Mừng thọ cho hội viên cao niên được Hội Hưu trí Tổng Công ty Sông Đà tại Hòa Bình thực hiện hàng năm.

Mừng thọ cho hội viên cao niên được Hội Hưu trí Tổng Công ty Sông Đà tại Hòa Bình thực hiện hàng năm.

(HBĐT) - Hội hưu trí Tổng Công ty (TCT) Sông Đà tại Hoà Bình được thành lập từ năm 1999, đến nay đã 15 năm. Với nhiều hoạt động ý nghĩa, Hội đã thực sự trở thành mái nhà chung của các thế hệ cựu công nhân sông Đà đang sinh sống tại Hoà Bình. Nói như ông Nguyễn Xuân Hiền, Trưởng Ban liên lạc Hội: Đây là cầu kết nối các thế hệ công nhân sông Đà góp phần củng cố tình đoàn kết giữa những người đã từng gắn bó cuộc đời mình với tên tuổi của một công trình vĩ đại: Công trình thuỷ điện Hoà Bình.

 

Ông Nguyễn Văn Tiến, phường Hữu Nghị (thành phố Hoà Bình) là bộ đội chuyển ngành sang làm công nhân sông Đà bắt đầu từ năm 1961. Từ đó đến nay, thấm thoắt đã hơn 50 năm. Ở cái tuổi 78, trí tuệ đã không cho phép ông Tiến nhớ được nhiều nhưng những ký ức về thời làm “lính” công trường vẫn hiện lên thật sống động. Ông kể: Sau hơn chục năm góp sức xây dựng công trình thuỷ điện Thác Bà, năm 1975, tôi về đây tham gia xây dựng công trình thuỷ điện Hoà Bình. Đó là những tháng ngày đáng nhớ nhất trong cuộc đời tôi, gian khó nhất nhưng cũng tự hào nhất. Tôi quê gốc ở Diễn Châu (Nghệ An) nhưng tuổi trẻ, gia đình và sự nghiệp đều gắn liền với mảnh đất Hoà Bình, do đó, tôi đã coi nơi đây là quê hương và sẽ tiếp tục gửi gắm tuổi già của mình ở đây để được sống trọn với những ký ức quý giá, để luôn thấy tự hào mình là “lính” công nhân sông Đà.

 

Góp sức xây dựng một công trình vĩ đại như công trình thuỷ điện Hoà Bình, đó là niềm tự hào không chỉ của riêng ông Nguyễn Văn Tiến mà là niềm tự hào chung của hơn 3.000 công nhân sông Đà đã nghỉ hưu và đang sinh sống tại Hoà Bình. Ngay từ khi mới thành lập đã thu hút 1.200 hội viên tham gia, sinh hoạt tại 4 chi hội, 45 tổ hưu. Đến nay, Hội thành lập được 5 chi hội, 78 tổ hưu, kết nạp 3.255 hội viên gồm 2.650 hội viên nghỉ chế độ hưu trí, 215 hội viên nghỉ chế độ mất sức, 154 hội viên nghỉ theo Quyết định 141, 236 hội viên nghỉ theo Quyết định 176. Qua các kỳ đại hội, Hội hưu trí Tổng Công ty Sông Đà tại Hoà Bình đã xây dựng được quy chế tổ chức và hoạt động ngày càng hiệu quả. Liên tục trong 15 năm qua, các chi hội, tổ hưu luôn sinh hoạt đều đặn, Ban liên lạc Hội duy trì giao ban với các chi hội vào ngày 25 hàng tháng để trao đổi công việc, thanh - quyết toán tài chính và kịp thời giải quyết các ý kiến, kiến nghị của hội viên. Đặc biệt, xác định rõ ý nghĩa và vai trò quan trọng của công tác tình nghĩa, trong 15 năm qua, Hội đã thiết thực triển khai các hoạt động như thăm hỏi hội viên ốm đau, giúp đỡ hội viên gặp khó khăn, hoạn nạn, mừng thọ khi hội viên đến tuổi 70, 80, 90, phúng viếng khi có hội viên qua đời... Hàng năm, Ban liên lạc Hội đã cụ thể hoá quy chế và hướng dẫn chi tiết nội dung thu, chi, mức thăm hỏi ốm đau, mừng thọ, phúng viếng... Ngoài quy định của Ban liên lạc Hội, một số tổ hưu còn vận động được sự đóng góp của các nhà hảo tâm với số quỹ hàng chục triệu đồng để làm công tác tình nghĩa hoặc vận động hội viên góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế, góp phần hưởng ứng phong trào xoá đói, giảm nghèo. Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, Hội đã thực sự trở thành mái nhà chung kết nối hàng nghìn hội viên vốn là các thế hệ cựu công nhân sông Đà đang sinh sống tại Hoà Bình.

 

Ông Nguyễn Xuân Hiền, Trưởng Ban liên lạc Hội hưu trí Tổng Công ty Sông Đà tại Hoà Bình tâm sự: Thực tế trong 15 năm qua, công tác tình nghĩa luôn được các cấp Hội quan tâm. Các hoạt động tình nghĩa được tổ chức kịp thời, chu đáo làm ấm áp thêm tình đời, tình người và làm sâu nặng thêm nghĩa tình đồng đội của những người lính đi xây dựng thuỷ điện như chúng tôi. Bản thân tôi nhận thấy sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau thông qua các chi hội và tổ hưu là một công việc không chỉ đòi hỏi trách nhiệm cao mà còn rất cần đến tình cảm yêu thương xuất phát từ truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái. Tôi cũng như hàng nghìn hội viên khác, luôn trân trọng những nghĩa cử tốt đẹp đó, luôn tự hào vì mối tình cảm trong sáng của tập thể hội viên Hội hưu trí công nhân Sông Đà trong suốt 15 năm qua.

 

 

                                                                               Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục