Thị trấn Mai Châu quan tâm gìn giữ và phát triển các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tại cộng đồng.

Thị trấn Mai Châu quan tâm gìn giữ và phát triển các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tại cộng đồng.

(HBĐT) - “Thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, huyện Mai Châu luôn xác định lấy nội dung xây dựng gia đình văn hóa làm nòng cốt để thúc đẩy các nội dung khác". Anh Lò Văn Tuấn, Trưởng phòng VH – TT huyện Mai Châu cho biết.

 

Trên cơ sở định hướng của ngành VH –TT&DL, Mai Châu đã xây dựng một bộ tiêu chí gia đình văn hoá phù hợp với đặc trưng, thực tế của địa phương mình. Huyện luôn chú trọng phối hợp với các đoàn thể, trong quá trình triển khai đều có sự vào cuộc của hội, đoàn thể chủ chốt như Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân trong từng lĩnh vực nhằm vận động đông đào nhân dân tham gia, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trên các phương tiện truyền thông đại chúng, tạo ra các nhân tố mới, điển hình ở cơ sở. Phong trào thực sự tạo được quan tâm của người dân, huyện đã vận động và tạo mọi điều kiện cho từng gia đình phát huy khả năng và thực hiện đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ của mình. Đặc biệt, trong các hoạt động chung của thôn, xóm, KDC, Mai Châu tạo điều kiện để tất cả các gia đình cùng tham gia đóng góp vào hoạt động chung của cộng đồng như hoạt động văn hóa, TD - TT … Để phong trào đi vào thực chất, huyện đã phát huy tinh thần dân chủ, công khai minh bạch, có sự giám sát của cộng đồng dân cư từ việc đăng ký gia đình văn hóa, xét gia đình văn hóa, KDC văn hóa thông qua các buổi sinh hoạt, họp tổ, khu phố. Kết quả bình xét hộ gia đình văn hóa, huyện cũng chú trọng tổ chức tôn vinh các hộ gia đình văn hóa hàng năm và đều có giấy khen đối với các hộ gia đình văn hóa từ 3 năm trở lên. Tính đến hết năm 2010, toàn huyện có hơn 9000 hộ/ 12.199 hộ gia đình văn hóa, đạt 73%.

 

Gắn liền với phong trào xây dựng gia đình văn hóa, Mai Châu cũng quan tâm gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đặc biệt là những phong tục, tập quán đẹp, những quan niệm trong sinh hoạt hàng ngày đã trở thành nếp nhà quen thuộc của đồng bào dân tộc ở Mai Châu. Anh Tuấn, Trưởng phòng VH – TT huyện cho biết: hiện nay, tại nhiều hộ gia đình người Thái vẫn giữ thói quen giao tiếp bằng tiếng Thái và giữ gìn chữ viết Thái cho lớp trẻ. Hiện, huyện đã mở được 2 lớp chữ Thái cho thanh - thiếu niên ở 2 điểm xã là Tân Sơn và Chiềng Châu do ông  Khà Tiến – một người tâm huyết với tiếng Thái giảng dạy. Không chỉ học chữ Thái, lớp học còn truyền dạy những câu chuyện dân gian, những tích cổ của người Thái để giáo dục thanh thiếu niên về phép ứng xử trong gia đình, với người bề trên. Ngoài ra, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình cũng luôn được Mai Châu quan tâm. Tiêu biểu như hộ gia đình ông Khà n Cương (TT Mai Châu), gia đình ông Đinh Công Chính (Noong Luông) không chỉ phát triển kinh tế giỏi, làm giàu chính đáng mà còn hỗ trợ giống vốn, kỹ thuật cho nhiều hộ khác cùng làm theo giúp các hộ từng bước xóa đói - giảm nghèo đồng thời củng cố thêm tình làng nghĩa xóm. Chính nhờ phong trào giúp nhau làm kinh tế, đời sống đa số người dân nơi đây đã có sự chuyển biến tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm, 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, hơn 95% số hộ sắm được các phương tiện nghe nhìn hiện đại và có phương tiện xe máy… Cùng với phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, phong trào không sinh con thứ 3 cũng được các hộ đặc biệt hưởng ứng, đây là một trong những nội dung đưa vào làm tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa. Vì vậy, Mai Châu là một trong những huyện dẫn đầu về tỷ lệ xã nhiều năm không có người sinh con thứ 3. Tương tự, CVĐ xây dựng các thiết chế văn hóa cũng được KDC thực hiện tích cực. Hiện nay, toàn huyện có trên 90% làng bản, khu phố xây dựng được quy ước, hương ước về xây dựng nếp sống văn hóa, xây dựng được 21 điểm bưu điện văn hóa xã và 82 nhà văn hóa xóm, bản. 

 

 

                                                                              Phương Linh

 

Các tin khác


Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục