Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh phát Báo Hòa Bình cho các đại biểu dự Lễ Kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh phát Báo Hòa Bình cho các đại biểu dự Lễ Kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

(HBĐT) - Đã chớm thu rồi, những người làm báo ở Báo Hòa Bình lại có đôi điều trải lòng để “nói một chút” về mình, với những cảm nhận, hoài niệm tươi đẹp, về những khúc ngoặt nhỏ trong chặng đường lớn 48 năm của Báo Hòa Bình(2-9-1962/2-9-2010).

 

Vẫn không quên được nỗi xúc động khi được nhìn thấy tờ Báo Hòa Bình số đầu tiên được lưu chiểu ở thư viện Quốc gia (đường Tràng Thi-Hà Nội). Sau thời kỳ tái lập tỉnh (tháng 10/1991), nhân dịp được về Hà Nội đọc “mo-rát” báo, chúng tôi đã nảy sinh chút tò mò muốn “xem mặt” tờ báo Hòa Bình số 1 như thế nào. Thật khó diễn tả cảm xúc bởi cuộc “gặp gỡ” này. Màu thời gian ẩn lên từng nét chữ, đường viền tờ báo… Đó là số báo đặc biệt của tỉnh nhà kỷ niệm ngày 19-8 và ngày 2-9. Số báo in trang 4 trang (in ti-pô), khổ 29 x 42 cm). Măng-séc chữ màu đỏ, phía dưới là dồng chữ: Cơ quan ngôn luận của Đảng bộ Đảng lao động Việt Nam tỉnh Hòa Bình. Trang 1 có các bài chính: “Lời huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại trường Thanh niên lao động XHCN”; bài “Báo Hòa Bình ra mắt bạn” đọc cùng bài xã luận: “Chào mừng cách mạng Tháng Tám và 2-9”. Số báo đầu phát hành 1.700 tờ. Sau này, nghe các “bậc lão thành” của Báo Hòa Bình kể lại: Trong lễ mít tinh chào mừng ngày quốc khánh 2-9-1962, tại sân vận động tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Hậu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban hành chính tỉnh đã trực tiếp đứng phát hành…

    

Rồi dến năm 1991 (vào cuối tháng 9, đầu tháng 10), tờ báo đầu tiên từ khi tái lập tỉnh vẫn được chúng tôi lưu giữ vì có những kỷ niệm riêng gắn bó. Thực hiện quyết định của kỳ họp thứ IX, Quốc hội khóa VIII, nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tỉnh Hà Sơn Bình được tách thành hai tỉnh Hòa Binh và Hà Tây. Cơ quan Báo Hòa Bình cũng được tách thành hai. Vì thế, số báo Hòa Bình đầu tiên trở thành hành trang cho bao cán bộ từ Hà Đông ngược đường 6 về Hòa Bình. Cầm được số báo đầu tiên và cũng là lúc chúng tôi chính thức nhập vào làng báo Hòa Bình tại khu đồi 79, khách sạn chuyên gia sông Đà bên bờ trái. Dấu ấn để chúng tôi trở thành nhà báo chuyên nghiệp cũng từ đây. Dạo đó, khu đồi 79 vui và mọi chuyện đều dễ chịu; quan hệ đồng nghiệp, chú cháu thoải mái không cần rào đón. Cơ quan báo ít người và phương tiên hành nghề cũng nghèo nàn (ai có máy ảnh Ze-nhít của Nga cũng cả là một gia tài; máy ghi âm cũng thật hiếm hoi). Duy chỉ có những khát vọng là “giàu có”. Về sau, nhóm cán bộ, phóng viên “lứa năm 1991” mỗi dịp hàn huyên, lại cùng nhắc về những lần đi công tác Mai Châu, Đà Bắc,Lạc Sơn… với vô vàn kỷ niệm vui buồn. Sự nhiệt thành đó, mà một đồng chí “cựu nhà báo” đã về hưu đúc kết rằng: “Có lửa, có lòng” với nghề. Những miền đất đã qua, những con người đã gặp trong mỗi lần đi cơ sở được các nhà báo chuyển tải trong các bài báo, phóng sự ảnh giàu tính phát hiện và có sức thúc đẩy, động viên, cổ vũ phong trào cơ sở.

 

Chúng tôi chỉ là gạch dấu nhỏ trong các giai đoạn của báo Hòa Bình (1962-1976, 1976-1991 và 1991 đến nay), nhưng đó là dấu gạch son,đỏ luôn được ghi dấu trong tâm khảm. Thấm thoắt thế lại thêm một mùa kỷ niệm mới. Đến năm 2010, Báo Hòa Bình vẫn phát huy tốt yếu tố truyền thống, đồng thời cũng đã vươn lên về nhiều mặt, tạo nên cái mới để đáp ứng tốt nhiệm vụ thông tin thời kỳ mở cửa, hội nhập kinh tế thế giới. Báo có nhiều chuyên mục hấp dẫn hơn, không còn mang tiếng “khô khan”  của Báo đảng địa phương. Tờ báo đang cố gắng chuyển tải thông tin đa chiều và có bài bản tới bạn đọc. Các chuyên mục về phóng sự, điều tra, phóng sự ảnh, trang bạn đọc được độc giả quan tâm. Cuộc thi phóng sự, ghi chép, ký sự trên báo trong 2 năm 2009-2010 đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho người đọc. Đội ngũ cán bộ, phóng viên đêu có trình độ đại học, có nhiều nhà báo có trình độ thạc sĩ báo chí, 2 văn bằng và 5 người có trình độ cử nhân, cao cấp lý luận chính trị. Đội ngũ nhà báo tác nghiệp bằng các phương tiện hiện đại: máy ảnh, máy quay phim, ghi âm kỹ thuật số. 100% số phóng viên đều đã sử dụng máy tính trong hoạt động chuyên môn. Từ tháng 12/năm 2006, ngoài báo in tuần 4 kỳ (mỗi kỳ phát hành gần 6.500 tờ), Báo Hòa Bình điện tử đã trở thành địa chỉ quen thuộc của công dân mạng In-ter-nét. Đến nay, đã có trên 24 triệu lượt bạn đọc thuộc 40 quốc gia, vùng lãnh thổ truy cập Báo Hòa Bình điện tử. Nhiều nhà báo trẻ, được đào tạo bài bản tại các trường đại học, học viện chuyên ngành đã khẳng định được mình ở nhiều thể tài báo chí khác nhau, thể hiện sinh động cuộc sống dân sinh, bước phát triển KT-XH, giữ vững an ninh quốc phòng của tỉnh nhà. Các vấn đề có tính thời sự, được Báo Hòa Bình chuyển tải, đem đến độc giả cái nhìn đa chiều mang tính định hướng sâu sắc. Các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được chuyển tải đến cơ sở, thông qua kênh báo Hòa Bình đã có tác dụng tốt. Đồng thời, tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các dân tộc trong tỉnh cũng được thể hiện cụ thể, thường xuyên trên mặt báo. Báo Hòa Bình đã và đang làm tròn nhiệm vụ của “cây cầu”, khâu nối mối liên hệ mật thiết đó.

 

Con đường ở phía trước còn dài, với những thách thức không nhỏ. Thời kỳ bùng nổ thông tin, nếu bằng lòng và không đổi mới chính mình, sẽ bị đào thải trong chính“mặt trận” thông tin. Vì thế, đội ngũ cán bộ, phóng viên bản Báo Hoà Bình đã không ngừng phấn đấu vươn lên; vừa trau dồi, ý thức chính trị, học tập tấm gương đạo dức cách mạng của nhà báo Hồ Chí Minh, vừa học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Có như vậy, mới xứng đáng với truyền thống 48 năm, với niềm tin mà Đảng bộ, chính quyền, mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể và đồng bào các dân tộc tỉnh nhà đã dành cho./.

                                                                     

                                                                                                   Bùi Huy        

         

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục