Chào mừng kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9-1945 - 2-9-2019), 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 – 2019), tối ngày 18-8, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Sơn La, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tỉnh Sơn La tổ chức khai mạc Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XIV năm 2019.


Khai mạc Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc

Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XIV tại Sơn La.

Với chủ đề "Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc trong thời kỳ hội nhập và phát triển bền vững đất nước”, Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XIV là sự kiện văn hóa lớn trong khu vực, nhằm giới thiệu, quảng bá đến bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao các dân tộc, giá trị văn hóa, bản sắc các dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển. Đến dự Ngày hội năm nay có hơn 1.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng đến từ bảy tỉnh, gồm: Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và Phú Thọ.

Trước khi diễn ra lễ khai mạc, bên chân tượng đài Bác Hồ với đồng vào các dân tộc Tây Bắc tại quảng trường Tây Bắc, thành phố Sơn La, Ban tổ chức ngày hội đã tổ chức Lễ báo công, dâng hoa tưởng nhớ Bác Hồ kính yêu, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nhà tù Sơn La; Tổ chức các hoạt động diễu hành quanh các đường phố chính của thành phố Sơn La; Khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề "Sắc màu Tây Bắc”; Giới thiệu trưng bày không gian văn hóa cộng đồng các dân tộc vùng Tây Bắc, giới thiệu ẩm thực địa phương và thi đấu các môn thể thao dân tộc.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng ban Chỉ đạo Ngày hội Trịnh Thị Thủy, nhấn mạnh: Tây Bắc là địa bàn sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em, có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, nên thơ và hùng vĩ. Mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa đặc trưng, thể hiện qua trang phục, lễ hội, các làn điệu dân ca dân vũ, văn hóa ẩm thực, góp phần tạo nên sự đa dạng về bản sắc văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Ngày hội văn hóa thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc đã thực sự trở thành hoạt động có ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc, là nơi để đồng bào gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đối với việc gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống, củng cố sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc…

Giao lưu nhạy sạp trong ngày hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh, cho biết: Với mục tiêu giữ gìn và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc là hoạt động cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về "Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước”. Tỉnh Sơn La rất vinh dự được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn là địa điểm đăng cai tổ chức ngày hội. Trong khuôn khổ ngày hội, nhân dịp này Sơn La trân trọng kính mời các vị đại biểu, nghệ nhân, diễn viên, vận động viên thăm quan các danh thắng thắng cảnh, di tích lịch sử của tỉnh Sơn La như: Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La; Nhà máy Thủy điện Sơn La; trải nghiệm các cảm giác thú vị, thưởng thức những món ăn dân tộc, gặp gỡ người dân giàu lòng mến khách chắc chắn sẽ để lại những ấn tượng khó quên khi các bạn đến với Sơn La.

Trong đêm khai mạc ngày hội, đã diễn ra chương trình nghệ thuật, với chủ đề "Tây Bắc – Sơn La hội tụ và lan tỏa”. Chương trình nghệ thuật gồm ba chương, được dàn dựng công phu, sáng tạo, qua biểu diễn của Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh, trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch tỉnh Sơn La đã mang đến cho người xem những ấn tượng và cảm xúc khó quên.

Ngày hội văn hóa thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XIV diễn ra trong ba ngày, từ 18-8 đến 20-8.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục