(HBĐT) - Sáng 5/11, tại Bảo tàng tỉnh, Sở VH-TT&DL tổ chức khai trương trưng bày chuyên đề "Trống đồng cổ tỉnh Hòa Bình” năm 2019. Dự lễ khai chương có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành và hơn 100 học sinh trên địa bàn thành phố Hòa Bình.



Đồng chí Nguyễn Văn chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu cắt băng khai trương gian trưng bày trống đồng cổ tỉnh Hòa Bình.

Trống đồng là báu vật của cha ông ta để lại từ thời dựng nước. Giai đoạn Văn hóa Đông Sơn (Thế kỷ I TCN) là thời kỳ phát triển cao nhất và rực rỡ nhất của trống đồng ở Việt Nam. Trống đồng cổ ở nước ta có trên 1.000 chiếc chủ yếu tìm thấy ở các tỉnh phía Bắc.

Riêng ở tỉnh ta (cái nôi của nền Văn hóa Hòa Bình), đến nay đã phát hiện trên 100 chiếc trống đồng cổ các loại (đứng thứ 2 cả nước) sau tỉnh Thanh Hóa. Trống đồng cổ ở Hòa Bình chủ yếu là trống loại Heger II, chiếm trên 90% với các nhóm sớm muộn khác nhau có niên đại kéo dài từ thế kỷ I đến thế kỷ XVII. Trống đồng cổ ở Hòa Bình được phát hiện ở hầu khắp các huyện trong tỉnh. Ngoài một số trống tìm thấy trong các ngôi mộ Mường cổ, còn lại chủ yếu phát hiện tình cờ khi nhân dân đào mương, làm nhà, làm đường…


Các học sinh tham quan gian trưng bày Trống đồng cổ tỉnh Hòa Bình.

Trong đoạt trưng bày này, Bảo tàng tỉnh sẽ giới thiệu gần 200 tài liệu, hiện vật gốc khối, gốc hình và các tài liệu bổ trợ, giới thiệu về bức tranh phong phú về trống đồng cổ tỉnh Hòa Bình. Về nguồn gốc, giá trị và những nội dung tiềm ẩn trong các họa tiết hoa văn trang trí trên trống, về sự phân bố trống đồng trên thế giới, ở Việt Nam và ở tỉnh Hòa Bình.

Đây là một trong những hoạt động chào mừng Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2019, nhằm giới thiệu, quảng bá về giá trị của trống đồng, văn hóa các dân tộc của tỉnh Hòa Bình đến với người dân và du khách.


Thúy Hằng


Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục