Đội tuyên truyền xã Thu Phong (Cao Phong) biểu diễn tiểu phẩm

Đội tuyên truyền xã Thu Phong (Cao Phong) biểu diễn tiểu phẩm "Sức ép tông đường" tuyên truyền về xây dựng nếp sống văn hóa từ mỗi gia đình.

(HBĐT) - Tổng kết 5 năm thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa (2007 - 2012) toàn huyện Cao Phong có 8.082 hộ đạt văn hóa, trong đó có 123 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc. Đó là minh chứng cụ thể cho thấy phong trào xây dựng đời sống văn hóa phát triển ngày càng sâu rộng trong nhân dân. Mỗi người dân đã có ý thức rõ tầm quan trọng việc xây dựng đời sống văn hóa ở KDC.

 

Thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hoá giai đoạn 2007- 2012, Ban chỉ đạo huyện Cao Phong hàng năm đều tổ chức đánh giá phong trào trên các lĩnh vực, tổng kết hoạt động, hướng dẫn cơ sở thường xuyên đôn đốc, kiểm tra bình chọn công nhận các danh hiệu văn hóa theo đúng quy định. Kịp thời khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào. Đến nay, 100% xã, thị trấn, KDC đã đưa các tiêu chí xây dựng đời sống văn hóa vào Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết HĐND phát triển KT-H hàng năm để tập trung thực hiện. Trong  5 năm, các hộ gia đình, làng, KDC ở Cao Phong luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, gắn với  các tiêu chí, tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa vào quy ước, quy chế dân chủ cơ sở được nhân dân tự nguyện ký kết thực hiện. Từ đó đã hạn chế được các tiêu cực và TNXH. Phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT phát triển rộng khắp,  văn hóa truyền thống được lưu giữ, bảo tồn và phát huy, cảnh quan môi trường được cải thiện, từng bước xóa đói - giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân. Cộng đồng dân cư xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa như gia đình hộ ông Lê Chí Đỗ ở xóm Nam Sơn xã Thu Phong. Vốn xuất thân ở một vùng quê có truyền thống hiếu học, ở huyện Hằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa hai vợ chồng ông lên Hòa Bình lập  nghiệp từ năm 1965. Ông Đỗ luôn dạy con cháu phải biết chăm chỉ lao động, học tập để trở thành những người có ích cho xã hội. Gia đình ông có 5 người con của ông giờ đã trưởng thành và đều thành đạt. Gia đình luôn vui sống hòa thuận và đươc hàng xóm láng giềng tin yêu. Nhiều năm nay, gia đình ông Đỗ luôn đạt gia đình văn hóa tiêu biểu của huyện cao Phong và được UBND tỉnh tặng bằng khen. Một điển hình khác là gia đình ông Tạ Đình Đào, ở khu 5 thị trấn Cao Phong. Vốn là một hộ làm nông nghiệp, với bản chất cần cù, chịu khó, gia đình ông Đào luôn tích cực cải tạo vườn tược và nhận đất của nông trường Cao Phong về trồng cây ăn quả. Hiện nay, nhà ông có gần 5 ha cam trồng cam, quýt mỗi năm thu hàng tỷ đồng. Cùng với việc chăm lo phát triển kinh tế, ông Đào luôn chăm lo dạy con cái phải nỗ lực học tập lao động, xây dựng gia đình hòa thuận ấm no, hạnh phúc. Bản thân ông nhiều năm liền được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng KDC. Với cương vị trách nhiệm được giao ông thường xuyên vận động tuyên truyền bà con nắm bắt và tham gia phong trào xây dựng KDC văn hóa, gia đình văn hóa. Thông qua đó, nhân dân khu 5 đã đóng góp xây dựng đươc nhà văn hóa. Hiện nay, khu 5B đang làm hồ sơ để được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc.

         

   

Đồng Nguyễn Quang Huy, Phó Phòng VH&TT huyện Cao Phong cho biết: trong những năm qua, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân trong huyện, tạo  khối đoàn kết, thống nhất đưa CVĐ toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng gia đình văn hóa ở huyện Cao Phong ngày càng phát triển rộng khắp, nâng cao chất lượng. Từ đó, phát huy được quy chế dân chủ ở cơ sở ổn định chính trị góp phần quan trọng vào sự thắng lợi của Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra. Từ phong trào xây dựng đời sống văn hóa của mỗi gia đình đã góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết T.ư 5 (khóa VIII) về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiến tiến đậm bản sắc dân tộc. Bằng nội lực của mình, Cao Phong đã và đang quyết tâm lấy thành quả xây dựng văn hóa làm động lực phát triển KT-XH, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

 

                                                                          Lưu Kỳ

 

Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục