(HBĐT) - Chỉ còn 1 tuần nữa, cả nước sẽ đón chào năm mới Canh Tý 2020. Trong những ngày này, trên các nẻo đường của vùng đất cổ Mường Bi (Tân Lạc) không khí đón Tết đã ngập tràn. Công tác chuẩn bị cho năm mới diễn ra sôi động và ấm áp.


Huyện Đoàn Tân Lạc kết nối với huyện Đoàn An Dương - TP Hải Phòng tặng quà cho cho học sinh nghèo tại xóm Ngay, xã Mỹ Hòa trong khuôn khổ chương trình "Tình nguyện mùa đông” năm 2019.

Bảo đảm nhà nhà đều có Tết

Mường Bi là 1 trong 4 vùng Mường lớn của tỉnh (Bi, Vang, Thàng, Động), là nơi cư trú của trên 8,5 vạn người, trong đó có gần 7,4 vạn người là đồng bào dân tộc thiểu số. Dẫu bức tranh KT-XH của huyện năm trong năm 2019 có nhiều khởi sắc: lĩnh vực thương mại, dịch vụ, thu ngân sách chuyển động theo hướng tích cực, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức 13,9%, thu nhập bình quân đầu người đạt 43,6 triệu đồng/năm, nhưng hộ nghèo vẫn chiếm tới 14,75%. Bên cạnh đó, huyện còn khoảng trên 2.700 người yếu thế là đối tượng bảo trợ xã hội luôn cần được quan tâm, chia sẻ. Bởi vậy, ngay từ cuối tháng 12/2019, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Canh Tý với mục đích: Đảm bảo cho nhân dân, cán bộ và lực lượng vũ trang đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, trong đó nhấn mạnh việc thực hiện tốt an sinh xã hội. Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc Đinh Anh Tuấn cho biết: Ngay từ cuối tháng 12, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Dân tộc triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ sản xuất cho nhân dân. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà người có uy tín; vận động các đơn vị được phân công giúp đỡ xã đặc biệt khó khăn thăm hỏi, tặng quà cho nhân dân đón Tết. Chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH rà soát, tổng hợp danh sách đối tượng chính sách, người có công được nhận quà của Chủ tịch nước, Chủ tịch tỉnh, chuẩn bị kinh phí cấp phát cho các xã, thị trấn. Chuẩn bị quà và phối hợp với Văn phòng UBND huyện tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà nhân dân. Phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tiếp nhận quà Tết từ nguồn vận động hỗ trợ của tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm. Hội Chữ thập đỏ huyện tiếp nhận, phân phối quà Tết từ các nguồn vận động, hỗ trợ cho các đối tượng trên địa bàn. UBND các xã, thị trấn phối hợp với cơ quan, ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch tặng quà của đơn vị. Chú trọng việc bố trí, sắp xếp phù hợp, tránh để tình trạng sót quà, thiếu quà, hoặc quà không đến đúng đối tượng…

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, ngay từ đầu tháng 1/2020, huyện đã đón hàng chục đoàn thăm hỏi, tặng quà Tết của tỉnh, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Từ ngày 10/1/2020, UBND huyện tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà trực tiếp hộ chính sách, người có công, hộ nghèo, gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người cao tuổi sống cô đơn, trẻ em mồ côi… nhằm đảm bảo người người, nhà nhà đều được đón Tết cổ truyền đầm ấm.

Vui xuân đón Tết an toàn, lành mạnh, tiết kiệm

Đón xuân an toàn, lành mạnh và tiết kiệm, đó là thông điệp được chuyển tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trong toàn huyện. Trước Tết, huyện tăng cường công tác quản lý, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng và các hành vi gian lận thương mại trên địa bàn. Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến giao thông. Trang trí cảnh quan, môi trường sạch, đẹp, treo cờ Tổ quốc, khẩu hiệu mừng Đảng, mừng xuân ở các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình trên địa bàn. Đồng thời, kiểm tra  công tác phòng, chống cháy, nổ; đốt pháo nổ; thu hồi vũ khí, vật liệu nổ; đẩy mạnh tuần tra đảo bảo ANTT ở khu dân cư. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán phục vụ nhân dân. 

Là 1 trong 4 vùng Mường cổ của tỉnh với nhiều nét văn hoá, phong tục, tập quán, tín ngưỡng truyền thống riêng, nhiều năm nay, huyện đã quan tâm bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Tết đến, xuân về, huyện đã chỉ đạo cơ quan quản lý Nhà nước về văn hóa, cơ quan truyền thông huyện tập trung cao độ cho việc triển khai các hoạt động tuyên truyền mừng Đảng, mừng xuân. Đồng chí Cao Bá Chính, Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT huyện cho biết: Cùng với việc kiểm tra trang trí cờ, băng rôn, khẩu hiệu, đèn trang trí ở các điểm trung tâm trên địa bàn, Trung tâm chỉ đạo việc tập luyện văn nghệ để biểu diễn trong đêm giao thừa và lễ hội Khai hạ Mường Bi. Bên cạnh đó, Trung tâm tăng thời lượng phát sóng thông tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các hoạt động văn hóa, văn nghệ nhân dịp đón xuân mới. Tuyên truyền thông tin về thị trường hàng hóa, các văn bản chỉ đạo đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết, lễ hội. Tuyên truyền bài trừ tệ nạn cờ bạc, nghiện hút, phòng chống đốt pháo, đua xe trái phép… ngăn ngừa tình trạng gây mất trật tự trong dịp lễ hội. Những ngày này, Phòng VH-TT huyện cũng tích cực xuống cơ sở hướng dẫn các xã, thị trấn tổ chức các lễ hội đầu xuân nhằm giáo dục truyền thống lịch sử, quê hương, giữ gìn bản sắc văn hóa nhưng tránh phô trương, hình thức. Tăng cường thanh, kiểm tra kịp thời ngăn chặn các hoạt động văn hóa không lành mạnh trong dịp Tết và mùa lễ hội…, góp phần đảm bảo cho người dân đón Tết trong không khí an vui, tiết kiệm, an toàn.                                                      
Thúy Hằng
 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục