Các dự án âm nhạc của “sao” Việt đa phần phụ thuộc kinh phí tài trợ, trong lúc các nhà tài trợ tiếp tục “lắc đầu” vì đang gặp khó khăn. Các “sao” cũng không còn sức hút như trước

 

Không như những thông tin lạc quan ngay từ những ngày đầu năm 2011 được đăng tải trên các báo, thị trường ca nhạc đang báo hiệu sẽ khó khăn hơn từ nay đến cuối năm. Hàng loạt dự án âm nhạc của các “sao” phải tạm hoãn vì khó khăn về tài chính. Trong khi sức hút của các “sao” đối với công chúng trên các sân khấu ca nhạc cũng đang giảm dần. 

 
Nhà tài trợ tiếp tục thắt hầu bao
 
Nếu không có những chương trình của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thì thị trường giải trí, ca nhạc Việt những tháng đầu năm sẽ thật sự im ắng.
 
Những live show hứa hẹn sẽ diễn ra trong năm nay ngoài live show của Đàm Vĩnh Hưng diễn ra trong hai ngày 2 và 3 -10 tại Nhà hát Hòa Bình (TPHCM) có vẻ chắc chắn; còn lại các dự án của ca sĩ Cẩm Ly cũng tại Nhà hát Hòa Bình vào tháng 10; live show Đức Tuấn vào cuối tháng 10 tại Nhà hát Hòa Bình; Đan Trường vào tháng 11 tại sân vận động Quân khu 7 cũng chỉ mới lên kế hoạch.
 
Đến nay đã là năm thứ ba, ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã phải hoãn live show của mình vô thời hạn vì các thương hiệu quảng cáo vẫn chưa đồng ý tài trợ cho cô thực hiện một live show để đời như dự định. Kế hoạch tổ chức live show kỷ niệm 10 năm ca hát của nhóm 5 Dòng Kẻ tới nay vẫn bị trì hoãn dù năm nay đã là năm thứ 12 nhóm theo nghề. Rất nhiều hứa hẹn thực hiện live show trong năm nay như Quang Dũng, Thanh Thảo, Phương Thanh,… nhưng tất cả vẫn còn phải chờ.
 
Đang thu hút sự chú ý của dư luận là kế hoạch trở lại của Hồ Quỳnh Hương sau 5 năm với live show Sắc màu Hồ Quỳnh Hương, sẽ diễn ra vào ngày 21-5 tại Trung tâm Ca nhạc Lan Anh (TPHCM) và ngày 4-6 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Vì đã lỗi hẹn nhiều lần với khán giả nên lần này Hồ Quỳnh Hương quyết tâm thực hiện.
 
 
Ngoài những live show của Đàm Vĩnh Hưng, chưa có sao nào đủ sức tổ chức sô diễn có
quy mô lớn, thu hút hàng ngàn khán giả. ẢNH DO CÔNG TY TIẾNG HÁT VIỆT CUNG CẤP


Theo kế hoạch ban đầu, chương trình sẽ có nhà tài trợ nhưng đến phút cuối, thỏa hiệp về sự xuất hiện của nhà tài trợ không thành nên Sắc màu Hồ Quỳnh Hương phải tự đầu tư toàn bộ chi phí. Hiện mức đầu tư theo ê kíp thực hiện tính toán đã lên hơn 3 tỉ đồng chưa tính thù lao cho ban nhạc gồm 8 thành viên của Nhật Bản, khách mời biểu diễn trong chương trình.
 

“Sao” quốc tế cũng không dễ ăn

Giá vé 2 triệu đồng xem chương trình biểu diễn của nhóm hát lừng danh thế giới Backstreet Boys diễn ra vừa qua tại sân vận động Quân khu 7 - TPHCM là quá rẻ so với nhiều chương trình khác đã diễn ra ở Việt Nam trước đây. Nhưng đây chỉ là giá vé được công bố từ phía ban tổ chức, còn trên thực tế, trước khi diễn ra chương trình, giá vé chợ đen giảm đến 2/3 giá in trên vé, thậm chí giảm còn 1/10 lúc sát giờ diễn (200.000 đồng cho vé đủ hạng). Và khi chương trình diễn ra, còn khá nhiều khoảng trống trên các hàng ghế khán giả. Điều này cho thấy khán giả hôm nay đang cân nhắc trong chi tiêu cho nhu cầu giải trí.

“Mức kinh phí thấp nhất để thực hiện một live show trên sân khấu nhà hát cũng phải khoảng 1,5 tỉ đồng mới bảo đảm chất lượng. Dù giá vé có bán ở mức cao nhất hiện nay cũng lỗ nặng. Kinh tế tiếp tục khó khăn nên các thương hiệu vẫn nói “không” với các hồ sơ xin tài trợ tổ chức live show của “sao”, dù đó có là “sao” hàng đầu”- một nhà tổ chức biểu diễn chia sẻ.
 
Khán giả không còn hào phóng
 
Thực tế, hầu hết ca sĩ, kể cả ngôi sao, luôn kêu ca bây giờ “bán vé chua lắm”. “Khán giả hiện nay rất tinh tế, họ luôn sàng lọc một cách kỹ lưỡng từng chương trình trước khi quyết định bỏ tiền mua vé xem. Không có chuyện khán giả cứ đến để xem cho xôm tụ như trước đây nữa” - nhạc sĩ Minh Vy thừa nhận.

Việc một chương trình biểu diễn hiện nay có thể thu hút hàng chục ngàn khán giả như trước đây là điều không tưởng. Vì vậy, khi quyết định thực hiện một live show, các ca sĩ thường nhắm đến lượng khán giả mà họ chắc chắn đến với chương trình thay vì bán vé một cách đại trà không tính toán.

 
Những đêm nhạc tổ chức nhỏ gọn, ấm cúng chỉ vài trăm khán giả nhưng giá vé rất cao, như chương trình kỷ niệm 10 năm của Mỹ Tâm vừa qua là giải pháp tốt nhất cho các ca sĩ hiện nay. Khán giả đến với chương trình là những người thật sự yêu mến ca sĩ, tiếng hát và cả phong cách âm nhạc của họ.
 
Dạ tiệc trắng 2 của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng ở TPHCM và Hà Nội vừa qua cũng đã gặt hái thành công như thế dù giá vé của chương trình này thuộc hàng cao nhất. Nhiều giọng ca khác cũng đang nhắm đến những buổi biểu diễn nhỏ gọn thay vì mộng tưởng chương trình ở sân khấu lớn và sân vận động. Nhưng xem ra muốn làm được theo mô hình này, ca sĩ phải thật sự có được những khán giả hâm mộ mình đến cuồng nhiệt như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm…
 
Một hệ quả tất yếu của thị trường giải trí, ca nhạc Việt mà các nhà tổ chức biểu diễn đã sớm nhận ra là số đông khán giả đã sớm nhàm chán thần tượng của mình khi sự xuất hiện của họ quá dễ dãi tại các tụ điểm ca nhạc bình dân ở TPHCM. Chỉ cần bỏ ra 100.000 đồng mua vé xem chương trình tại các sân khấu bình dân này là khán giả có thể gặp đủ các sao lớn, nhỏ đang hát ở đó. Điều này không bao giờ xảy ra ở thị trường giải trí, ca nhạc Việt những năm về trước. Vì vậy, việc tổ chức một chương trình quy mô lớn, dàn dựng chuyên nghiệp, tốn kém nhiều tiền, giá vé cao mà không có gì đặc sắc sẽ khó thu hút khán giả.
 
                                     Theo NguoiLaoDong

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục