Nhà đa năng của khu vui chơi giải trí thường xuyên đóng cửa im lìm, bên ngoài sân, cỏ mọc um tùm.

Nhà đa năng của khu vui chơi giải trí thường xuyên đóng cửa im lìm, bên ngoài sân, cỏ mọc um tùm.

(HBĐT) - Công trình khu vui chơi cho trẻ em ở xã Bắc Phong (Cao Phong) là một trong 6 dự án được tổ chức Childfund Việt Nam đầu tư xây dựng điểm vui chơi giải trí dành cho trẻ em trên địa bàn. Tuy nhiên, do những bất cập trong việc đầu tư và quản lý, công trình đã đưa vào sử dụng được gần 5 năm nhưng lại không phát huy được hiệu quả như mong muốn.

      

Dự án xây dựng khu vui chơi giải trí xã Bắc Phong hoàn thành năm 2008 trên diện tích 5.000 m2  được xây dựng khá khang trang. Trái ngược với những năm đầu được đưa vào sử dụng, đến nay, khu vui chơi đã có nhiều cỏ cây mọc, bảng điện đã hư hỏng. Nhiều năm qua cổng ra vào luôn bị đóng kín cửa. Hệ thống nước sạch của công trình không còn cấp được nước. Được biết công trình khu vui chơi cho trẻ em của xã được đầu tư 1,4 tỷ đồng từ nguồn vốn tổ chức Chindfund Việt Nam. Công trình bao gồm các hạng mục chính như: nhà đa năng, sân chơi, công trình nước sạch, tường bao. Công trình được đưa vào sử dụng với mục đích tạo điều kiện cho trẻ em trong xã có nơi vui chơi phù hợp. Thế nhưng khi đưa vào sử dụng, số lần tổ chức vui chơi cho trẻ trong một năm rất ít. Có thời điểm nhà đa năng của khu vui chơi còn trở thành lớp học của trường tiểu học của xã. Mặc dù xã Bắc Phong đã trích ngân sách mỗi tháng 300.000 đồng để thuê người quản lý. Thiếu thốn về các dụng cụ, đồ chơi nên công trình vẫn không thu hút được nhiều trẻ em đến chơi. Trước thực trạng này, lãnh đạo xã Bắc Phong đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng, đề nghị giao công trình khu vui chơi cho trẻ em ở xã cho trường mầm non nằm sát ngay bên cạnh cùng quản lý để phát huy hiệu quả sử dụng của công trình.

            

Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Ngọc Quyết, Phó chủ tịch UBND xã Bắc Phong cho biết: Thời gian đầu, khu vui chơi này được UBND xã dùng làm nơi tổ chức các chương trình giao lưu ca nhạc, tổ chức các trò chơi trong các ngày lễ, tết, mùng 1/6 hay trung thu. Nhưng khoảng 2-3 năm lại đây, khu vui chơi này không thường xuyên được sử dụng nữa vì địa điểm cách trụ sở UBND xã gần 1 km. Nếu trong xã có tổ chức lễ hội gì lại tổ chức tại các xóm, KDC. Xã cũng đã có chủ trương để đầu tư nâng cấp, sửa chữa và mua thêm đồ chơi mới cho các em chơi cho đỡ nhàm chán nhưng ngân sách xã hạn hẹp. Do đó, qua một thời gian không sử dụng, những trò chơi dược trang bị theo dự án đa số đều đã hư hỏng. Trong kỳ họp HĐND xã vừa qua, lãnh đạo xã đã thống nhất kiến nghị với lãnh đạo UBND huyện đưa khu vui chơi này sáp nhập với trường mầm non của xã, vì như vậy sẽ đem lại hiệu quả sử dụng tốt hơn và có thể thường xuyên được các cô giáo, các cháu học tập và vui chơi. Nhưng đến nay, kiến nghị của UBND xã gửi lãnh đạo huyện và Tổ chức Childfun Việt Nam vẫn chưa được xem xét và giải quyết.

        

Mặc dù trường Mầm non xã Bắc Phong là chi chính, nằm sát ngay công trình khu vui chơi cho trẻ em nhưng cơ sở vật chất phục vụ cho việc nâng cao chất lượng dạy và học ở đây thiếu thốn, nhất là phòng hiệu bộ và sân chơi cho trẻ. Vì vậy, những kiến nghị của chính quyền xã Bắc Phong  cần được quan tâm nhằm phát huy hiệu quả công trình phúc lợi, hướng tới sự phát triển toàn diện cho trẻ. Cô giáo Bùi Thị Nhạn, Hiệu trưởng trường mầm non xã Bắc Phong cho biết: Hiện nay, toàn xã có 5 chi mầm non với gần 300 cháu, riêng ở chi chính đã có trên 120 cháu nhưng điều kiện học tập và vui chơi của các cháu cũng hạn hẹp, không có khuôn viên ngoài trời. Nhà trường thường xuyên mượn khu vui chơi của xã để cho các cháu có chỗ vui chơi và hoạt động ngoại khoá. Từ khi xã có kiến nghị lãnh đạo huyện để khu vui chơi này sáp nhập với trường mầm non, các thầy -  cô giáo, phụ huynh học sinh rất vui vì các em sẽ có khoảng không gian ngoài trời rộng rãi để các em có thể vui chơi và học tập. Vì vậy, nhà trường mong các cấp lãnh đạo xem xét, giải quyết kịp thời kiến nghị đề xuất để công trình phát huy hiệu quả, tạo điều kiện cho nhân dân và trẻ em trong xã có địa điểm phát triển các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, vui chơi, giải trí xây dựng cuộc sống vui tươi, lành mạnh.

                                                                         

                                                                                Lưu An

 

           

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục