Phông rạp, khu hậu cần lấn chiếm hết đường giao thông, vỉa hè. ảnh được chụp tại đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Phương Lâm (TPHB) lúc 14 h15’, ngày 8/1/2015.

Phông rạp, khu hậu cần lấn chiếm hết đường giao thông, vỉa hè. ảnh được chụp tại đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Phương Lâm (TPHB) lúc 14 h15’, ngày 8/1/2015.

(HBĐT) - Thông tư số 04/2011/TT-BVHTTDL của Bộ VH- TT & DL ngày 21/1/2011 về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội đã nêu rõ những quy định, khuyến khích tổ chức lễ cưới với tiêu chí tiết kiệm, không vì mục đích kinh doanh, vụ lợi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không mấy đám cưới tổ chức đúng theo các tiêu chí đó, việc lấn chiếm đường giao thông làm địa điểm, tổ chức trong giờ hành chính, tình trạng tiệc cưới xa hoa, lãng phí... vẫn còn phổ biến.

 

Lễ vu quy là niềm vui, hạnh phúc của bất cứ đôi bạn trẻ nào, việc tổ chức tiệc cưới, báo hỷ là lúc đôi uyên ương ra mắt với hai bên họ hàng, bạn bè, người thân. Niềm vui đó sẽ càng trọn vẹn nếu như tiệc cưới đó thực hiện nghiêm túc nếp sống văn minh. Từ khoảng tháng 8 - 12 âm lịch, đi khắp các con đường quanh thành phố Hòa Bình, chúng ta dễ dàng bắt gặp phông rạp đám cưới được giăng, dựng khắp nơi, nhất là vào những ngày “thầy” cho là đẹp, trên địa bàn thành phố diễn ra 5 - 6 đám cưới. Điều đáng nói, hầu hết các đám cưới đều lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm địa điểm, ngay cả những đám đã đặt tiệc trong khách sạn, nhà hàng. Các phương tiện giao thông không thể lưu thông khi đi qua đường Nguyễn Huệ (phường Phương Lâm), đường Mạc Đĩnh Chi (phường Tân Thịnh), đường Phạm Hồng Thái (phường Hữu Nghị)... mỗi khi có gia đình tổ chức tiệc cưới cho con em mình. Phông rạp được dựng chiếm dụng gần hết hoặc toàn bộ lòng đường, chỉ có người đi bộ mới len lách qua đó được, bất tiện nhất là đối với các cơ quan, đơn vị trên những con đường đó, ô tô của cơ quan hay CB, CNV phải tìm giải pháp gửi xe hoặc chọn con đường khác để đến được nơi làm việc.

 

Là một công chức Nhà nước, thu nhập ở mức trung bình, với anh Nguyễn Tiến Bình (tổ 22, phường Tân Thịnh) có những thiệp mời đám cưới đã trở thành bữa “cơm bụi giá cao”. Anh chia sẻ: Với những đám cưới của người thân, bạn bè, anh sẵn sàng vui vẻ đến chia vui cùng gia đình. Tuy nhiên, không ít lần anh cầm trên tay thiệp mời được gửi lại, đọc tên nhà trai, nhà gái mãi mới có thể định hình được đó là ai, quan hệ như thế nào với mình. Người ta chỉ gửi lại thiệp mời, không một lời nhắn nhủ, gọi điện  thông báo. Tiệc cưới đó không đi thì cũng ngại, quan hệ ngoại giao nhiều khi còn chạm mặt nhau. Đa số nếu không thân quen, anh chỉ gửi tiền mừng. Trong một tháng có dăm, bảy đám cưới như vậy cũng làm “méo mặt” với công chức Nhà nước đơn thuần như anh.

 

Thời gian gần đây, xu hướng tiệc cưới được tổ chức trong các nhà hàng, khách sạn được lựa chọn nhiều. Tuy nhiên, với giá thành cao như vậy không phải gia đình nào cũng dám đăng ký. Chính vì vậy, gia đình tổ chức ngay tại nhà, việc lấn chiếm lòng đường vì thế bắt buộc phải diễn ra nếu gia chủ làm từ 70 - 150 mâm cỗ mời khách. Theo hướng dẫn của Thông tư số 04, chỉ mời khách dự tiệc cưới trong phạm vi gia đình, họ tộc thân thích, bạn bè và đồng nghiệp thân thiết. Có nhiều gia đình tổ chức tiệc cưới đơn giản, gọn gàng khi chỉ mời họ hàng, thân thiết, tuy nhiên, có người đã lợi dụng mối quan hệ công việc, ngoại giao đã mời khách rất rộng rãi. Đi trực tiếp mời không kịp, họ nhờ hay gửi lại thiệp mời cho những khách chỉ được gọi là quen biết xã giao. Cũng chính vì vậy đã không ít đám cưới đã thừa ra hàng chục mâm cỗ khi khách không đến mà chỉ gửi quà mừng cho xong “nghĩa vụ”. Cùng với các quy định bắt buộc, khi tổ chức tiệc cưới cũng khuyến khích dùng hình thức báo hỷ thay cho giấy mời, cô dâu, chú rể và gia đình đặt hoa tại đài tưởng niệm liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, di tích lịch sử - văn hoá và trồng cây lưu niệm tại địa phương trong ngày cưới, dẫu vậy, hầu hết mọi người đều không thực hiện được. Việc vi phạm giờ hành chính trong tổ chức đám cưới vẫn diễn ra thường xuyên, đặc biệt là lợi dụng chức vụ, địa vị xã hội để mời khách tràn lan...

 

Ông Ngô Văn Lý, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình  (Sở VH-TT&DL) cho biết: Để người dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới không phải một sớm, một chiều, việc đầu tiên là phải tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là bí thư chi bộ, thủ trưởng cơ quan, trưởng thôn, bản, tổ dân phố, ban công tác mặt trận KDC về việc cưới... Tại các KDC cũng cần có những quy định cụ thể như yêu cầu các gia đình tổ chức đám cưới trong nhà văn hóa của KDC, việc sử dụng âm thanh loa đài cũng cần đúng theo thời gian quy định; tổ chức tiệc ngọt bánh kẹo thay cho tiệc mặn...

 

 

                                                                           

                                                                       Hồng Nhung

 

Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục