(HBĐT) - Đối với Phật tử, mùa xuân là lúc thích hợp để hành hương, chiêm bái các chùa chiền tự viện khắp trên ba miền đất nước. Còn đối với tín ngưỡng dân gian, ngày xuân không thể thiếu việc đến chùa để xin phước lộc, cầu bình an. Trong sắc xuân rực rỡ, nắng xuân ấm áp, cửa chùa bình yên, thoảng hương trầm tịnh mặc luôn rộng mở đón Phật tử, người dân, du khách đến vãn cảnh, cầu bình an.

 

Một góc chùa Kim Sơn Lạc Hồng (Kỳ Sơn) được hoàn thiện khang trang, bề thế.

Trò chuyện với chúng tôi, Đại đức Thích Trí Thịnh, Phó Ban trị sự giáo hội Phật giáo tỉnh, Trụ trì chùa Kim Sơn Lạc Hồng (Kỳ Sơn) chia sẻ: Người Việt tin rằng, đi lễ chùa đầu năm không đơn giản chỉ là để ước nguyện, mà đó còn là khoảnh khắc để con người hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại phía sau bao vất vả trong cuộc mưu sinh. Về nơi cửa Phật, giữa không gian thanh tịnh, mùi khói nhang, sắc màu của đèn hoa, mỗi chúng ta sẽ cảm thấy lòng mình trở nên nhẹ nhàng, thanh thản hơn. Ngoài ra, rất nhiều Phật tử cao tuổi thường đến chùa từ sớm để cùng nhà chùa sửa sang, dọn dẹp để đón những du khách đến chùa. Ngôi chùa dần đã trở thành bàn thờ chung của tăng ni, Phật tử, đồng thời cũng là ngôi nhà chung của cộng đồng dân cư trong những ngày Tết... Không chỉ đi chùa vào đêm giao thừa và sáng mùng 1 Tết, người Việt còn có phong tục đi chùa du xuân trong tất cả các ngày Tết Nguyên đán. Đặc biệt, đi lễ chùa vào thời khắc giao thời giữa năm cũ và năm mới gọi là "Tống cựu nghinh tân” (tiễn năm cũ, đón năm mới). Đây là nét văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Sau khi thăm hỏi, chúc Tết những người thân trong gia đình rồi hàng xóm láng giềng thì các gia đình hay tổ chức đi du xuân. Đến cửa chùa để cho tâm hồn được thanh thản với những giây phút tĩnh lặng trước những tất bật ngược xuôi của dòng đời.

Trên địa bàn tỉnh ta, những năm qua, việc xây dựng cảnh chùa đã được các cấp, ngành, đông đảo Phật tử và nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Hiện nay, một số chùa đã được xây mới, tu sửa khang trang, có cảnh quan đẹp, uy nghiêm như chùa Tiên (Lạc Thủy), chùa Khánh, chùa Quèng Ang (Cao Phong), chùa Thượng (Lạc Sơn), chùa Phật Quang Hòa Bình (thành phố Hòa Bình), chùa Kim Sơn Lạc Hồng (Kỳ Sơn)…

Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng, địa phương xin cấp thêm diện tích đất khu vực đồi Ba Vành để mở rộng không gian chùa Phật Quang Hòa Bình, làm thủ tục để xây dựng chùa ở núi đầu rồng (Cao Phong), chùa Hang (Yên Thủy), Hang Bụt (Tân Lạc), chùa Bẵn (Kỳ Sơn). Các nhà chùa đều được hướng dẫn xây dựng để có kiến trúc, cảnh quan, không gian sinh hoạt tín ngưỡng phù hợp với truyền thống văn hóa của chùa Việt Nam cũng như văn hóa Phật giáo nước ta. Trước thềm xuân Canh Tý, các nhà chùa trên địa bàn tỉnh đều đã được tu sửa, chỉnh trang, trang hoàng để đón du khách, phật tử đến thăm, chiêm bái.

Vào những dịp lễ, tết như Tết Nguyên đán, Lễ thượng Nguyên, Đại lễ Phật đản, Lễ vào hè, Lễ an vị Phật thánh... các nhà chùa đều tổ chức nghi lễ theo đúng truyền thống của đạo Phật và mang đậm nét văn hóa tín ngưỡng dân gian của dân tộc ta có từ hàng ngàn năm nay. Ngoài ra, Chư Tăng ban trị sự Giaos hội Phật giáo tỉnh, Phật tử chùa Phật Quang Hòa Bình còn đến một số chùa trong tỉnh như chùa Tiên (Lạc Thủy), chùa Quèng Ang, chùa Khánh (Cao Phong), chùa Hang (Yên Thủy)… để hướng dẫn, giúp đỡ các chùa thực hiện nghi lễ. Các nghi lễ được tổ chức thực hiện đều mang ý nghĩa văn hóa tâm linh sâu sắc về tôn sư, trọng đạo tri ân, báo ân sâu nặng trong tinh thần đạo pháp dân tộc hòa hợp. Qua các lễ hội mang tính giáo dục cho bà con nhân dân Phật tử hiểu thêm về triết lý nhân sinh, văn hóa truyền thống để sống tốt đời, đẹp đạo, làm tốt nghĩa vụ công dân của mình.

Ngày Tết, ngoài việc đến chùa hành lễ, cầu bình an, du khách, Phật tử còn được các Chư tăng trong Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, Chư tăng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam thuyết giảng giáo lý. Được tiếp thu chính pháp đạo Phật, bà con nhân dân, Phật tử dần giác ngộ, không tin vào mê tín dị đoan, tà giáo, hiểu được ý nghĩa tôn thờ tổ tiên; giúp cho Phật tử hiểu biết về chính pháp, cách thờ phụng tổ tiên, lễ nghi đạo Phật trong nhân dân. Biết tri ân công đức đối với bậc tiền nhân có công với dân, với nước; sống đoàn kết hòa hợp, làm thêm nhiều việc thiện, loại trừ cái ác, cùng nhau hân hoan đón xuân mới an lành.


 Dương Liễu

Các tin khác


Doanh thu của "Parasite" tăng vượt bậc

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, sau khi viết nên trang sử mới cho nền điện ảnh Hàn Quốc, phim "Parasite" (Ký sinh trùng) của đạo diễn Bong Joon-ho đang tiếp tục xác lập kỷ lục là phim ăn khách toàn cầu.

Độc đáo giấy dó Lương Sơn

(HBĐT) - Nghề làm giấy dó của người Mường ở xóm Suối Cỏ, xã Hợp Hòa - nay là xã Cao Sơn (Lương Sơn) tuy chưa thành lập làng nghề, chỉ mới thành lập tổ sản xuất, nhưng với niềm đam mê nghề truyền thống, những nghệ nhân vẫn tiếp tục gìn giữ, phát triển nghề của cha ông để lại, từng bước "hồi sinh” cho giấy dó.

"Parasite"là phim xuất sắc Oscar 2020

Siêu phẩm "Parasite" của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho là tác phẩm không nói tiếng Anh đầu tiên đoạt giải phim xuất sắc trong lịch sử Oscar.

Đắm say những khuôn hình nghệ thuật

(HBĐT) - Năm Kỷ Hợi 2019 có lẽ là một năm khá bận rộn và cũng để lại nhiều cảm xúc với các nhà nhiếp ảnh chuyên và không chuyên nghiệp ở tỉnh Hòa Bình. Đó là bởi có đến 5 cuộc trưng bày, triển lãm ảnh được tổ chức trong tỉnh và khu vực miền núi phía Bắc. Mỗi cuộc thi, mỗi đợt triển lãm là dịp để các nhà nhiếp ảnh thể hiện tay nghề, góc nhìn nghệ thuật, tạo nên những kiệt tác làm say đắm lòng người.

Thờ Thành Hoàng làng – nét đẹp trong văn hóa tâm linh

(HBĐT) - Ông Bùi Huy Vọng, xóm Bưng, xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) - nhà nghiên cứu văn hóa dân tộc Mường cho biết: Người Mường quan niệm, Thành Hoàng làng là vị thần bảo trợ cho làng Mường yên lành, vị thần cai quản, che chở và định đoạt cho dân làng. Thành Hoàng thường là người có công với dân bản trong các cuộc kháng chiến đánh đuổi giặc ngoại xâm, những người có công khai khẩn mở đất, truyền dạy nghề, hướng dẫn dân làng cách làm ăn, hay đó là lang đạo giữ yên đất Mường hoặc có thể là người chết thiêng. Vì vậy, Thành Hoàng được thờ phụng trong đình, đền, miếu, trong dòng họ, gia đình ngày Tết cổ truyền nhưng chủ yếu vẫn là thờ tại đình làng.

Hương vị ẩm thực núi rừng Hòa Bình 

(HBĐT) - Mâm cỗ lá - ẩm thực đặc sắc nhất mang hương vị núi rừng Hòa Bình được xem là nét văn hóa ẩm thực sơ khai của người Mường được lưu giữ đến nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục