Bên cạnh sự thiếu hấp dẫn vốn có của phim Việt, chính cách tổ chức chưa chuyên nghiệp của Hội Điện ảnh VN cũng khiến khán giả yêu điện ảnh thờ ơ với lễ trao giải này

Chỉ còn ba ngày nữa, lễ trao giải Cánh diều 2009, do Hội Điện ảnh VN tổ chức, sẽ diễn ra tại Hà Nội. Tuy nhiên, khác với sự sôi động của những năm trước, lễ trao giải năm nay rơi vào tình trạng buồn tẻ.


Bí mật!


Ngoài thời gian và địa điểm, những gì diễn ra trong lễ trao giải Cánh diều 2009 đến nay vẫn còn trong vòng bí mật.

Tại cuộc họp báo cuối tuần trước, ông Đặng Xuân Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Điện ảnh VN, cho biết các nhóm được mời đảm nhiệm lễ trao giải Cánh diều vẫn đang được ban tổ chức thảo luận.

Kịch bản cụ thể như thế nào và đạo diễn của lễ trao giải là ai chỉ có thể chốt lại vào giữa tuần này. Thế nhưng, cho đến chiều 10-3, đạo diễn chương trình lễ trao giải là ai vẫn chưa được công bố. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình VN (VFC), từng là đạo diễn lễ trao giải Cánh diều nhiều năm qua, cho biết năm nay anh không còn đảm nhận vai trò này.



Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân (trái) và diễn viên Lan Hà (bìa phải) nhận giải Cánh diều 2008. Ảnh: N.Hữu


Và vì thế, mọi thông tin liên quan đến nội dung chương trình, danh sách nghệ sĩ khách mời trao giải, báo giới hầu như không ai biết.

Một lễ trao giải tổ chức quy mô trang trọng luôn đòi hỏi đạo diễn phải mất hàng tháng để chuẩn bị. Liệu với 3 ngày còn lại, đạo diễn của lễ trao giải Cánh diều năm nay sẽ xoay xở, sáng tạo thế nào để có thể tạo ra một lễ trao giải cuốn hút, hấp dẫn?


Lo bị “tác động”, mua chuộc


Bộ phim truyện nhựa nào xứng đáng nhận giải Cánh diều vàng là tâm điểm chú ý của dư luận trong và ngoài giới qua các lần xét giải. Thế nhưng, mới chỉ có danh tính của chủ tịch ban giám khảo (BGK) thể loại phim truyện nhựa được công bố, danh sách 8 thành viên còn lại được công bố khi các thành viên này chính thức xem phim vào ngày 11-3.

Ông Đặng Xuân Hải giải thích việc không công bố tên tuổi thành phần BGK là để tránh những tác động không cần thiết của nhóm tác giả này, đạo diễn kia đối với thành viên BGK. Có khi vì thấy phức tạp quá, các thành viên này có thể từ chối ngồi ghế giám khảo.


Người trong giới cũng đã đặt vấn đề tại sao một giải thưởng của hội nghề nghiệp mà chỉ trông chờ vào phán quyết của một nhóm người. Liệu 9 thành viên được mời vào BGK đó có đại diện được đội ngũ nghệ sĩ làm nghề thuộc các công đoạn trong sản xuất phim, lên đến hàng ngàn người không?

Có ý kiến cho rằng giải Cánh diều nên tổ chức hình thức xét chọn giải như Oscar, kết quả giải thưởng dựa trên lá phiếu của hơn 2.000 thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Hoa Kỳ. Như thế, kết quả sẽ khách quan hơn và không phải lo các thành viên BGK bị mua chuộc.


Phiên bản của Bông sen?


Hai ứng viên hàng đầu cho giải Cánh diều vàng phim truyện nhựa năm nay là Đừng đốt của đạo diễn Đặng Nhật Minh và Chơi vơi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.

Đừng đốt giành giải Khán giả bình chọn tại Liên hoan Phim (LHP) Fukuoka Nhật Bản và được chọn đại diện của VN dự tranh đề cử hạng mục Phim nước ngoài hay nhất của Oscar 2010. Chơi vơi từng tham dự nhiều LHP lớn, nhỏ khắp nơi trên thế giới và giành giải của giới phê bình quốc tế tại LHP Venice.


Liệu có sự khác biệt nào giữa giải Cánh diều và giải Bông sen của LHP VN, do Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức vào cuối năm qua hay là Cánh diều trở thành phiên bản của Bông sen như nhiều nghệ sĩ đã từng nhận xét?

Ông Đặng Xuân Hải cho biết cơ cấu thành phần chấm giải của Cánh diều lệch với Bông sen khoảng 30% chứ  không trùng 100%. Nếu như giải Bông sen của LHP quốc gia và Cánh diều trùng nhau thì có lẽ do cả hai có tiêu chí chung là tìm tòi, sáng tạo, đề cập những vấn đề bức xúc của xã hội.

Điều này cũng có nghĩa Cánh diều khó có kết quả mang tính đột phá thiên về yếu tố làm nghề của giới điện ảnh nếu đúng như lời ông Hải nói. Và như thế, Cánh diều không còn gì hấp dẫn công chúng điện ảnh bởi yếu tố bất ngờ.

Cánh diều vàng cho mọi thể loại

Lễ trao giải Cánh diều năm nay sẽ trao cả giải Cánh diều vàng cho thể loại phim truyện video và phim truyền hình dài tập. Ngoài ra, còn có thêm giải Diễn viên triển vọng cho thể loại phim truyện nhựa.


Tham gia tranh giải Cánh diều  năm nay có 8 phim truyện nhựa: Bẫy rồng, Những nụ hôn rực rỡ, 14 ngày phép, Chơi vơi, Không cân sức, Đừng đốt, Được sống, Công chúa teen và ngũ hổ tướng; 5 phim tài liệu nhựa; 36 phim tài liệu video; 11 phim khoa học video; 6 phim truyền hình ngắn tập; 10 phim hoạt hình 2D, 3D; 3 công trình nghiên cứu; 12 phim truyền hình dài tập, trong đó có phim Đồng hồ cát dài tới 145 tập.


Lễ trao giải chính thức diễn ra tối 14-3 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội), được truyền hình trực tiếp trên VTV3 và VTV4.

 

 

                                                                                     Theo NLĐ

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục