(HBĐT) - Đền Đôi Cô Cửa Chương thuộc xã Hiền Lương (Đà Bắc) là điểm du lịch tâm linh nằm trong hành trình du lịch hồ Hòa Bình, hiện là điểm du lịch thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.

 
Đền Đôi Cô được lập tại bến Chương thờ 2 nữ tùy tùng của bà Đinh Thị Vân, người đã có công lao giúp vua Lê Lợi đánh giặc. Đền tọa lạc trên đỉnh đồi Bo thuộc xóm Mơ, xã Hiền Lương, cách địa điểm đền Hai Cô cũ khoảng 100 m, mặt đền quay hướng Đông Nam. Đền có diện tích khoảng 500 m2, được thiết kế 3 gian 2 chái, gồm phần nhà Đại Bái và Hậu Cung, đầu mái uốn cong, 4 góc mái đắp nổi hình phượng, trên bờ nóc đắp nổi lưỡng long chầu nguyệt, kết cấu bằng bê tông chắc chắn.

Truyền thuyết kể rằng: Vào năm 1431, vua Lê Lợi đưa hàng vạn quân men theo dòng sông Đà tiến đánh Đèo Cát Hãn qua nơi này. Càng đi đoàn quân của vua Lê Lợi càng gặp phải nhiều khó khăn về giao thông và quân lương. Khi đoàn quân đến địa phận Thác Bờ, do địa hình núi non hiểm trở, hai bờ sông là vách đá dựng đứng, giữa sông là ghềnh thác lô nhô, nước sông chảy xiết. Người dân địa phương hay tin đoàn quân của vua Lê Lợi đang tiến đánh giặc giữ nước. Bà Đinh Thị Vân - con gái của Lang Mường cùng 2 nữ hầu gái đã đứng ra kêu gọi thanh niên trai tráng trong vùng cùng chung tay góp sức, giúp đoàn quân của vua Lê Lợi vượt qua Thác Bờ đi đánh giặc. Thanh niên trai tráng chặt gỗ to khoét làm thuyền độc mộc, chặt tre, bương đóng bè mảng để đưa đoàn quân qua sông, phụ nữ góp lúa gạo, quân lương tiếp tế cho đoàn quân của vua Lê Lợi tiến bước.

Được sự giúp đỡ của dân chúng quanh vùng, đoàn quân do vua Lê Lợi lãnh đạo đã đánh tan giặc Đèo Cát Hãn ở Mường Lễ (Sơn La). Sau khi thắng trận trở về đến Thác Bờ, vua Lê Lợi đã cho san bãi, dựng trại khao quân mừng chiến thắng. Nhà vua đã dùng thanh kiếm vạc đá khắc bài thơ ghi lại chiến công của quân và dân xứ Mường. Hiện nay, bia Lê Lợi được lưu giữ tại đồi Hang Thần, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) và trở thành điểm du lịch lịch sử, tâm linh trên hồ Hòa Bình.

Niềm vui chiến thắng của đoàn quân chưa trọn vẹn thì được tin báo thuyền của bà Đinh Thị Vân cùng 2 nữ hầu cận của bà trên đường về gặp mưa to, gió lớn đã bị đắm chìm. Vua Lê Lợi lập tức ra chiếu chỉ cho quân và nhân dân dọc 2 bên bờ sông Đà tìm kiếm, nếu thấy thi thể của các bà ở đâu thì chôn cất, đồng thời lập đền thờ phụng để ghi ơn. Sau vài ngày, thi thể của bà Đinh Thị Vân trôi dạt vào luồng rừng (tức luồng thác Bờ), nhân dân mai táng và lập đền thờ bà Đinh Thị Vân. Vua Lê Lợi đã tặng bà Đinh Thị Vân danh hiệu Bà Chúa Thác Bờ. Thi thể 2 nữ hầu cận trôi dạt về bến Chương, thuộc xã Hiền Lương, được nhân dân an táng và lập đền thờ tại bến Chương. Với tấm lòng trượng nghĩa vì nước quên thân đang ở độ tuổi trăng tròn, nhà vua đã lập đền thờ và phong tặng hiệu úy đền Đôi Cô Cửa Chương.

Để tưởng nhớ công đức, hàng năm, từ ngày 7 - 9 tháng giêng âm lịch, người dân nơi đây tổ chức lễ hội tưởng nhớ công đức của Bà Chúa Thác Bờ và 2 cô gái người hầu của bà, cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, người người mạnh khỏe, xóm làng yên vui. Lễ dâng cúng là các sản vật của địa phương như: thịt trâu, thịt lợn, thịt gà, xôi đồ, cơm lam, rượu, hoa quả... Quá trình cúng tế được chia làm 2 phần là cúng mời ăn và cúng thôi. Sau khi tiến hành xong phần lễ là phần hội được tổ chức với một số trò chơi dân gian như: hát Đúm, múa Xòe, đánh đu, ném còn... Hiện nay, đền Đôi Cô Cửa Chương là điểm đến của người dân trong vùng và du khách về dự hội, chiêm bái, vãn cảnh.


Hồng Ngọc

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục