Khu mộ cổ Đống Thếch ở xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) thiếu sự quản lý nên nhiều người dân sử dụng một phần diện tích để trồng cây màu. Ảnh:T.L

Khu mộ cổ Đống Thếch ở xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) thiếu sự quản lý nên nhiều người dân sử dụng một phần diện tích để trồng cây màu. Ảnh:T.L

(HBĐT) - Mường Động là một trong bốn vùng Mường cổ của tỉnh. Mường Động gốc ở xã Vĩnh Đồng ngày nay. Xưa kia, nơi đây tồn tại một thiết chế lang đạo với các dòng họ quý tộc cai trị như: Đinh, Quách, Bạch, Hà. Trong đó, phải kể đến dòng họ Đinh mà người đứng đầu là Đinh Như Lệnh.

 

Tương truyền rằng, vào khoảng thế kỷ XVII, XVIII, một người con của dòng họ Đinh là Đinh Công Kỷ do có công lao giúp vua Lê Trung Hưng chống giặc và xây dựng triều chính nên sau khi chết, ông đã được mai táng theo nghi lễ tước hầu. Đặc biệt, khi dựng mộ, nhà Lê đã chuyển nhiều phiến đá xanh từ Thanh Hóa ra để làm cột mồ. Từ đó, khi mộ Đống Thếch trở thành nơi chôn cất thi thể của những người thuộc dòng họ Đinh với khoảng trên 20 ngôi mộ nổi và hàng trăm ngôi mộ chìm. Song, do quá trình vận động của thời gian, sự tác động của con người nên hiện nay, khu mộ cổ Đống Thếch chỉ còn sót lại trên 10 ngôi mộ nổi và một số hiện vật.

Theo nhiều sổ sách ghi lại, trước năm 1945, Đống Thếch vẫn là thánh địa bất khả xâm phạm của dòng họ Đinh Công. Sau năm 1954, Đống Thếch dần được khai phá. Năm 1984, Viện Khảo cổ Việt Nam đã tiến hành khai quật. Qua đó đã thu được 207 hiện vật gốm sứ gồm: bát, đĩa, bình, lọ…, 260 hiện vật bằng đồng là tiền đồng, bát đồng, đinh đồng… và 25 hiện vật bằng bạc như: dây bạc, vòng bạc, ống bạc… Ngoài ra, năm 1987, nhân dân xã Vĩnh Đồng còn đào được 4 trống đồng và nhiều hiện vật khác, hiện đang được lưu giữ tại nhà truyền thống của xã. Với những tài liệu, hiện vật thu được, năm 1996, khu mộ cổ Đống Thếch, xã Vĩnh Đồng đã được công nhận là di tích lịch sử khảo cổ cấp quốc gia.  

Để khu mộ cổ vẫn giữ được vị trí độc đạo như xưa và để con cháu người Mường Động ngày nay không quên công đức, dòng họ danh giá đã có công phò vua, trợ nước. Trong những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Đồng đã có nhiều việc làm thiết thực như: thành lập tổ tự quản để trông coi hay tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ… Tuy nhiên, đó vẫn là chưa đủ bởi không có sự đầu tư, khôi phục, tu bổ nên khu mộ cổ Đống Thếch ngày nay chỉ còn trơ những mỏm đá, xung quanh là những chân ruộng màu của người dân.

Như vậy đã có những bí ẩn về ngôi mộ được các nhà khoa học làm sáng tỏ nhưng cũng có những bí ẩn bị chôn vùi theo năm tháng. Khu mộ cổ có tuổi thọ gần 500 năm đến giờ chỉ còn lại chút dấu tích về một thời phồn vinh, cường thịnh của người xứ Mường Động khi xưa. Ngậm ngùi cho một khu di tích đang bị bỏ quên, mong sao các cấp, ngành có sự vào cuộc quyết liệt để khu mộ cổ Đống Thếch sớm trở thành điểm đến du lịch nhiều ý nghĩa cho các thế hệ hôm nay và mai sau. 

 

 

                                                                 Bùi Sơn

                                                        (Đài TT-TH Kim Bôi)

 

         

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục