Thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm

Thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm" đến nay, 100% đường nội xóm ở làng văn hóa Ao Trạch (Dân Hòa - Kỳ Sơn) đã được bê tông hóa.

(HBĐT) - Năm 1998, xóm Ao Trạch là một trong những xóm đầu tiên của xã Dân Hòa nói riêng và huyện Kỳ Sơn nói chung vinh dự đón nhận làng văn hóa cấp tỉnh. Để 16 năm liên tục giữ vững danh hiệu làng văn hóa, những năm qua, cấp uỷ, chính quyền xóm Ao Trạch đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo dân cư trên địa bàn đẩy mạnh phát triển KT -XH, giữ gìn ANTT. Các tổ chức, đoàn thể tích cực vào cuộc, các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với thực hiện chương trình xây dựng NTM.

 

Xóm Ao Trạch có tổng số 86 hộ, 342 nhân khẩu. Mặc dù diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xóm chỉ có 17,51 ha nhưng nhờ đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ KH -KT vào thâm canh, mạnh dạn chuyển đổi diện tích ruộng 1 vụ sang trồng mía và các loại cây màu khác nên hàng năm, xã luôn đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ, năng suất lúa bình quân đạt trên 50 tạ /ha. Đặc biệt, với 376, 85 ha đất lâm nghiệp, các hộ nhân dân trong xóm đã chủ động đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn, trâu,  bò, phát triển kinh tế vườn rừng đem lại thu nhập cao. Tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Văn Độ, Nguyễn Quang Trung, Nguyễn Văn Sản, Nguyễn Văn Thiệp, Nguyễn Văn Ngọc, Nguyễn Văn Khiên, Nguyễn Văn Son có thu nhập cao. Ngoài ra, lợi thế nằm bên quốc lộ 6 đã được nhiều hộ gia đình phát huy để đầu tư phát triển dịch vụ để nâng cao thu nhập, ổn định đời sống. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác dạy nghề nên toàn xóm hiện có trên 30 lao động được nhận vào lao động, sản  xuất tại các doanh nghiệp trên  địa bàn. Đến nay, thu nhập bình quân của xóm đạt 22,7 triệu đồng/người/năm, không còn hộ đói và chỉ còn 1 hộ nghèo, 3 cận nghèo.

 

Năm 2008, nhà văn hóa xóm đã được đầu tư xây dựng nâng cấp. Đến nay, 100% đường nội xóm với chiều dài trên 1.000 m đã được bê tông hóa theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. 100% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia và được cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Đặc biệt, 100% hộ trong xóm đã xóa được nhà tạm, dột nát. Riêng năm 2014, với sự hỗ trợ của Quỹ CDF, xóm Ao Trạch đã xây dựng công trình đường nội đồng tại xứ Đồng Vòng với tổng chiều dài 220 m, mặt đường rộng 4 m, tổng kinh phí 374, 4 triệu đồng. Trong đó, vốn của Quỹ CDF 250 triệu đồng, nhân dân đóng góp 124,4 triệu đồng cùng 16 hộ gia đình tự nguyện hiến 1.386 m2 đất ruộng và 2.664 m3 đất đồi.

 

Bên cạnh đó, lĩnh vực văn hóa, xã hội ở Ao Trạch ngày càng tiến bộ. Hàng năm, 100% trẻ em trong độ tuổi của xóm được đến trường và không có học sinh bỏ học. Đến nay, toàn xóm đã có 26 người đã tôt nghiêp và đang học đại học có trình độ cao đẳng và 25 người có trình độ trung cấp. Đời sống của 10 hộ gia đình và đối tượng chính sách được quan tâm, chăm lo, 100% đều có mức sống từ trung bình trở lên. Đặc biệt, những năm qua, dân cư xóm Ao Trạch luôn thực hiện tốt chính sách DS /KHHGĐ, vì vậy, 16 năm là làng văn hóa cũng là 16 năm xóm không có người sinh con thứ 3.

 

Qua bình xét, phân loại, năm 2014, toàn xóm có 78/86 hộ đạt gia đình văn hóa, đạt 91% và có 3 hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liên tục (2012 - 2014).

 

                                                                                 

 

                                                                   Đức Phượng   

           

                                                                         

                                                                                         

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục