Nghi lễ dâng hương tại đền ông tướng Sứ tại xóm Chiềng Châu, xã Chiềng Châu (Mai Châu).

Nghi lễ dâng hương tại đền ông tướng Sứ tại xóm Chiềng Châu, xã Chiềng Châu (Mai Châu).

(HBĐT) - Cùng với nhiều dân tộc khác trong tỉnh, lễ hội “xên bản - xên Mường” của dân tộc Thái huyện vùng cao Mai Châu có từ lâu đời. Đặc biệt dưới ánh sáng của Nghị quyết T.ư 5 (khóa VIII) về giữ gìn và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, lễ hội xên bản - xên Mường đã được khôi phục cơ bản nguyên vẹn các phong tục, mang đậm bản sắc dân tộc Thái Mai Châu.

 

Năm nay đã là lần thứ tư huyện Mai Châu tổ chức lễ hội Xên Mường dịp đầu xuân mới tại xóm Chiềng Châu, xã Chiềng Châu. Sở dĩ lễ hội được tổ chức tại xã Chiềng Châu bởi nơi đây được coi là thủ phủ, điểm phát tích của người Thái di từ Bắc Hà (Lào Cai) về mảnh đất này vào khoảng thế kỷ XIII. Trải qua bao biến cố lịch sử, các thế hệ chúa đất người Thái đã có công lao to lớn trong việc cùng với muôn dân khai khẩn đất đai lập nên bản, nên mường trở thành mảnh đất trù phú. Chính họ đã tín nghĩa trung quân đồng lòng, chung sức sát cánh cùng vua chúa qua các thời kỳ lịch sử đánh bại giặc  xâm lăng giành lại đất nước. Vào thời nhà Lê, chúa Thái Mai Châu đã lập công xuất sắc trong việc lãnh đạo nhân dân chống giặc phương Bắc và được vua Lê trọng thưởng phong danh “Tước Hầu đại tư khấu trúc trung hầu”, người Thái gọi là “tướng Sứ”. Ở xã Chiềng Châu (Chiềng Chu ngày xưa) vẫn còn những chứng tích khu rừng thiêng Mỏ Cuông có Đán Cậc sừng sững thần kỳ như một tấm bảng khóa phép nhiệm màu treo cao để chỉ tài mưu lược dùng cung tên thi đấu bắn vào vách đá cùng người xá kha lài. Nếu ai thua cuộc phải nhường đất cho phe thắng cuộc. Khi có bạo lực xảy ra, người dân đã biết đào hào, lập lũy để phòng thủ. Do đó, một số lũy tre còn in hình hài chiến tuyến phòng thủ thô sơ mà vững chắc của người dân nơi đây. Gốc cây thị cổ thụ xóm Mỏ cũng đã được lưu truyền và nhắc đến trong các áng mo từ biết bao đời nay…

       

Từ trong sử sách viết bằng chữ Thái cổ và truyền thuyết còn lưu đến ngày nay, lễ hội xên Mường là tổ chức cho cả huyện, xên Bản tổ chức ở làng xã. Lễ hội xên bản - xên Mường được tổ chức hàng năm thể hiện tấm lòng tôn kính tri ân của nhân dân tưởng nhớ công lao to lớn của các vị nhân thần tiền bối và cầu cho quốc thái, dân an, bản mường no ấm, quanh năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, gia đình hạnh phúc, đất nước vinh hoa, phồn thịnh. Nếu vào năm tổ chức lớn, lễ hội xên Mường chính thức được bắt đầu phần hội với nhiều hoạt động vui chơi sôi nổi. Buổi đầu của ngày hội chủ yếu là làm lễ và múa hát, đánh trống chiêng. Buổi thứ hai có tổ chức thi bắn súng và cung nỏ. Hình thức bắn súng là người ta tung quả bưởi lên mái nhà, quả bưởi lăn xuống theo mí dốc, các tay súng thiện xạ lần lượt ngắm, đón, bắn. Ngoài ra còn nhiều trò chơi dân gian truyền thống của dân tộc như: keng loóng, đánh trống chiêng, chơi cù quay, ném còn, tò lẻ, thi hát đối đáp… Năm nay, phần lễ được xác định là chủ đạo. Trong 2 ngày 9 và 10 tháng giêng, Ban tổ chức, ông mo (chủ tế), những người tham gia hành lễ và du khách đã tiến hành lễ cúng, khấn chính thức, dâng hương tại miếu thờ ông tướng Sứ ở xóm Chiềng Châu. Tại lễ hội đã diễn ra một số hoạt động văn hoá, văn nghệ đặc sắc. Ông Hà Văn Hoan, 70 tuổi ở xóm Băng, xã Piềng Vế đã uy tín được chọn là ông mo (chủ tế) của lễ hội xên Mường được 4 năm nay. Ông Hoan tâm sự: Gia đình tôi đã có nhiều đời làm chủ tế cho lễ hội xên Mường. Còn nhớ trước kia, mặc dù là phong tục truyền thống nhưng do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, người dân chỉ làm lễ nhỏ tại gia đình. Mấy năm gần đây, lễ hội đã được tổ chức quy mô lớn, người dân dân tộc Thái nói riêng, các dân tộc khác của huyện rất vui mừng, phấn khởi.

 

Ông Hà Văn Di, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Châu, Trưởng BTC lễ hội xên Mường lần thứ 4 năm 2013 cho biết: Lễ hội xên bản, xên Mường được khôi phục và được tổ chức hàng năm nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết T.ư 5 (khóa VIII) và Kết luận Nghị quyết T.ư 10 (khoá IX) của BCH Trung ương Đảng về việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc và cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2010- 2015 và Nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy Mai Châu về phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng NTM giai đoạn 2011- 2015. Sáng ngày mồng 10 tháng giêng là ngày lễ chính của lễ hội xên mường  năm nay nên ngay từ sáng sớm đã có rất đông người dân ở các xã khác của huyện đã tập trung tại sân vận động của xã Chiềng Châu. Tại lễ hội năm nay còn có sự góp mặt của đại biểu các tỉnh của nước bạn Lào, huyện Mường Lát, Quan Hóa (Thanh Hóa) và du khách trong và ngoài nước. Cùng với việc giữ gìn nét đẹp truyền thống văn hóa đặc sắc của người Thái, lễ hội xên Mường cũng là dịp quảng bá thế mạnh tiềm năng văn hóa du lịch của địa phương, từ đó góp phần hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH của huyện đã đề ra trong năm 2013.

 

 

                                                                     Hương Lan

 

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục