Chị em trong chi hội xóm Sào nhận nhiều sản phẩm yêu cầu kỹ thuật cao để thêu, phục vụ nhu cầu mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Chị em trong chi hội xóm Sào nhận nhiều sản phẩm yêu cầu kỹ thuật cao để thêu, phục vụ nhu cầu mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

(HBĐT) - Mô hình thêu thổ cẩm của hội viên phụ nữ xóm Sào, xã Hạ Bì (Kim Bôi) được xây dựng từ tháng 3/2012, ngay sau khi 60 hội viên trong xóm tham gia lớp tập huấn nghề thêu thổ cẩm của Trung tâm giới thiệu việc làm (Hội LHPN tỉnh) phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng của xã.

 

Chị Bùi Lệ Thắng là một trong những hội viên tham gia lớp tập huấn và nhận mặt hàng này về để thêu đầu tiên. Chị cho biết: Công việc này không đỏi hỏi kỹ thuật cao, chỉ cần kiên trì, chịu khó là có thể làm được. Lúc đầu, chị và gia đình nhận về làm thấy công việc phù hợp lại sạch sẽ, có thể làm việc tận dụng thời gian nhàn dỗi. Do đã thành thạo công việc nên mỗi ngày, chị Thắng có thêm thu nhập khoảng 30.000 đồng. Chị Thắng cho biết thêm: với mức thu nhập thêm như vậy là không nhỏ so với các hộ dân chuyên làm nông nghiệp và không có các nghề phụ hay dịch vụ gì trong xóm. Chính vì vậy, sau một thời gian ngắn, gần 200 hội viên/tổng số 233 hội viên của 7 tổ phụ nữ trong xóm đã tự học hỏi và nhận hàng thổ cẩm về thêu. Mặt hàng này được cung cấp cho các cơ sở bán đồ lưu niệm tại các điểm du lịch như: Mai Châu và TP Hòa Bình. Ngoài ra, trong những năm gần đây, hội viên PN trong xóm đã năng động trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập. Ngoài phát triển các cây trồng nông nghiệp như: lúa, ngô, chị em còn chuyển đổi trồng các loại rau như: lặc lày, dưa chuột, rau sạch bán cho khách khu vực trung tâm thị trấn Bo và khách du lịch khu vực suối khoáng Kim Bôi. Đặc biệt, chị em còn tham gia đầy đủ các phong trào thi đua, CVĐ của Hội PN như: phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập; “Xây dựng gia đình hạnh phúc gắn với việc học tập và làm theo gương Bác”; các CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC gắn với xây dựng NTM”, “Xây dựng gia đình hạnh phúc, 5 không, 3 sạch; “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các TNXH”, “Gia đình văn hóa” (Trung bình hàng năm có gần 80% hộ hội viên đạt gia đình văn hóa)…

 

Mô hình thêu thổ cẩm là một trong những mô hình được thực hiện thành công tại xóm. Ngoài hiệu quả kinh tế từ mô hình là tăng thu nhập, giúp chị em thoát nghèo, mô hình còn có ý nghĩa trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và hướng tới xây dựng làng nghề truyền thống. Tuy nhiên, tâm tư của chị em nơi đây mong muốn được các cấp, ngành quan tâm, tạo điều kiện cho chị em tham gia tập huấn nâng cao tay nghề, được đi học hỏi kinh nghiệm sản xuất mặt hàng này và hỗ trợ chị em về vốn để có thể đầu tư, mở rộng sản xuất mặt hàng này.

 

                                                                             

                                                                                Hồng Duyên

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục