Đội văn nghệ của xã Thống Nhất tích cực tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ do thành phố tổ chức

Đội văn nghệ của xã Thống Nhất tích cực tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ do thành phố tổ chức

(HBĐT) - Về thăm làng văn hoá cấp tỉnh xóm Chùa – xã Thống Nhất (TPHB) mới cảm nhận được sức mạnh của tinh thần đoàn kết nơi đây. Từ nguồn hỗ trợ 16 triệu đồng của Nhà nước, nhân dân trong xóm đã cùng góp sức, góp của xây dựng được nhà văn hoá khang trang, rộng đẹp với trị giá trên 100 triệu đồng.

 

Ông Bùi Ngọc Gia, Bí thư chi bộ xóm Chùa cho biết: Khi chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong xây dựng nhà văn hoá được phát động, nhân dân trong xóm đã tích cực hưởng ứng. Tuỳ vào hoàn cảnh của từng hộ gia đình, mức độ, hình thức đóng góp cũng có sự điều chỉnh linh động. Ai có tiền góp tiền, ai có công góp công…, tất cả đồng lòng vì lợi ích chung. Cũng với hình thức đó, con đường liên xóm cũng được bê tông hoá tạo được sự phấn khởi trong nhân dân. Hiện nay, xóm thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên đội văn nghệ, đội bóng chuyền, bóng đá… Nhờ đó, năm 2010, 110/130 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hoá. Cùng với xóm Chùa, nhà văn hoá các xóm Đồng Chụa, Đồng Gạo, Đậu Khụ… được xây dựng  cũng nhờ vào sự đồng lòng, nhất trí của nhân dân trong xóm. Hiện nay, 7/9 xóm đã có nhà văn hoá khang trang, tạo điều kiện để các hoạt động chung của xóm như họp phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sinh hoạt văn hoá - văn nghệ diễn ra thường xuyên, liên tục.

 

Ông Phùng Sinh Hội, Chủ tịch MTTQ xã Thống Nhất cho biết: Trong những năm qua, nhờ tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, áp dụng KHKT vào sản xuất nên đời sống của người dân trong xã được cải thiện đáng kể. Khi kinh tế ổn định, người dân đã quan tâm nhiều hơn đến đời sống tinh thần. Sinh hoạt văn hoá - văn nghệ giờ đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống người dân. Hiện nay, 9/9 xóm đều thành lập được đội văn nghệ. Đã trở thành thông lệ, vào ngày cuối tuần, người dân tập trung tại nhà văn hoá, trưởng xóm để nghe báo cáo tình hình KDC, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, háo hức trong giao lưu văn nghệ. Để phát triển phong trào văn nghệ quần chúng, các xóm, bản thường xuyên tổ chức được buổi biểu diễn, giao lưu văn nghệ vào các ngày lễ, tết như: ngày thành lập Đảng Cộng sản 3/2, Quốc tế phụ nữ 8/3, Tết Nguyên đán… Đặc biệt, trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ngày 18/11 hàng năm, tại mỗi KDC đều tổ chức văn nghệ, thể thao thu hút đông đảo nhân dân trong xóm tham gia.  

 

Xã Thống Nhất có tổng số 796 hộ gia đình. Nhờ hoạt động VH-VN, TD TT phát triển nên các tệ nạn xã hội như tụ tập uống rượu, cờ bạc, đánh nhau… không còn tái diễn vào các ngày lễ, tết. Bên cạnh đó, xã thành lập được 3 đội an ninh tự quản, mỗi KDC đều xây dựng được quy ước, hương ước, các xóm đều phát huy được uy tín của Bí thư, trưởng xóm trong giữ gìn, ổn định ANTT.

 

Có thể nói, tinh thần đoàn kết được thể hiện sâu sắc nhất trong xây dựng nhà đại đoàn kết của xã. Trong 2 năm (2009 – 2010), cùng với nguồn vốn 167 và Quỹ “Ngày vì người nghèo” của thành phố, xã đã xây mới được 11 nhà đại đoàn kết. Mỗi nhà trung bình rộng trên 40 m2 với trị giá trên 50 triệu đồng. Tại mỗi xóm có hộ được hỗ trợ xây nhà, mọi người trong xóm đều tự nguyện giúp đỡ bằng ngày công lao động, vật liệu xây dựng. Nhờ đó, tinh thần tương thân  - tương ái, tình đoàn kết được nhân rộng.

 

Với những kết quả đạt được, năm 2010, xã có 662 hộ đạt gia đình văn hoá, 3 xóm được công nhận làng văn hoá cấp thành phố, tỉnh và 2 KDC tiên tiến.

                                                            Hồng Nhung

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục