Vịnh Hạ Long.

Vịnh Hạ Long.

Đúng 11h11’ (giờ GMT) ngày 11-11 (tức 18h11’ giờ Việt Nam), hệ thống bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới do Tổ chức NewOpenWorld (NOW) phát động chính thức khép lại. Kết quả được tổng hợp và công bố vào khoảng 2h07’ sáng 12-11 (giờ Việt Nam). Dù kết quả thế nào thì chặng đường 4 năm qua đã là chiến thắng đáng tự hào cho những nỗ lực của mỗi người dân Việt Nam cũng như của di sản thiên nhiên có một không hai Vịnh Hạ Long.

 

Từ những nỗ lực không ngừng

Với tiêu chí: địa danh tham dự phải bảo đảm là những tuyệt tác của thiên nhiên, chưa có sự tác động bởi bàn tay con người, cuộc vận động bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới được NOW phát động từ ngày 7-7-2007. Ngay khi công bố, Vịnh Hạ Long - tuyệt tác thiên nhiên của Việt Nam từng được UNESCO hai lần công nhận là di sản thiên nhiên thế giới đã vinh dự là một trong những địa danh được NOW đem ra giới thiệu trong danh sách đề cử. Cùng nằm trong danh sách trên còn có hai địa danh khác của Việt Nam là Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) và Phanxipan (Lào Cai). Tuy nhiên, sau 3 vòng bầu chọn, chỉ Vịnh Hạ Long vượt qua 440 địa danh được đề cử của 220 quốc gia và vùng lãnh thổ để trở thành một trong 28 ứng cử viên lọt vào vòng chung kết.

Ngay từ những ngày đầu, cuộc đua bầu chọn Vịnh Hạ Long trở thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới đã nhận được sự quan tâm tích cực từ Chính phủ, các bộ, ban, ngành, du khách và người dân Việt Nam. Không chỉ phát động cuộc vận động bầu chọn trên quy mô toàn quốc từ cuối năm 2007 mang tên "Tôi chọn Vịnh Hạ Long" mà bước sang năm 2008, Ban Chỉ đạo quốc gia về bầu chọn kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới đã được Chính phủ thành lập nhằm xây dựng phương hướng, kế hoạch vận động thống nhất, dài hạn mang tầm quốc gia để đưa Vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Tuấn Anh đã chỉ đạo Cục Hợp tác quốc tế xây dựng 9 chương trình hành động để từ đó đến nay, cuộc vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long lan tỏa thành phong trào trên cả nước, có mặt tại nhiều cơ quan, đơn vị, trường học, các điểm du lịch trọng điểm, các tuần văn hóa thể thao, du lịch tại nước ngoài, các chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế diễn ra trong và ngoài nước.

Trước thời điểm công bố danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, trao đổi với Hànộimới, ông Trần Nhất Hoàng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến VH,TT&DL (Bộ VH,TT&DL) cho biết, trong suốt 4 năm qua, "phong trào" bầu chọn cho Vịnh Hạ Long lớn mạnh hơn bao giờ hết, đặc biệt trong chặng đua "nước rút". Càng gần ngày công bố, hoạt động hưởng ứng bầu chọn càng trở nên sôi động, hào hứng trong các tầng lớp nhân dân, nhất là giới trẻ, học sinh, sinh viên, Việt kiều và du khách. Nhiều hình thức vận động, tuyên truyền bầu chọn đa dạng được triển khai cả trong và ngoài nước, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của không chỉ người dân nước Việt. Từ cầu truyền hình trực tiếp "Hạ Long thần tiên" diễn ra tại 4 điểm cầu (gồm: Hạ Long (Quảng Ninh), Hà Nội, Thừa Thiên Huế và TP Hồ Chí Minh); Hành trình "từ di sản đến kỳ quan thiên nhiên thế giới" bằng xe đạp của CLB Người cao tuổi UNESCO; Tuần cao điểm tuổi trẻ cả nước bầu chọn Vịnh Hạ Long…, đến các cuộc bầu chọn của những người nổi tiếng, bà con Việt kiều ở các nước và của 57 hội thành viên của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam trên khắp thế giới… Tất cả đều mong muốn cùng chung tay góp phần đưa Vịnh Hạ Long trở thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Dốc sức cho đến giờ chót, ngay trong sáng qua, Tổng cục Du lịch đã huy động toàn thể cán bộ, công nhân viên và cộng đồng doanh nghiệp trực thuộc thực hiện bầu chọn dưới hai hình thức nhắn tin và qua mạng internet. "Với những nỗ lực không ngừng của Chính phủ và người dân Việt Nam ở trong và ngoài nước trong suốt 4 năm qua, thậm chí ngay đến giờ phút chót, chúng ta vẫn hành động bằng hết khả năng của mình là chiến thắng lớn nhất dành cho Vịnh Hạ Long. Chiến thắng vì lòng tự hào dân tộc, vì tình yêu quê hương đất nước", ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh.

Đến sức lan tỏa trên toàn cầu

Hai lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới (vào năm 1994 và 2000), Vịnh Hạ Long đã tỏa sáng bởi những giá trị về cảnh quan, địa chất, địa mạo. Bước vào "cuộc chơi" mới do NOW tổ chức, Vịnh Hạ Long một lần nữa được thế giới biết đến nhiều hơn với sức lan tỏa ngày càng rộng lớn.

Theo ông Trần Nhất Hoàng, suốt 4 năm qua, di sản thế giới Vịnh Hạ Long liên tục được quảng bá ở khắp nơi trên thế giới. Chính sự kiện này đã mang đến tầm ảnh hưởng rộng khắp cho điểm đến và hình ảnh đất nước, thu hút sự quan tâm của du khách trên toàn thế giới, đồng thời làm tăng thêm uy tín và vị thế của thương hiệu du lịch Việt Nam. Với những du khách chưa từng đặt chân đến Vịnh Hạ Long, cuộc bầu chọn này sẽ hối thúc sự tò mò của họ muốn khám phá vùng đất được tạo hóa ban tặng một quần thể hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ, hàng chục hang động tráng lệ, những bãi tắm tự nhiên thơ mộng. Đây chính là cơ hội thu hút du khách, tăng nguồn thu cho đất nước và nâng cao mức sống cho người dân địa phương. Nhưng trên hết, như ông Trần Nhất Hoàng nhận định, "cuộc bầu chọn góp phần giúp chúng ta nâng cao hơn nhận thức về những giá trị của di sản thế giới Vịnh Hạ Long nói riêng cùng các di sản thiên nhiên, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của đất nước nói chung, để từ đó có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan, đặc biệt nỗ lực quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản".

Khi mọi người đọc những dòng này, kết quả cuộc bầu chọn đã được công bố. Mỗi người Việt Nam sẽ thêm tự hào vì Vịnh Hạ Long nói riêng, vì đất nước hình chữ S và con người Việt Nam nói chung và cùng nhau hành động để nơi này luôn là điểm đến thật sự hấp dẫn.

 
                                                                     Theo HaNoiMoi
 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục