(HBĐT) - Hoa sưa là thứ hoa kén thời tiết và cũng giống như thiếu nữ đang hẹn hò, giận hờn người yêu không đến. Hoa sưa mỗi năm chỉ nở vào dịp cuối xuân, thời tiết vẫn còn mát và bắt đầu ấm lên dần, tiết trời lúc se lạnh, có chút mưa xuân, lại có chút nắng ấm.

 


Một góc hoa sưa nở ở khu chuyên gia Liên Xô (cũ). 

Tiết xuân tích tụ dồn sức để hoa nở đồng loạt vào những ngày ấm áp. Kể cũng lạ, giống hoa trắng ngần muôn chùm li ti chỉ có vài ngày bỗng chốc nở trắng xóa cả trời, mỗi gốc sưa chỉ toàn màu trắng tinh khôi của hoa. Chỉ khoảng 1 tuần là hết mùa hoa để vấn vương, thương nhớ cho ai đó muốn ghi lại khoảnh khắc tuyệt đẹp và rất hiếm thấy của loài hoa này. Gió lay thật nhẹ làm những cánh hoa sưa tỏa hương dịu mát, nhẹ nhàng như mưa xuân phủ đầy kín gốc. 

Ai yêu thiên nhiên đều không thể không say đắm trước vẻ đẹp hoa sưa. Chỉ một lần ngắm hoa sưa nở vào sớm mai tâm hồn nhẹ nhàng thanh thoát. Chị Thủy, ở phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) chia sẻ: Chẳng giống như Hà Nội có nhiều phố hoa sưa giăng đầy lối đi, ở Hòa Bình còn rất ít cây sưa. Trước đây, cây sưa có nhiều ở trường công nhân Việt - Xô (nay là trường Cao đẳng nghề Sông Đà) nhưng vì lý do nào đó bị chặt. Ở khu chuyên gia Liên Xô (cũ) từng có nhiều cây sưa. Hơn chục năm trước, thời gỗ sưa lên giá bị đào trộm bán lấy tiền, cũng may còn lại vài cây khu vực trường Chính trị (cũ), khu nhà 78-79. Vào dịp đầu năm, những cây sưa vẫn nở hoa trắng cả trời xuân. 

Hoa sưa không thôi thúc, bồi hồi như hoa gạo, rực cháy hết mình như hoa phượng, nồng nàn như hoa sữa. Mà hoa sưa nhẹ nhàng, tinh khiết, thánh thiện, nhung nhớ. Sắc trắng tinh khôi của hoa sưa tượng trưng cho những gì nhẹ nhàng và thuần túy nhất, mang đến vẻ đẹp lãng mạn. Trên những thân cây cao, gầy, từng chùm hoa sưa rủ xuống rung rinh trong gió. Vào mùa hoa sưa nở - tháng 3, rất nhiều người đến lưu lại khoảnh khắc hiếm hoi của hoa sưa nở ở khu chuyên gia Liên Xô (cũ). 

Những người yêu mến hoa sưa kể rằng, hoa sưa gắn liền với tình yêu thật đẹp và lãng mạn, biểu tượng của sự thủy chung. Thế nên cứ dịp xuân về, hoa sưa lại nở trắng trời như nhắc nhớ tình yêu thiêng liêng và thật đẹp của sự thủy chung, của tình yêu đôi lứa. 

Những gốc sưa đã chứng kiến biết bao giận hờn, bao niềm vui hạnh phúc lứa đôi. Ngắm hoa sưa lòng nhẹ nhàng, bao bực dọc, lo toan đều biến mất, trả lại tâm hồn thánh thiện, an nhiên. Hoa sưa nở trắng trời làm nên bản hợp ca về các sắc hoa: "Tháng giêng hoa Đào bừng nở, đón xuân khoe sắc hồng tươi. Tháng hai hoa Ban ngập tràn, tiễn biệt những gương mặt phố. Tháng ba bất chợt một ngày, trắng tinh hoa sưa về đây...".

 Lê Chung

Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục