Toàn cảnh chùa Trường Sa lớn.

Toàn cảnh chùa Trường Sa lớn.

(HBĐT) - Đi lễ chùa đầu năm đã trở thành một nét đẹp văn hóa trong đời sống mỗi người Việt Nam. Trước chốn tâm linh ấy, trong lòng mỗi người đều hướng thiện, thanh thản, bình yên với những ý nghĩa tốt lành. Đi lễ chùa ở đất liền là vậy. Đi lễ chùa ở Trường Sa - nơi biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc,  ngoài những cảm nhận thanh bình nói chung, trong mỗi người còn cảm thấy đặc biệt trong tim tình yêu và linh hồn của Tổ quốc. 

 

Một sớm trong lành trên đảo Trường Sa Lớn  nơi được coi là thủ đô của huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hoà). Trong âm thanh dạt dào của sóng, của gió bỗng vang lên tiếng chuông chùa làm lòng người bâng khuâng, khó tả; tiếng tụng kinh trầm ấm của đại đức Thích Nhuận Tựu, trụ trì chùa Trường Sa Lớn... Đó là những âm thanh đầu tiên quen thuộc của một sớm yên lành trên đảo. âm thanh ấy trong nhiều năm qua cứ đều đặn vang lên quen thuộc, gần gũi trong lòng mỗi cán bộ, chiến sĩ và người dân nơi đảo xa.

 

   Chùa Trường Sa Lớn được tọa lạc trên đảo khang trang, bề thế. Chùa  không đông đúc như ở đất liền trong dịp đầu năm hoặc ngày rằm, mùng 1. Chùa ở Trường Sa ngày nào cũng nhẹ nhàng, gần gũi, ấm cúng với những người dân và cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Trong không khí bình dị khi đoàn công tác vùng 4 hải quân ra thăm đảo, lịch trình không thể thiếu đó là đi lễ chùa.

 

   Trong tiếng vang vọng thiêng liêng, đều đặn của chuông chùa mỗi sớm, đại đức Thích Nhuận Tựu lại tụng kinh, nguyện cầu cho biển, đảo không còn tranh chấp, cầu cho quân, dân trên đảo được bình yên, gia đình hưng thịnh.

 

Đại đức Thích Nhuận Tựu, trụ trì chùa Trường Sa Lớn tụng kinh, nguyện cầu cho biển, đảo không còn sự tranh chấp, quân dân trên đảo được bình yên, gia đình hưng thịnh.

 

   Chị Võ Thị Thu Sai, người dân thị trấn Trường Sa cho biết: Tôi và gia đình cũng như các hộ dân khác trên đảo luôn cảm thấy hạnh phúc và vinh dự khi được sống ở đảo. Dù là nơi xa xôi nhất của Tổ quốc vậy mà có ngôi chùa lớn, khang trang, bề thế. Chính vì vậy không chỉ trong mỗi lần đi lễ chùa mà những ngày tháng sinh sống trên đảo tôi và các hộ dân luôn cảm thấy thanh thản, yên bình.

 

   Trên quần đảo Trường Sa, các đảo như: Song Tử Tây, Sinh Tồn, Sơn Ca, Nam Yết, chính điện chùa Trường Sa Lớn sự hiện diện của những ngôi chùa như thế của một quần đảo của nước ta có chủ quyền của Việt Nam là một điều tất yếu khách quan trong cộng đồng dân cư. Là minh chứng cho tôn giáo, nhất là Phật giáo luôn đồng hành cùng với sự phát triển của dân tộc. ở đâu có người dân sinh sống, ở đó có cuộc sống tâm linh hướng thiện.

 

    Trung tá Đỗ Thế Tuyến, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa, Trưởng đảo Trường Sa Lớn cho biết: Cùng với các công trình khác, trên đảo có các công trình tâm linh như: Chùa Trường Sa, nhà tưởng niệm Bác Hồ, nghĩa trang liệt sĩ Trường Sa... Đây là những công trình tâm linh có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo. Đầu tiên, thể hiện được nét văn hóa dân tộc làng xã của dân tộc Việt Nam có từ ngàn đời nay; thể hiện được đời sống tâm linh trong sáng, lành mạnh, tạo động lực để mỗi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, góp phần xây dựng đảo ngày càng mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường và có đời sống văn hóa quân sự gắn liền với văn hóa khu dân cư trên đảo.

 

    Những ngôi chùa trên quần đảo Trường Sa hiện nay không chỉ là công trình thiêng liêng của quân, dân huyện đảo, là biểu tượng cốt cách sinh động của văn hóa quê hương và tình thương giống nòi mà còn là điểm hẹn văn hóa thuần khiết, tinh tế nhất của triệu triệu con tim trên khắp mọi miền đất nước. Để mỗi khi đến Trường Sa, mỗi người như tìm thấy trong tim mình có linh hồn của Tổ quốc.

 

 

                                                                              Hồng Duyên

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục