Đảo Dừa - mô hình du lịch sinh thái mới trên vùng hồ Hòa Bình.

Đảo Dừa - mô hình du lịch sinh thái mới trên vùng hồ Hòa Bình.

(HBĐT) - Đã hẹn trước nên chúng tôi được chủ đảo Dừa cho thuyền đón ở bến Thung Nai. Trước khi đến đảo, người lái thuyền đưa chúng tôi thăm một số điểm du lịch nổi tiếng ở vùng hồ như điểm du lịch tâm linh đền Chúa Thác Bờ, động thác Bờ...

 

Đoàn chúng tôi đi hôm ấy là những cán bộ Hội Nhà báo Việt Nam. Có người đã đến với vùng hồ này vài ba lần nhưng cũng có người mới lần đầu được đến đây. Mỗi người đều có một cảm xúc riêng nhưng ai cũng trầm trồ khi chiêm ngưỡng những hòn đảo nhỏ nổi trên mặt hồ, những mái nhà sàn nằm nép trong màu xanh của núi rừng.  

Đảo Dừa mà chúng tôi đến nằm cách điểm du lịch tâm linh đền Bờ khoảng 5 phút đi thuyền. Nhìn từ ngoài hồ vào, đảo Dừa nằm khiêm tốn trong màu xanh của nước và rừng. Chỉ khi đến gần, nhìn thấp thoáng mái nhà sàn và tấm biển ghi dòng chữ Đảo Dừa - Khu du lịch sinh thái lòng hồ Hòa Bình, chúng tôi nhận ra đây là hòn đảo được chăm chút bởi bàn tay con người.  

Chủ đảo, ông Nguyễn Đình Tuy ra tận thuyền bắt tay từng người vồn vã: Mọi người đi đường xa chắc đã mệt. Nghỉ ngơi một lát rồi mời thăm đảo. Chúng tôi ngồi uống nước bên bóng mát của rặng dừa. Cây dừa vốn quen với khí hậu của miền Nam, thế nhưng ở vùng đất vốn đỏng đảnh về khí hậu: mưa, nắng, gió, lạnh của vùng hồ này vẫn vững trãi vươn lên, tỏa bóng mát và cho những quả dừa ngọt nước. Khi mới lên đây vỡ hoang, tôi đem theo mấy cây dừa trồng thử, thấy dừa bén rễ tốt, tôi tiếp tục lấy về trồng, đến nay, trên đảo này có tới 100 cây dừa - Chủ đảo Nguyễn Đình Tuy chia sẻ - Vì thế, tôi đã đặt tên cho đảo này là đảo Dừa, vừa để ghi nhớ sức sống mạnh liệt của loài cây này và cũng để dễ phân biệt với những hòn đảo khác trên vùng hồ. Ngoài cây dừa, trên đảo còn có hàng ngàn cây các loại, từ cây ăn quả, cây lấy gỗ, cây bóng mát và cả những cây hoa rừng mọc thành hàng dọc theo lối đi xung quanh đảo.  

Tuy diện tích của đảo chỉ rộng khoảng 1 ha nhưng chủ đảo đã bố trí các khu vực khá hợp lý. ở giữa đảo là ba ngôi nhà sàn truyền thống của người Mường để đón khách và chỗ ăn, nghỉ của các đoàn khách đông người. Xung quanh đảo có 6 ngôi nhỏ được dựng hướng mặt ra hồ dành cho khách đi gia đình. Cách khoảng 200 m dọc lối đi được bố trí 5 khoảng sân rộng  để du khách đốt lửa trại, vui văn nghệ. ông Tuy kể: Tôi làm du lịch cũng rất tình cờ. Một lần có một đoàn khách đi thăm quan đền Bờ và ghé thăm nhà. Trong câu chuyện vui họ bảo, đảo có cây xanh, không khí trong lành, gần các điểm du lịch có tiếng trên vùng hồ, nếu làm du lịch thì rất phù hợp. Nghe vậy, tôi cũng để ý chăm chút vườn cây, làm đường đi vòng quanh đảo, dọn dẹp nhà cửa để có chỗ cho khách nghỉ ngơi... Dần dần, nhiều đoàn khách tìm đến thăm đảo. Mỗi đoàn góp thêm một ý để tôi bổ sung và hoàn chỉnh thành một điểm du lịch sinh thái như ngày nay. Không chỉ bó hẹp trong không gian 1 ha của đảo, khi đến đây, du khách còn được đi bộ trong những khu rừng rộng 10 ha trồng toàn cây lâu năm của chủ đảo hoặc bơi thuyền ngắm cảnh, câu cá xung quanh đảo.  

Nét độc đáo ở đảo không chỉ là phong cảnh hữu tình, thiên nhiên gần gũi mà đến với đảo, du khách được thưởng thức những sản vật riêng có của vùng hồ này như: măng rừng, cá, rau rừng, lợn, gà, vịt nuôi thả tự nhiên... Cách thức chế biến đồ ăn một phần được thực hiện theo phương pháp truyền thống của bà con bản địa, một phần được du khách sau khi thưởng thức đã góp ý, hướng dẫn thêm cho chủ đảo. Mỗi món ăn được chế biến đều thấm đẫm hương vị của núi, rừng, sông, suối và cả tâm huyết của chủ đảo. Món mà du khách ưa thích nhất là: rau rừng đồ chấm với lòng cá, cá hun khói, thịt gà nấu măng chua. Thưởng thức những món này, mọi người thường bảo, đó là rau sạch, bởi tất cả do chính tay chủ đảo nuôi, trồng được trên đảo, hoặc do chính tay du khách tự lựa chọn từ vườn, câu được từ lòng hồ.  

Trò chuyện với chủ đảo Nguyễn Đình Tuy, nhà báo Nguyễn Đức Chính (Tác giả Lý Sinh Sự của Báo Lao Động) chia sẻ: ông là người may mắn khi làm chủ một gia tài lớn như thế này. Lớn không phải là tiền bạc, vật chất mà lớn ở đây là ông có một hòn đảo thiên nhiên phong phú, đa dạng sinh học. Tôi cũng may mắn được đi nhiều địa danh du lịch trong và ngoài nước. Nhưng mỗi lần đến với vùng hồ sông Đà, tôi luôn nhận thấy một điều mới lạ nào đó. ở vùng hồ này hội tụ những nét đặc trưng của du lịch, đó là tâm linh, văn hóa, lịch sử và thắng cảnh, nhất là phong cảnh sơn thủy hữu tình hiếm có, những ngọn núi, hòn đảo nhấp nhô trên mặt hồ đã tạo cho tôi cảm giác như đang được thưởng ngoạn một “Vịnh Hạ Long thu nhỏ”. Đặc biệt, tôi thật sự xúc động và khâm phục ý chí, tình cảm của hàng vạn gia đình người Mường, Dao, Tày ở vùng đất này đã hy sinh nhà cửa, ruộng vườn, mồ mả chuyển đến nơi ở khác để Nhà nước xây dựng công trình thủy điện Hòa Bình, đem nguồn ánh sáng đến cả nước.  

Nhà báo Nguyễn Đức Chính cho rằng, trên vùng hồ này có nhiều lợi thế là vậy nhưng việc khai thác để phát huy hiệu quả của du lịch thì còn nhiều việc phải làm. Hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ nếu được đầu tư thỏa đáng sẽ trở thành những điểm du lịch lý tưởng. Trong khi đó, ngoài điểm du lịch tâm linh đền Bờ và động Bờ thì không có điểm du lịch nào đáng chú ý để níu chân khách du lịch. Trong khi chờ Nhà nước đầu tư hoặc các doanh nghiệp có điều kiện đầu tư xây dựng các điểm du lịch trên vùng hồ này, việc chủ đảo Nguyễn Đình Tuy đầu tư mô hình khu du lịch sinh thái gia đình là một cách hay để níu chân du khách, đồng thời giới thiệu, quảng bá hình ảnh tươi đẹp của vùng hồ Hòa Bình đến với bè bạn, du khách trong và ngoài nước.

 

                                                                               Ngọc Vinh

 

 

Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục