Khác với trước đây, nhà sách không chỉ là nơi để bán sách, mà còn là một trong những kênh để giao lưu, thăm dò nhu cầu độc giả, nơi thể hiện cá tính của mỗi đơn vị xuất bản… Cuộc đua tạo dựng những nhà sách đẹp, thân thiện với độc giả đang ngày càng trở nên "đông vui” hơn và nhận được nhiều tình cảm từ phía độc giả hơn cho tất cả các bên tham dự.


Nhà sách Kim Đồng mới tại 55 Quang Trung. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Nhã Nam là một trong những đơn vị xuất bản có nhà sách sớm nhất, và cho đến nay, có thể nói Nhã Nam sở hữu nhiều nhà sách nhất. Những nhà sách của Nhã Nam được xây dựng thống nhất theo một phong cách riêng, với style hướng cổ điển, retro, sử dụng gam màu nhẹ nhàng, mát mắt như xanh lục, xanh dương, cách bài trí đẹp, trang nhã.

Nhà sách – Cuộc đua tranh được ủng hộ -0
 Nhà sách Nhã Nam tại phố Nguyễn Quý Đức, Hà Nội.

Đặc điểm chung của phần lớn các nhà sách Nhã Nam (thường có tên là Hiệu sách Nhã Nam) là bán sách gắn liền với không gian cà phê, đồ uống. Một số hiệu sách Nhã Nam có không gian rộng rãi còn trở thành nơi tổ chức sự kiện, giao lưu trò chuyện với tác giả cũng như giới thiệu ra mắt các ấn phẩm mới xuất bản.

Nhà sách – Cuộc đua tranh được ủng hộ -0
 Hiệu sách Nhã Nam với bức tranh tường rất đẹp lấy cảm hứng từ truyện "Hoàng tử Bé".

Nhiều nhà sách của Nhã Nam đã trở thành  địa điểm check-in yêu thích của các bạn đọc trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Với phong cách riêng, Nhã Nam đang biến những nhà sách của mình trở thành những điểm hẹn văn hóa thực sự đối với bạn đọc. 

Nói đến nhà sách, không thể không nhắc tới Cá Chép của Công ty Sách và Lịch Đại Nam, một trong những địa chỉ "đầu ra” của sách Đông A. Không giống như Nhã Nam, thường lựa chọn những không gian nhỏ xinh, quây quần, ấm cúng, nhà sách Cá Chép tại Hà Nội phô diễn tất cả sự hoành tráng trong tòa nhà  bốn tầng, nơi bạn đọc có thể tìm thấy đủ thể loại sách từ văn học, giáo dục, kinh tế…. cho đến sách chân dung, tự truyện.

Không chỉ sách, tại tầng trên cùng của tòa nhà là một không gian trưng bày lớn, chuyên dành cho các triển lãm hội họa, điêu khắc, hoặc những buổi tọa đàm, giới thiệu sách, giao lưu trao đổi về nghệ thuật, văn hóa. Không gian sách sang trọng, lịch sự cùng nhiều góc nhỏ được bài trí bắt mắt, trẻ trung, khiến cho nhà sách Cá Chép trở thành một trong những địa điểm yêu thích, được lựa chọn của các bạn trẻ. 

Nhà sách – Cuộc đua tranh được ủng hộ -0
 Nhà sách Kim Đồng với nét đặc trưng dành cho thiếu nhi.

Mới đây nhất, nhân dịp ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, NXB Kim Đồng sau khi trở về địa chỉ cũ tại 55 Quang Trung, cũng đã cho ra mắt nhà sách mới toanh, với bài trí đẹp, lịch sự, gần gũi với bạn đọc nhỏ tuổi. Đây là nhà sách lớn nhất miền bắc của Kim Đồng, có thiết kế thân thiện, văn minh, ấn tượng. 

Đặc điểm chung của những nhà sách này, là luôn có sẵn những không gian đọc sách dành cho bạn đọc "chùa” tại chỗ. Nhã Nam ở phố Tô Hiệu có nguyên một sàn gỗ, bỏ giày dép bên ngoài, bạn đọc có thể nằm, ngồi, dựa lưng và thưởng thức bất kỳ cuốn sách nào mình thích.

Độc giả Vũ Thùy Linh (quận Tây Hồ, Hà Nội), là người thường xuyên đưa các con tới đây chọn mua sách, cho biết: "Hồi nhỏ, một trong những thú vui của chúng tôi là ra nhà sách và chôn chân hàng tiếng đồng hồ ở đó để đọc những cuốn sách yêu thích. Bởi vì không phải lúc nào chúng tôi cũng đủ tiền mua tất cả những cuốn sách mình thích. Cho nên "đọc chùa” sách ở nhà sách là một trong những thú vui nho nhỏ của thế hệ chúng tôi thời khó khăn xưa kia. Ngày nay, nhiều nhà sách đã nuôi dưỡng thú vui đó của bọn trẻ, bằng cách tạo điều kiện hết sức có thể cho các em đọc ngay tại chỗ”. Thậm chí, nhiều nhà sách đã trở thành địa điểm "nghỉ hè” của nhiều bạn nhỏ, khi đến đây đọc sách hàng giờ, rời xa các thiết bị điện tử và công nghệ…

Có thể nói, những nhà sách đẹp xuất hiện ngày càng nhiều đang giống như một cuộc đua âm thầm giữa các đơn vị xuất bản. Những nhà sách như vậy đang trở thành những điểm hẹn văn hóa, không chỉ là nơi gặp gỡ của giới trí thức, những người yêu sách, mà còn là chốn qua lại của nhiều bạn trẻ, trước mắt là "check-in sống ảo”, rồi sau đó làm quen và dần gắn bó với sách.

Với cuộc đua này, phía có lợi nhất luôn là bạn đọc. 

Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục