Những ngày điện ảnh VN năm nay do Bộ VHTTDL, Bộ Thông tin và Truyền thông bảo trợ và Hội Điện ảnh VN thực hiện sẽ diễn ra từ 12 - 15.3 ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

 

Đỉnh điểm của loạt hoạt động này là lễ trao Giải Cánh diều vào tối 14.3 tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt - Xô (HN)...

Nhiều hoạt động lớn

Khán giả sẽ có  cơ hội xem miễn phí những phim truyện, phim tài liệu VN tiêu biểu qua các thời kỳ như: “Chung một dòng sông”, “Cánh đồng hoang”, “Con chim vành khuyên”, “Luỹ thép Vĩnh Linh”... sẽ chiếu cùng lúc tại một số rạp ở 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Ngoài ra, công chúng quan tâm có thể xem miễn phí các phim truyện nhựa và phim tài liệu nhựa tham gia giải Cánh diều năm nay tại rạp Ngọc Khánh, Trung tâm Chiếu phim quốc gia và Hội Điện ảnh VN tại 51 Trần Hưng Đạo (HN) từ 7.3 đến 14.3 và tham gia giao lưu với một số nghệ sĩ nổi tiếng của điện ảnh VN.

Trong số các phim truyện nhựa năm nay, có 5/8 đã tham gia tại LHP quốc gia năm ngoái, chỉ có 3 phim mới chiếu dịp tết là: “Bẫy rồng”, “Những nụ hôn rực rỡ”, “Công chúa teen và ngũ hổ tướng”. 

Một cuộc thi tìm hiểu lịch sử điện ảnh VN và thế giới (trên VTV3 và VTV4) cũng sẽ được tổ chức theo phương thức nhắn tin cho các thuê bao điện thoại trong, ngoài nước từ 0h ngày 3.3 đến 21h ngày 14.3. Dự kiến, BTC sẽ đưa ra 150 câu hỏi về điện ảnh VN và thế giới, trong đó 1/2 về điện ảnh VN và sẽ trao 14 giải, trong đó giải đặc biệt 30 triệu đồng.

Ngoài ra, hội thảo với chủ đề “Điện ảnh VN hội nhập quốc tế” sẽ được tổ chức ngày 13.3 tại KS Bảo Sơn (HN) do Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng và Trung tâm Văn hoá Hàn Quốc thực hiện. Nhân dịp này, Hội Điện ảnh VN sẽ phát động cuộc thi sáng tác kịch bản phim “Kiều” (theo tác phẩm của thi hào Nguyễn Du) với giải cao nhất 200 triệu đồng.

Trung tâm Hàn Quốc sẽ giới thiệu hai phim Hàn đã đoạt giải quốc tế, một là “ Chunhyang” (“Chuyện nàng Xuân Hương”- từ một tiểu thuyết cổ điển của Hàn Quốc)  và một phim đương đại về nỗ lực khi nhận đăng cai Thế vận hội Mùa đông của người Hàn Quốc... để các nhà làm phim VN tham khảo. Hội thảo thứ hai  “Khuyến khích sáng tác và trách nhiệm nghệ sĩ” diễn ra sáng 10.3 tại TPHCM và sáng 15.3 tại HN.

Không có giải báo chí và có thể không có “vàng”

Dự Giải Cánh diều năm nay có 8 phim truyện nhựa, 18 phim  truyền hình dài tập, ngắn tập, 5 phim tài liệu nhựa, 36 phim tài liệu video, 11 phim khoa học video, 10 phim hoạt hình và 3 công trình nghiên cứu. Các trưởng ban giám khảo: Phim truyện nhựa là nhà văn, nhà biên kịch Nguyễn Hồ, BGK phim truyện truyền hình ngắn tập là TS Trần Thanh Hiệp, phim truyện truyền hình dài tập là đạo diễn Khải Hưng, phim tài liệu là đạo diễn Đặng Xuân Hải,  phim hoạt hình là đạo diễn Minh Trí, các công trình nghiên cứu là TS Ngô Phương Lan. 

Phương thức chấm giải cho điểm từ 1 đến 10 và sẽ có tranh luận trước khi bỏ phiếu kín. Phim giải vàng phải có điểm từ 9.1 đến 10 và nếu không có phim đạt chuẩn trên sẽ không có giải vàng. Cơ cấu giải thưởng cánh diều sẽ không đóng khung, mà luôn được bổ sung thay đổi để cập nhật với tình hình điện ảnh - ông Nguyễn Văn Tân - Chánh văn phòng Hội Điện ảnh VN - cho biết.  Năm nay sẽ có thêm giải “Diễn viên triển vọng” và mở rộng thêm giải “Nam - nữ diễn viên xuất sắc nhất” ở phim truyện video ngắn tập và dài tập.

Tuy nhiên, giải báo chí cho cánh diều năm nay không có. Ông Tân lý giải: Nhà báo Đinh Trọng Tuấn - Tổng Biên tập Báo “Thế giới điện ảnh” đề nghị tạm hoãn giải báo chí năm nay, vì sợ trùng với giải báo chí của LHP quốc gia vừa diễn ra năm ngoái.

Lễ trao Giải Cánh diều do đạo diễn Lê Thanh Hải đạo diễn sẽ có 15-20 phút kỷ niệm Ngày Điện ảnh VN và sẽ dành tôn vinh một số đạo diễn lão thành có nhiều đóng góp cho điện ảnh VN như các nghệ sĩ: Khương Mễ, Mai Lộc, Nguyễn Hồng Nghi, Phạm Văn Khoa...  

                                                                         Theo Báo Laodong

Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục