Lễ hội rước Bụt, hang Khụ Dúng, xã Nhân Nghĩa được phục dựng lại trong Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012.

Lễ hội rước Bụt, hang Khụ Dúng, xã Nhân Nghĩa được phục dựng lại trong Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012.

(HBĐT) - Ông Bùi Văn Hiền, Phó Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn cho biết: Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, huyện Lạc Sơn đã đạt được những thành tích quan trọng. Quá trình thực hiện Nghị quyết đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp phát triển văn hóa.

 

Huyện đã triển khai thực hiện nhiều chương trình thực hiện có hiệu quả như: xây dựng nếp sống văn hoá trong gia đình, cộng đồng; trong việc cưới, việc tang và lễ hội; xây dựng các thiết chế văn hoá; bảo tồn và phát huy di sản văn hoá của các dân tộc, di sản văn hoá vật thể, phi vật thể, di sản văn hoá của các dân tộc ít người… Những việc làm thiết thực hướng về cội nguồn, về cách mạng và kháng chiến, tưởng nhớ các anh hùng dân tộc, quý trọng các danh nhân vǎn hóa, đền ơn- đáp nghĩa, chăm sóc gia đình có công và người có công, giúp đỡ những người hoạn nạn... đã trở thành việc làm thường xuyên của mỗi người dân. Những tấm gương điển hình về lối sống cao đẹp: ông, bà mẫu mực, con cháu thảo hiền xuất hiện ngày càng nhiều. Lực lượng tuổi trẻ xung kích đã đi đầu nhiều phong trào như thanh niên tình nguyện, đẩy mạnh các hoạt động CLB văn hoá; trong giáo dục truyền thống đã kết hợp giữa gia đình, dòng họ và các tổ chức xã hội...

Bên cạnh việc xây dựng nhiều chương trình cụ thể thực hiện NQ, huyện cũng đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ quần chúng, các hội thi, hội thao, hội diễn văn hóa truyền thống. Hàng năm, huyện thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Từ năm 1998 đến nay đã tổ chức được 23 đợt kiểm tra, 33 lớp tập huấn cho hàng nghìn lượt cán bộ hạt nhân phong trào cơ sở; 29 cuộc liên hoan "Gia đình văn hoá, xóm, phố văn hoá, cơ quan văn hoá"; định kỳ tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các xóm, phố, các hộ gia đình trong thực hiện CVĐ; tuyên dương các gia đình văn hoá tiêu biểu, xóm, phố, cơ quan và trường học đạt tiêu chuẩn văn hoá tiêu biểu xuất sắc. Hàng năm, tổ chức tốt “Ngày hội toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC”; tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết để đánh giá toàn diện phong trào, kịp thời điều chỉnh, bổ sung các tiêu chí, tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai. Kết quả đã có trên 23.905 hộ (chiếm 80,89% ), 289 xóm, phố (chiếm 76,13%), 162 cơ quan, trường học (chiếm 91,5%) được công nhận gia đình văn hóa, xóm phố văn hóa, cơ quan văn hóa.

Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” cũng phát triển rộng khắp trên địa bàn huyện, được các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tham gia. Đội ngũ làm công tác TDTT ngày càng được nâng cao về số lượng và chất lượng. Hiện nay, 231/378 xóm, phố có sân vận động và các điểm vui chơi, giải trí; 23/29 xã, thị trấn có sân vận động và khu thể thao; 1 sân vận động, 1 Nhà thi đấu thể thao huyện.

Việc tổ chức việc tang, cưới, lễ hội theo Chỉ thị 27-CT/TW của Bộ Chính trị cũng có những chuyển biến nhất định. Các hoạt động lễ hội được sự chỉ đạo của các cơ quan có trách nhiệm, không để biến tướng, kẻ xấu lợi dụng. Công tác quản lý các hoạt động văn hóa trên địa bàn huyện luôn được chú trọng, tổ chức tốt việc cấp giấy phép hành nghề đối với các dịch vụ hoạt động thuộc lĩnh vực văn hóa, phối hợp với các ngành chức năng tăng cường quản lý, kiểm tra các hoạt động văn hóa và dịch vụ văn hóa trên địa bàn như dịch vụ karaoke, các quán cà phê, các quầy cho thuê băng hình…

Đặc biệt công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc được huyện chú trọng triển khai, thực hiện. Trong những năm qua, huyện đã từng bước bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; thường xuyên tổ chức các hội thi biểu diễn nghệ thuật cồng chiêng; lưu giữ và phát huy các nghề thủ công như: dệt thổ cẩm, đan lát và các trò chơi dân gian như: đánh mảng, cà kheo, bắn nỏ, ném cònCác hoạt động này hàng năm đều tổ chức thi đấu, song hành với việc tổ chức các lễ hội truyền thống còn lưu giữ như: lễ hội xuống đồng (xã Yên Phú); lễ hội rước Mẫu Thượng, lễ hội cầu mùa (thị trấn Vụ Bản); lễ hội đình Cổi (xã Bình Chân); lễ hội rước Bụt (xã Nhân Nghĩa); lễ hội đu vôi (xã Liên Vũ)… Bên cạnh đó, công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc ít người được các cấp uỷ, chính quyền đặc biệt quan tâm. Tiếng nói, trang phục, nếp nhà sàn được gìn giữ và phát huy. Các tác phẩm nghệ thuật trong dân gian được khuyến khích lưu truyền như các bài dân ca, điệu múa, hát ru Mường, biểu diễn cồng chiêng… Công tác nghiên cứu, sưu tầm văn hóa dân gian từng bước được đẩy mạnh, tổ chức phối hợp với các đoàn nghiên cứu văn hóa dân gian của tỉnh, khảo sát và tìm hiểu vốn văn hóa dân tộc

                                                                               

 

                                                                               Hồng Duyên

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục