Tiết mục hát, múa của xã Tử Nê được đánh giá cao tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện Tân Lạc năm 2013.

Tiết mục hát, múa của xã Tử Nê được đánh giá cao tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện Tân Lạc năm 2013.

(HBĐT) - Cuối tháng 6 vừa qua, Hội diễn nghệ thuật và thi kịch thông tin huyện Tân Lạc được diễn ra đã thu hút 22 đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ 11 xã, thị trấn và 5 cơ quan trên địa bàn. Nhiều tiết mục đặc sắc của các đoàn mang đến hội diễn bầu không khí rộn ràng, sôi nổi. Mỗi đơn vị đã mang đến từ 5 – 7 tiết mục, trong đó đã có kịch thông tin.

 

Trong tiết mục hát có đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca; hát múa; thổi kèn, biểu diễn cồng chiêng…, kịch thông tin với nhiều chủ đề: xây dựng nông thôn mới, phòng - chống bạo lực gia đình, an toàn giao thông… Hội diễn năm nay có sự đa dạng, phong phú về thể loại, sự đầu tư kỹ lưỡng về trang phục, dàn dựng cho mỗi tiết mục đã góp phần nâng cao chất lượng của hội diễn năm nay.

 

Đồng chí Bùi Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm VH – TT huyện Tân Lạc cho biết: Hội diễn nghệ thuật quần chúng, kịch thông tin là dịp đánh giá phong trào văn hóa, văn nghệ (VHVN) cơ sở, thúc đẩy hoạt động VHVN phát triển sâu rộng trong nhân dân. Từ đây, nhiều tài năng trẻ được ươm mầm, nhiều xóm, bản thành lập được đội văn nghệ quần chúng. Đến nay, toàn huyện có 239 đội văn nghệ xóm, bản; 24 đội văn nghệ xã, thị trấn và 1 đội văn nghệ của huyện. Song song với các hoạt động biểu diễn phục vụ nhân dân, các đội văn nghệ quần chúng còn biểu diễn phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương, tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 

Đội văn nghệ xóm Cú, xã Tử Nê là một điển hình trong hoạt động VHVN, đội không chỉ tham gia biểu diễn tại các hội diễn của xã, huyện mà thường xuyên hoạt động phục vụ khách du lịch. Đội văn nghệ xóm Cú có 15 thành viên được đầu tư về trang phục, nhạc cụ. Các làn điệu dân ca Mường, lối hát thường rang, bộ mẹng, đánh cồng chiêng được đội biểu diễn, giới thiệu đến du khách gần xa về bản sắc văn hóa Mường. Theo ông Bùi Sỹ Dũng, cán bộ văn hóa xã Tử Nê, cùng với xóm Cú, nhiều xóm trong xã cũng phát triển mạnh phong trào VHVN, hiện 100% các xóm trong xã thành lập được đội văn nghệ quần chúng. Vào các ngày lễ lớn trong năm, xã thường xuyên tổ chức hoạt động văn nghệ hoặc phối hợp với xã lân cận tổ chức giao lưu văn nghệ - thể thao. Qua đó đã thúc đẩy phong trào ngày càng đi lên, tại hội diễn nghệ thuật quần chúng và thi kịch thông tin vừa qua, đoàn xã Tử Nê đã đóng góp nhiều tiết mục đặc sắc được ban tổ chức đánh giá cao. Kết quả, Tử Nê đã giành giải nhất toàn đoàn khối xã, thị trấn. Cùng với xã Tử Nê, các đơn vị cũng có phong trào VHVN phát triển mạnh như thị trấn Mường Khến, xã Phong Phú, Mãn Đức, Quy Hậu…

 

Song song với công tác tổ chức, Trung tâm VH – TT thường xuyên đưa đoàn nghệ thuật quần chúng của huyện tham gia giao lưu, trao đổi kinh nghiệm biểu diễn tại các huyện Mai Châu, Lạc Sơn, Thạch Thất (TP Hà Nội)… Vừa qua, đội văn nghệ xóm Ải (xã Phong Phú) được tỉnh chọn đi dự ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô – Hà Nội). Với 15 diễn viên, đội văn nghệ xóm Ải đã đem đến ngày hội những tiết mục nghệ thuật  đặc sắc đậm nét giá trị văn hóa dân tộc Mường. Cũng tại đây, diễn viên Hương Mơ của huyện Tân Lạc được chọn làm người giới thiệu văn hóa dân tộc Mường tới các đoàn đại biểu đại diện cho 54 dân tộc về dự ngày hội. Đồng chí Bùi Mạnh Hùng cho biết thêm: Phong trào VHVN của Tân Lạc không chỉ phát triển sâu rộng trong nhân dân mà từ đó tỉnh, huyện đã tuyển chọn được nhiều hạt nhân văn nghệ khi tham gia hội diễn cấp khu vực, toàn quốc đã giành được giải cao. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục quan tâm, đầu tư có chiều sâu cho hoạt động VHVN với mục đích thúc đẩy, phát triển phong trào ngày đi lên.

 

 

                             Hồng Nhung

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục