Biểu diễn nghệ thuật chào mừng bầu cử tại xã Ngọc Lương (Yên Thủy).

Biểu diễn nghệ thuật chào mừng bầu cử tại xã Ngọc Lương (Yên Thủy).

(HBĐT)- Ngọc Lương được huyện Yên Thủy chọn làm xã điểm tổ chức hội diễn nghệ thuật quần chúng chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp.

 

Để phục vụ tốt cho ngày hội lớn của đất nước, đông đảo thành viên và quần chúng nhân dân đều hăng say luyện tập không mệt mỏi với không khí rộn ràng, tươi vui. Buổi chiều, ai nấy đều gấp rút hoàn thành công việc gia đình để cùng nhau tập luyện những bài múa, hát. Đêm hội diễn được bắt đầu trong sự háo hức của nhân dân trong xã, 29 tiết mục văn nghệ của các xóm, trường phổ thông và đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn không chỉ mang đến phút giây thư giãn mà còn khơi dậy phong trào văn hóa, văn nghệ. Khác hẳn với hội diễn nghệ thuật của những năm trước, các tiết mục trong hội diễn lần này còn lồng ghép nội dung tuyên truyền bầu cử, tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ bầu cử của công dân… Các nội dung đó được diễn viên khéo léo đưa vào lời các bài hát, chèo, tiểu phẩm từ đó giúp nhân dân hiểu thêm về quyền và nghĩa vụ của mình. Còn tại các xã như Đoàn Kết, Lạc Lương… có người Mường chiếm đa số nên hội diễn nghệ thuật cũng mang đậm nét văn hóa của dân tộc. Hội diễn đã thu hút 100% xóm, bản tham gia. Thị trấn Hàng Trạm được sớm nhất (26/4), theo kế hoạch của Phòng VH – TT đến hết ngày 20/5, 100% xã, thị trấn tổ chức xong hội diễn chào mừng bầu cử.

 

Anh Nguyễn Quốc Hùng, phó phòng VH – TT huyện cho biết: Cứ 2 năm 1 lần, huyện Yên Thủy tổ chức được hội diễn nghệ thuật công – nông – binh truyền thống từ cấp xã đến cấp huyện diễn ra vào tháng 11. Năm nay, trước một sự kiện lớn của đất nước, phòng đã triển khai kế hoạch tổ chức hội diễn sớm hơn. Ngay từ quý I, phòng VH – TT đã gửi kế hoạch tổ chức hội diễn với nội dung tuyên truyền về bầu cử đại biểu quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp cho các xã, thị trấn. Từ đó, các nơi chủ động về thời gian luyện tập cũng như tổ chức. Sau khi các xã, thị trấn tổ chức xong hội diễn, các tiết mục đặc sắc nhất của từng nơi sẽ được chọn, biểu diễn tại hội diễn nghệ thuật của huyện dự kiến diễn ra vào ngày 26 – 27/5 tại nhà văn hóa huyện nhằm chào mừng thành công cuộc bầu cử.

 

Để hội diễn của các xã, thị trấn thành công và trọn vẹn hơn, phòng VH – TT đã cử các nghệ sỹ đàn, biên đạo múa về cơ sở hướng dẫn, hỗ trợ cho các đội văn nghệ. Bên cạnh đó, mỗi khi có địa bàn nào tổ chức, phòng VH – TT sẽ trang bị âm thanh, ánh sáng, trang phục. Nếu trang phục của phòng không đủ hay không phù hợp với tiết mục của đội văn nghệ xóm, khi đó, các xóm sẽ tự bỏ kinh phí để thuê. Tham dự tất cả các đêm diễn văn nghệ tại các xã, thị trấn, anh Nguyễn Quốc Hùng cho biết: Trong bộ trang phục biểu diễn, các diễn viên không chỉ làm cho khán giả mà cả ban tổ chức phải ngỡ ngàng trước diễn xuất chuyên nghiệp. Các nội dung như Luật bầu cử, quyền lợi và nghĩa vụ công dân đi bầu cử, công dân sáng suốt lựa chọn những đại biểu đủ đức, đủ tài… được lồng ghép khéo léo trong các tiết mục văn nghệ...

 

Hội diễn nghệ thuật phục vụ ngày hội bầu cử của đất nước không chỉ là hoạt động làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân mà còn giúp cho mỗi công dân hiểu rõ hơn quyền và nghĩa vụ của cử tri. Bên cạnh đó, hội diễn còn bồi đắp thêm tình cảm, xây dựng ý thức và trách nhiệm của cử tri trong lựa chọn các ứng viên đại biểu tài, đức vẹn toàn xứng đáng đứng trong hàng ngũ cơ quan đại diện cho quyền lực nhân dân.

 

                                                                      Hồng Nhung

 

Các tin khác


Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục