Mùa cao điểm phát hành phim của năm 2011 chưa tới nhưng đã có một loạt tác phẩm điện ảnh thế giới được dự đoán sẽ phá kỷ lục về mặt doanh thu.

 

Nổi bật trong số đó là "Transformers", "Dark of the moon", "One for the money", "The Hangover II", "Cướp biển Caribbean IV", "The Twilight Saga", "Breaking Down", "Kungfu Panda 2", "Final Destination 5", "Spy Kid IV", "Scream IV"…Bên cạnh đó, hơn 20 bộ phim 2D-3D sẽ ra mắt như "Happy feet II", "Cars II", "Alvin & Chipmunks III", "Harry Potter and the Deathly Hallows"... sẽ tiếp tục cuộc chinh phục khán giả bằng những đổi mới công nghệ ấn tượng. Nhiều diễn viên trẻ cũng nhờ đó có dịp quảng bá tên tuổi với lịch trình đóng phim dày đặc. Michael Pena dắt lưng tới 6 phim, quý ông lịch lãm Matt Damon có 4 phim, ngôi sao nhạc Pop Justin Bieber có 2 phim nói về cuộc sống âm nhạc của mình. Sao Hoa ngữ cũng không kém cạnh khi Jay Chou Châu Kiệt Luân tham gia bộ phim hành động bom tạ "The Green Hornet" hay cả một rừng sao quy tụ trong bộ phim võ thuật phát hành toàn cầu của đạo diễn Vương Gia Vệ : "Nhất đại tông sư".

Cảnh trong phim Cướp biển Caribê IV.

Nhìn vào số lượng phim đã công bố của màn ảnh rộng năm 2011, giới phê bình và người hâm mộ đều có chung quan điểm về xu thế của phim chiếu rạp năm nay : trẻ trung nhưng không mới mẻ, chiếm lĩnh chủ yếu thị phần phim phát hành là những phim phần tiếp, các siêu phẩm 3D… Những gương mặt điện ảnh mới (theo nghĩa đầy đủ của từ này) không được phát hiện cả trên phương diện diễn viên và nhà sản xuất. Vẫn là các ông lớn như Warner Bros Pictures (23 phim), Universal Pictures (21 phim), 20th Century Fox (16 phim), Paramount Pictures (15 phim)…chiếm lĩnh thị trường.

Phim chuyển thể và phim phần hai xuất hiện dày đặc khiến nhiều người cho rằng, phải chăng Hollywood cũng thiếu kịch bản - nỗi lo không riêng của nền điện ảnh nước nào. Điệp khúc bộ phim "dựa trên một truyện có thật", "chuyển thể từ tiểu thuyết/truyện tranh cùng tên", "được viết tiếp từ câu chuyện…" cứ lặp đi lặp lại đã cảnh báo về một nguy cơ ngày càng lộ rõ: điện ảnh thế giới đang rất thiếu những câu chuyện gần gũi với đời sống, giản dị, cảm động và lay động người xem. Thay vào đó, người ta tìm đến những cảm xúc mới từ chuyện viễn tưởng, những giấc mơ hay ám ảnh siêu thực.

Năm 2011 cũng là năm chứng kiến nhiều siêu anh hùng thi thố tài năng trên màn ảnh rộng như "X-men : First Class" hay thám tử Sherlock Holmes. Doanh thu khổng lồ hơn 350 triệu USD và thành công bất ngờ của phần đầu đã khiến hãng sản xuất Universal quyết định "tái đầu tư" và thực hiện Sherlock Holmes II. Không còn có người đẹp Rachel McAdams, nhưng hai nhân vật chính thám tử Sherlock Holmes (Robert Downey Junior) và bác sĩ Watson (Jude Law) vẫn sẽ tiếp tục đồng hành với những màn hành động, đấu trí kiểu hiện đại như của thế kỷ XXI. Các siêu anh hùng tiếp tục bay lượn trong không gian 3D, những nhân vật - người quen cũ của màn ảnh mấy năm về trước sẽ trở lại với nhiều "chiêu" mới…

Màn ảnh rộng năm 2011 cho thấy, điện ảnh thương mại thế giới đang khai thác sức mạnh của phương tiện biểu hiện hơn là thông điệp gửi gắm qua tác phẩm. Trước đây, phim ảnh thường được đánh giá qua sức tác động của nó đối với cảm xúc người xem thì nay, sự thành công của bộ phim phần lớn được đo đếm qua sự tác động đến nhu cầu người xem. Điện ảnh cho số đông rõ ràng đang trở thành một nền công nghiệp thực sự vượt qua cả ưu thế tiềm ẩn vốn có của môn nghệ thuật thứ bảy.

 

                                                      Theo HaNoiMoi

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục