Một bức ảnh trong cuốn

Một bức ảnh trong cuốn "Chicks with Guns" (Nguồn: AFP)

Tất cả những gì bạn cần để làm một bộ phim là một cô gái và một khẩu súng, đạo diễn Jean-Luc Godard của hãng phim New Wave đã từng nói như vậy. Đây cũng là cách thức cho một cuốn sách ảnh bán chạy nhất với nội dung là những bức chân dung những cô gái Mỹ cùng với các khẩu súng trong đời sống hàng ngày của họ.

 

Có tiêu đề khá hóm hỉnh nhưng được trình bày rất nghiêm túc, "Chicks with Guns” chuẩn bị được tái bản lần thứ 3, sau khi bán được khoảng 12.000 bản kể từ khi phát hành ngày 1/10/2011 - và người ngạc nhiên nhất với kết quả này không ai khác chính là tác giả của bộ ảnh.

"Tôi vô cùng ngạc nhiên, và thực sự hơi bối rối," Lindsay McCrum trả lời AFP qua điện thoại từ San Francisco. ‘Các nhà xuất bản không muốn các cuốn sách nhiếp ảnh’. Tôi đã bị họ nói đi nói lại như vậy. "

Lý do là những quyển sách có nhiều hình ảnh quý giá (Coffee-table books) thực sự là một thị trường hẹp, thường chỉ bán được vài nghìn bản cho những người yêu thích nhiếp ảnh.

"Chicks with Guns" bao gồm hình ảnh của hơn 80 phụ nữ ở mọi lứa tuổi, chủ yếu là từ các bang miền Nam và miền Tây, tạo dáng với những chiếc súng lục, súng trường và súng ngắn của họ trong bối cảnh hồi tưởng lại cảnh thôn quê ở Gainsborough.

Nhiều người trong số họ là thợ săn. Những người khác là sĩ quan cảnh sát hoặc những tay súng bắn chim. Một số giữ một khẩu súng lục cạnh giường của họ để tự bảo vệ.

Trong bức ảnh có một vài lời từ chính đối tượng được chụp. Phần lớn những câu được in trên ảnh là cảm nhận của nhân vật về khẩu súng mà họ được truyền lại từ đời cha, ông và số ít trong đó là từ những người chồng của họ.

“Tôi đã yêu thích săn bắn vì cha luôn là người hùng của tôi," Laura ở thị trấn Livingston, Montana, trong hình ảnh một chiếc mũ Stetson, quần chăn bò da và chiếc súng các-bin Winchester đời 94 trong khung cảnh tuyết phủ trắng dãy núi Rocky phía xa xa.

Gợi cảm trong chiếc váy khiêu vũ dài đỏ đứng bên ngoài cổng nhà mình, cùng với chiếc súng ngắn cỡ 20 Auguste Francotte sản xuất ở Bỉ trên đùi, Windi Houston, bang Texas thì thú nhận: "Tôi không bao giờ dùng nước hoa, nhưng tôi thích mùi của chất nổ không khói."

"Nhìn tôi đi, tôi thà chết bảo vệ bản thân mình hơn là trở thành một nạn nhân,” Lake nói, trong hình ảnh bị ràng buộc với chiếc xe lăn từ khi còn nhỏ, nhìn ra ngoài cửa sổ nhà cô ở vùng nông thôn California với khẩu Smith và Wesson.357 Magnum và chú chó cưng Chihuahua trong tay.

McCrum, người gốc Connecticut, trước đó chưa từng quan tâm đến các khẩu súng, bắt tay vào thực hiện dự án sau khi cô đọc được một bài viết năm 2006 trong tạp chí The Economist về một sự đột biến về số lượng phụ nữ hành nghề thợ săn ở Mỹ.


Tác giả cùng cuốn sách ảnh (Nguồn: AFP)


"Không có gì được tô vẽ ở đây cả. Nó thật sự rất chân thực. Những bức ảnh này có thể nói lên được rõ ràng nhất họ là ai", theo McCrum, người sử dụng máy ảnh Mamiya 645AFD với lưng số và càng nhiều ánh sáng tự nhiên càng tốt.

"Khi tôi biết được một thực tế rằng có khoảng 15-20 triệu (phụ nữ) có súng, tôi chỉ thực sự tò mò: họ là những ai? Bởi mặc con số có được là thực sự lớn, hồ sơ cá nhân của họ lại thực sự ít."

Trong một bài bình luận mà nó đã góp phần giúp tăng doanh số bán hàng, tạp chí Hiệp hội súng trường Mỹ (NRA) cho biết: "Những phụ nữ này không phải là người mẫu của Vogue ... Những khẩu súng của họ là chỉ là một phần nhỏ của con người họ, một phụ lục cho lối sống của họ."

Tartaro Peggy, biên tập viên của tạp chí “Phụ nữ và Súng,” cho biết: "Chicks with Guns" đã gợi nhớ lại một cuốn sách khác, hay đúng hơn là một cuốn tự truyện tên là "Cô ấy có một khẩu súng" (She’s Got a Gun) của một người sở hữu súng ở Georgia đồng thời là chuyên gia nhiếp ảnh tên là Nancy Floyd, được xuất bản năm 2008.

Một cuốn sách khác vừa mới xuất bản là "Girl Hunter" của Georgia Pellegrini, đầu bếp trẻ của một nhà hàng nhỏ đến từ New York, người yêu thích bắn gà tây và lợn rừng rồi quay nó trên chảo của mình. Các công thức nấu ăn của tác giả cũng được tập hợp trong cuốn sách này.

Bất chấp việc bộ sách đã trở nên nổi tiếng, quan niệm phụ nữ dùng súng vẫn còn đôi chút mới mẻ. Nếu ai đã từng xướng lên ý tưởng về một cuốn sách ảnh về đàn ông với súng, Tartaro nói, "Tôi không nghĩ rằng họ sẽ có được những hình ảnh quý giá."/.

                                                   (AFP/Vietnam+)

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục