Bất ngờ nhất trong bảng đề cử hoạt hình năm nay là bộ phim hoạt hình vẽ tay Bí mật của Kells

Bất ngờ nhất trong bảng đề cử hoạt hình năm nay là bộ phim hoạt hình vẽ tay Bí mật của Kells

2009 là một năm sôi động của thể loại phim hoạt hình. Ðiều đó dễ dàng nhận ra nếu nhìn vào các đề cử Oscar năm nay. Ðáng nói hơn là cuộc đối đầu thú vị của những giá trị truyền thống và hiện đại của thể loại này.

Lần thứ hai đề mục phim truyện hoạt hình xuất sắc nhất có đến năm đề cử thay vì chỉ ba như nhiều năm trước.

Rất nhiều bộ phim được giới phê bình lẫn khán giả khen ngợi suốt năm 2009 như Cloudy with a chance of meatballs (Ðám mây thịt viên), 9, A Christmas Carol (Giáng sinh yêu thương) hay Ponyo - bộ phim hoạt hình Nhật Bản của đạo diễn bậc thầy Hayao Miyazaki, thế nhưng chúng đã không thể chen chân vào danh sách đề cử cuối cùng. Năm nay các ứng cử viên bao gồm Coraline, Fantastic Mr. Fox (Ông cáo tuyệt đỉnh), The princess and the frog (Công chúa và con ếch), Up (Vút bay) và gương mặt bất ngờ từ Ireland The secret of Kells (Bí mật của Kells).

Năm nay, Vút bay là đại diện hoạt hình 3D duy nhất được đề cử. Tuy thế, Viện Hàn lâm vẫn ưu ái nhất cho bộ phim này khi câu chuyện về cuộc phiêu lưu tìm đến Thác Thiên đường của ông lão 90 tuổi và cậu bé 7 tuổi nhận đề cử phim hay nhất cùng với chín phim người đóng. Ðây là bộ phim hoạt hình thứ hai trong lịch sử Oscar nhận được vinh dự này kể từ sau Người đẹp và quái vật.

Do Disney phát hành, Vút bay mang đậm phong cách truyền thống của hãng với những hình khối tròn trịa, câu chuyện dễ thương đáng yêu. Cũng đậm phong cách truyền thống của Disney về cách thể hiện là bộ phim vẽ tay 2D Công chúa và con ếch. Những nét vẽ thanh thoát, uyển chuyển trong Công chúa và con ếch nhanh chóng chiếm được tình cảm những ai từng yêu hoạt hình vẽ tay của Disney, dẫu những ca khúc trong bộ phim hoạt hình về cô gái da màu bị hóa thành ếch này không đủ đặc sắc để vượt trội hơn những bộ phim kinh điển của Disney trước đây.

Ðiểm đáng nói là Công chúa và con ếch, trong chừng mực nào đó, khẽ "mon men" ra khỏi truyền thống của Disney với những hình ảnh rùng rợn của đám ma bóng đen, cũng như để cho một nhân vật trong phim hi sinh.

Khác với hai phim hoạt hình của Disney rất đậm chất "truyền thống" hoạt hình chủ yếu dành cho trẻ em, người lớn chỉ là đối tượng phụ thì hai bộ phim hoạt hình rối CoralineÔng cáo tuyệt đỉnh đều xem người lớn lẫn trẻ em... ngang nhau! Coraline xoay quanh câu chuyện cô bé Coraline ước mơ có người cha, người mẹ khác tốt hơn cha mẹ hiện tại cho đến khi cô bé vô tình lạc vào thế giới song song phía sau ô cửa nhỏ bí mật trên tường, gặp được cha mẹ "phiên bản như mong ước" và học được bài học cho bản thân.

Ðậm phong cách tạo hình gai góc, sắc nét với không khí tối tăm, rùng rợn, Coraline có thể khiến trẻ em khóc thét khi nhìn thấy hình ảnh mẹ "mới" của Coraline muốn khâu mắt cô bé với những chiếc nút áo. Với những nhà làm phim, "bài học giá trị đôi khi cũng cần có sự răn đe"!

Ông cáo tuyệt đỉnh của đạo diễn Wes Anderson có cái cười châm biếm gần gũi với... người lớn hơn. Ðó là câu chuyện của hai vợ chồng nhà cáo chuyên nghề ăn trộm thức ăn của người. Trong một lần bị sập bẫy và đối mặt với cái chết, bà cáo bắt ông cáo phải hứa từ giã nghề ăn trộm nếu cả hai may mắn thoát nạn. Thế nhưng nhiều năm sau, ông cáo lại... ngứa nghề và lần này trốn vợ đi trộm đồ của ba đại gia lừng lẫy của ngôi làng gần bên, gây nên một cuộc chiến không khoan nhượng giữa người và thú hoang.

Với trẻ em, Ông cáo tuyệt đỉnh là một phim vui nhộn, nhưng với người lớn bộ phim giúp họ nhìn lại chính bản thân trong những mối quan hệ vợ chồng, cha con và xã hội. Nếu Vút bay vuột mất giải phim hoạt hình hay nhất thì Ông cáo tuyệt đỉnh chính là ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng này.

Bất ngờ nhất trong bảng đề cử năm nay là bộ phim hoạt hình vẽ tay Bí mật của Kells - một câu chuyện cổ tích nên thơ, trong trẻo về cậu bé Brendan khám phá vẻ đẹp của nghệ thuật ghi chép lại những giấc mơ, trí tưởng tượng bay bổng bằng hình vẽ, nhưng em phải "chiến đấu" để theo đuổi giấc mơ của mình. Phim được đánh giá cao tại nhiều liên hoan phim hoạt hình bởi nét trong sáng, sự tươi mới trong phong cách vẽ tay truyền thống.

Ðiều khiến mọi người bất ngờ chính là trước khi công bố đề cử, hầu như không ai biết bộ phim hoạt hình này. Sự có mặt của Bí mật của Kells cho thấy Viện Hàn lâm cũng bắt đầu để mắt đến những phim hoạt hình độc lập, kinh phí thấp thay vì chỉ chăm chăm đề cử các phim hoạt hình của các studio danh tiếng được làm với kinh phí khổng lồ như những năm trước.

Mặc dù sẽ không có nhiều bất ngờ ở hạng mục này, Vút bay gần như cầm chắc giải phim hoạt hình xuất sắc nhất (bởi đó là phim hoạt hình duy nhất được đề cử giải phim hay nhất năm nay), nhưng sự chọn lọc của Viện Hàn lâm với top 5 cũng đem đến cho khán giả một bữa tiệc thịnh soạn phong phú, đa dạng!

                                                                        Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục