18 vở diễn mới sẽ ra mắt khán giả vào dịp Tết Tân Mão. Xu hướng hài kịch kết hợp với kinh dị đang có chiều hướng tăng trong mùa Tết năm nay

 

Vào thời điểm này, tất cả các sân khấu kịch đều đang hối hả chuẩn bị vở diễn phục vụ Tết Tân Mão. Những kịch bản hài vui nhộn nhất đã được chọn lựa, những ngôi sao hài ăn khách  nhất được “tận dụng tối đa” và những chiêu thức tạo tiếng cười mới nhất đã được đưa lên sàn tập.

 
Hài pha kinh dị
 
Cũng như mọi năm, hài kịch vẫn chiếm thế độc tôn trên các sàn diễn từ đoàn kịch quốc doanh cho đến các đơn vị xã hội hóa. Không sân khấu nào liều lĩnh đầu tư tiền dựng vở chính kịch hay bi kịch vào những ngày khán giả thích được cười.
 
NSƯT Việt Anh nói: “Tết là dịp để vui chơi giải trí nên ai cũng trong tâm trạng hân hoan,  muốn được cười hơn là rơi nước mắt. Tại TPHCM, số đông khán giả còn có thói quen đầu năm đi bói tuồng, tức là đi xem kịch để cầu may cho cả năm. Do vậy, hài kịch chiếm vị trí số 1 trên tất cả các sàn diễn. Tiếng cười càng sảng khoái, vui vẻ thì vở diễn càng ăn khách!”.
 
Theo NSƯT Hồng Vân: “Năm nay, xuất hiện loại hình hài kịch pha một chút kinh dị vì đây là cái gu mà khán giả trẻ rất thích. Hiện nay, các vở diễn có yếu tố rùng rợn, ly kỳ thu hút khán giả đã được triển khai”.
 
 
NSƯT Thành Lộc, nghệ sĩ Bạch Long và nghệ sĩ Phương Dung trong vở Hồn Trương Phi, da Hàn Tỷ. Ảnh: ANH KHOA


Sân khấu Kịch Phú Nhuận đang tập ráo riết 2 vở kịch kinh dị mới: Trăng máu (đạo diễn Hoàng Duẩn) bên cạnh việc gia cố cho vở Căn hộ 404 (đạo diễn Hồng Vân) thêm nhiều tình tiết hấp dẫn để lên lịch diễn mùa Tết.
 
Sân khấu Thế Giới Trẻ dựng vở Ngôi biệt thự bí ẩn (tác giả Vương Huyền Cơ - đạo diễn Tiểu Bảo Quốc). Hai trong số 3 vở của Kịch Sài Gòn cũng mang yếu tố kinh dị: Hồn trinh nữ (tác giả Nhã Ca, đạo diễn - NSƯT Đoàn Bá) và Ma rừng (tác giả Ngô Thu Ý, đạo diễn Mai Trần).
 

Trên 10 vở hài kịch cho mùa Tết

Sân khấu TPHCM có trên 10 vở hài kịch mới của các sàn diễn như: Hồn Trương Phi,  da Hàn Tỷ, Tình yêu chạy trốn, Tấm da hổ, Tơ duyên (Idecaf), Gia đình siêu quậy (Sân khấu Thế Giới Trẻ), Cực yêu, Chưa yêu sao hiểu được (Nhà hát Kịch sân khấu nhỏ TPHCM), Choáng (sân khấu Kịch Phú Nhuận), Quán Bô đón Tết, Tình thắm duyên quê, Có tin mới có linh (Nhà hát Kịch TP)... Thêm một sân khấu kịch mới phục vụ khán giả, đó là Nhà hát Quân Đội kết hợp với Công ty Ngôi Sao Xanh đi vào khai thác phục vụ khán giả từ mùa Tết năm nay với vở Cưới vợ được vàng (tác giả Trung Hiều, đạo diễn Nguyễn Lâm). Như vậy, mùa Tết năm nay khán giả được chọn lựa danh sách kịch mục đa dạng và phong phú.

Đạo diễn - NSƯT Trần Ngọc Giàu cho biết: “Nếu năm ngoái chỉ có sân khấu Kịch Phú Nhuận “thăm dò” thị trường kịch Tết bằng vở Giếng lạ thì mùa Tết năm nay có đến 5 vở mang yếu tố kinh dị được dàn dựng. Như vậy, “thực đơn” mùa kịch Tết năm nay sẽ phong phú hơn”.
 
“Bình cũ rượu mới”
 
Bên cạnh những vở hài kịch kinh dị là màu sắc chủ đạo, kịch Tết năm nay còn có những vở được dàn dựng từ “bổn cũ soạn lại”. Sân khấu Hoàng Thái Thanh dựng lại 2 vở: Trầu cau (tác giả Thanh Hoàng) và Ngôi nhà không có đàn ông (tác giả Ngọc Linh).
 
Trong bản dựng mới, vở Trầu cau đổi thành Tơ duyên thuở trước, được đạo diễn Ái Như dàn dựng theo phong cách hài kịch tâm lý xã hội vốn là thế mạnh của chị. Vở Ngôi nhà không có đàn ông cũng được dàn dựng lại với cái tên Không cần đàn ông. NSƯT Trần Minh Ngọc thêm vào một số chi tiết để “chuyển hóa” vở chính kịch này thành kịch hài tâm lý, phù hợp với gu kịch mùa Tết.
 
Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM cũng soạn lại kịch bản độc đáo của cố NSND Năm Châu: Những kẻ độc thân (đạo diễn Công Ninh). Vở Kẻ nói dối đa tình (tác giả Ray Coony) đã được chuyển về sân khấu Thế Giới Trẻ, bổ sung nhiều tình huống mới, tăng cường thêm các diễn viên như: NSƯT Bảo Quốc, Khương Ngọc, Tiểu Bảo Quốc, Hoàng Phi... để diễn Tết.
 
Việc làm mới các vở cũ đã không mang tính chữa cháy vì thiếu kịch bản mà theo nhận định của các nhà chuyên môn, sân khấu kịch mùa Tết này rất cần “chuẩn hóa” kịch bản để các vở diễn không nhàn nhạt, cười cho vui như lâu nay.
 
 
 
                                                                                          Theo NLĐ

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục