra, vì màn biểu diễn của họ quá nguy hiểm - điều gây sự chú ý bậc nhất ở xứ sở nhiều sương mù...

Đến khi bước vào cuộc thi, thêm sự dàn dựng kịch tính nữa được tạo ra, ấy là chiếc cột cuối cùng bị đổ; mà muốn tới đích, The Giang Brothers phải thực hiện "bước nhảy tử thần”. Tất cả nín thở, vì chỉ một sơ suất nhỏ, anh em họ Giang có thể mất mạng và rồi khán giả vỡ òa khi anh em họ Giang vẫn trong tư thế chồng đầu nhảy tới đích.

Khán giả BGT chưa bao giờ được xem một tiết mục gay cấn, xóc óc đến thế. Và cũng chưa bao giờ một cuộc tranh cãi lớn đến thế nổ ra, khi anh em họ Giang có tài năng thực sự lại không lọt vào Top 3. Người Anh xem đây là một sự "lố bịch”, với rất nhiều phê phán trên báo chí sau đêm chung kết.

Nhưng đấy là ở Anh, còn ở Việt Nam, thay vì sự tiếc nuối là niềm tự hào. Tự hào vì tài năng Việt được ghi nhận và tỏa sáng ở sân khấu lớn thế giới. Tự hào vì ngoài "bước nhảy tử thần” mà nhẹ nhàng như không, màn biểu diễn của anh em họ Giang còn đậm chất… Việt Nam từ trang phục, bối cảnh đến phong cách trình diễn.

Biên bản cam kết không kiện BTC nếu xảy ra tai nạn.
Biên bản cam kết không kiện BTC nếu xảy ra tai nạn.

Và bước nhảy… thụt lùi

Từ xứ sương mù đến xứ ta, từ truyền thông đến người hâm mộ, Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp được ca tụng về tài năng và lòng quả cảm. Với những gì đã thể hiện, họ xứng đáng với những lời ca tụng ấy!

Nhưng với những người trong nghề, ở đây là xiếc và 2 tài năng này thì chưa cần nói tới vị trí Top 3 hay ngoài Top 3, bản thân việc anh em họ Giang tham gia BGT 2018 đã là sự thụt lùi, đánh đổi rất lớn về danh tiếng nghề nghiệp của họ. Vì sao vậy?

Ngay từ hồi tháng 4.2018, sau vòng đầu tiên và gây tiếng vang lớn, họ đã có chút nuối tiếc khi nhận lời mời tham dự. Thời điểm đó, Giang Quốc Cơ chia sẻ: "Tham dự chương trình này, một cuộc thi, tức là chúng tôi là thí sinh. Tại sao chúng tôi phải đi thi để khẳng định tài năng, khi tài năng của chúng tôi đã được thừa nhận ở những cuộc thi trước đó mà đẳng cấp còn cao hơn rất nhiều về mặt nghề nghiệp?

Thế nhưng chúng tôi vẫn đi, vì tôi và Nghiệp nghĩ cũng giống như việc tham dự các sự kiện thông thường khác, người ta mời thì mình đi, ai ngờ họ cho chúng tôi vào vòng trong. Tôi và Nghiệp đang suy nghĩ, chưa biết có trở lại Anh tham dự vòng bán kết hay không. Thực sự chúng tôi muốn dừng lại”.

Thật vậy, về mặt nghề nghiệp, tài năng Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đã được khẳng định bằng những tấm HCV danh giá ở các Festival xiếc quốc tế trên toàn thế giới, mà đỉnh cao nhất là kỷ lục Guinness. Trong tâm thế ấy, Cuộc thi tìm kiếm tài năng nước Anh dù có nổi tiếng đến đâu cũng là một cuộc thi mang nặng tính giải trí nên đã nhận lời tham dự tức là phải ở tư cách thí sinh. Sức ép rất lớn từ truyền thông, khán giả và BTC đã đẩy anh em họ Giang vào cái thế "cưỡi lưng ngựa…”.

Khi chấp nhận đi thi ở cuộc thi dưới tầm đẳng cấp của mình, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp cần phải khẳng định đẳng cấp ở ngôi vị quán quân, chứ không thể "tự sướng” theo điệp khúc "vô địch trong lòng người hâm mộ”. Tuy vậy, báo chí cũng như mạng xã hội Anh bình luận trong những cuộc tranh cãi sau đêm chung kết, The Giang Brothers có tài mà thất bại là nỗi thất vọng của cuộc thi mang đầy cảm tính và sự sắp đặt.

Sân khấu Cuộc thi Tìm kiếm tài năng nước Anh là bước thụt lùi về nghề của anh em họ Giang. Và có lẽ động lực lớn nhất giúp họ tỏa sáng là… niềm tự hào Việt Nam. Đương nhiên, như chia sẻ, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp sẽ không bao giờ hạ mình làm thí sinh nữa. Họ có thể trở lại Britain’s Got Talent hay bất cứ cuộc thi nào khác nhưng là trong tâm thế của những nghệ sĩ khách mời đến biểu diễn, truyền cảm hứng cho các thí sinh.

Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp vốn là dân thể thao, từng là những VĐV xuất sắc trong môn thể dục dụng cụ và nhào lộn của TPHCM. Cặp anh em này từng cùng nhau giành được nhiều huy chương tại TPHCM cũng như giải VĐQG. Cái duyên đã đưa họ đến với xiếc và từng bước khổ luyện đã biến họ thành "hoàng tử” trong làng xiếc Việt và quốc tế. Giang Quốc Cơ chia sẻ: "Kỹ thuật xiếc và thể dục dụng cụ hay nhào lộn là hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên chúng bổ trợ cho nhau rất tốt. Sở dĩ chúng tôi hòa nhập rất nhanh với xiếc ở những màn chồng đầu, tay là nhờ nền tảng tốt từ những năm tháng tập môn thể thao Olympic”.

 

                                                                                                   Theo báo Lao Động

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục