(HBĐT) - Trong nhóm những người bạn về với sông Đà mùa này, anh là người ít nói nhất, trái hẳn với bản tính sôi nổi trước đây… Có phải khởi đầu của chuyến về với thành phố bên dòng sông Đà là thăm Nhà máy Thủy điện Hòa Bình - công trình tiêu biểu của tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô và Đài tưởng niệm những người ngã xuống vì dòng điện của Tổ quốc…


Đài tưởng niệm những người đã hy sinh vì dòng điện cho Tổ quốc, trong đó có nhiều cán bộ, kỹ sư, chuyên gia đến từ nước Liên xô(cũ)

Trong khói hương nghi ngút, cả đoàn bị giọng đọc rủ rỉ âm trầm xứ Nghệ của anh chinh phục khi đọc dòng chữ "Tổ quốc ghi công các bạn”, cùng câu thơ của nữ thi sĩ Nga On-ga Bec-gôn vang lên như khắc sâu vào từng trái tim: "Không một ai bị quên lãng, không điều gì bị lãng quên”. 35 năm trước, anh là 1 trong hơn 300 lưu học sinh Việt Nam sang Liên Xô (cũ) du học. Anh từng có 1 năm học dự bị tiếng Nga ở thành phố Min-skơ, thủ đôBê-la-rút-xia, sau đó lên học ở Tổng hợp Kieps… Cũng gần 10 năm học, làm việc ở thời Liên Xô, chứng kiến nhịp sống nước Nga sau chính biến (năm 1991), trải qua cả sự cố Trec-nô-bưn của người trong cuộc, nên góc nhìn của anh về đất nước Xô viết một thời vẫn đầy sự trân trọng, nhân văn và ngưỡng mộ. 11 cái tên thuộc Liên Xô (cũ) được anh đọc trang trọng bằng giọng Nga đặc sệt, như điểm danh, đánh thức mỗi người chuẩn bị cho ngày lao động mới trên công trường sôi động, để rồi họ đã ngã xuống cho dòng điện sáng mãi, vươn xa…

Lại một điều không có sự sắp đặt, mà như cố ý: bữa liên hoan giữa anh và những người bạn diễn ra ở một nhà hàng thuộc khuôn viên làng chuyên gia Nga bên sông Đà. Nhạc cụ ghi ta gỗ, cùng cây đàn phong cầm chất nhạc Nga… Món ăn Nga khá đặc trưng: thịt hun khói, sa-lát Nga, trứng cá hồi, chút rượu vốt-ca… Câu chuyện của 35 năm trước được hồi tưởng như thước phim ký ức ngắn gọn nhưng đầy đủ, sâu sắc. Những chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi hừng hực khí thế lần đầu đi máy bay, lần đầu đến đất nước Liên Xô vĩ đại. Họ đã được đến Quảng trường đỏ, thăm viếng Lăng Lê nin; học ở trường đại học danh tiếng có hàng trăm năm tuổi - Đại học Tổng hợp Lô-mô-nô-xốp; đã từng đắm say với những mùa thu vàng và ngỡ ngàng với những đêm trắng, cùng mùa tuyết trắng trắng trời đầu tiên… Điều tuyệt vời hơn là được gặp những người bạn Liên Xô nhân hậu, chí tình. Đó có thể chỉ là cô giáo người Nga, bà quản trị ký túc xá, hay những người bạn sinh viên sôi nổi… nhưng đều khiến lòng ấm áp trong những ngày xa đất nước. Nước mắt nhớ quê được thay bằng nụ cười, cùng sự quyết tâm chinh phục chân trời tri thức. Ở đó, họ được văn hóa Nga, tính cách Nga, con người Nga… nuôi dưỡng. Cho nên trong câu chuyện hôm nay, có cả những câu thơ bằng tiếng Nga của Puskin, Lermontov vang lên cùng những bài hát một thời "Địa chỉ của chúng tôi là Liên bang Xô viết”, "Chiều hải cảng”, "Tôi hỏi cây tần bì”. Những lời ca qua giọng hát ngôi sao nhạc nhẹ Pugatreva đã nâng bao người mạnh mẽ, vươn lên trong những lúc yếu đuối, cô đơn nhất trong cuộc đời. Và những bộ phim Nga đi vào cuộc đời mỗi con người cả khi còn niên thiếu cho đến khi đã trưởng thành như: "Bài ca người lính”, "Số phận con người”, "Đàn sếu bay qua thành phố”…

Sau hơn 35 năm, những người bạn từng đi du học Nga lại xúc động hồi tưởng qua từng câu chuyện, bài hát, lời thơ… Ánh sáng buổi đêm bàng bạc ngoài vườn kia, dù là ở Việt Nam, nhưng sao vẫn khiến mọi người nghĩ đến những cánh rừng bạch dương như đang lùi dần, lùi dần phía sau chuyến tàu liên vận năm nào. Ký ức đó không bao giờ nhạt nhòa, mất đi trong cõi nhớ mỗi người. Chắc chắn thế!

Tản văn của Bùi Huy

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục