Hồ Hòa Bình với vẻ đẹp sơn thủy hữu tình luôn thu hút đông đảo du khách tới vãn cảnh, du xuân.   Ảnh: H.D

Hồ Hòa Bình với vẻ đẹp sơn thủy hữu tình luôn thu hút đông đảo du khách tới vãn cảnh, du xuân. Ảnh: H.D

(HBĐT) - Kỳ nghỉ cuối tuần, không chịu ngồi bó gối trong bức tường. Không khí ấm áp của đất trời, sự hồ hởi của lòng người đã thúc giục chúng tôi tìm đến những nơi thanh sơn, cẩm tú để hít đầy lồng ngực khí xuân.

 

Là người khởi xướng, tôi quyết dành cho cả đoàn một bất ngờ. Nơi chúng tôi đang phiêu diêu theo mái chèo thuyền gỗ là mảnh đất mà ông bà, cha mẹ tôi từng lớn lên. Gần trưa, sương bắt đầu tan, mặt hồ Hòa Bình như rộng ra, khoe những mỏm đá như hòn đảo của vịnh trên cạn. Trên bờ vẫn là những rừng keo, xoan, tre, luồng xanh thẫm. Từ khi rời cảng Bích Hạ (TP Hòa Bình) từ sáng sớm giờ mới nhìn rõ cảnh vật. Bác lái thuyền khẽ đảo lái, hướng thuyền về phía chấm xanh mờ mỗi lúc một rõ hơn, giới thiệu:

 

- Bến Chiềng đó các cháu.

 

Câu nói đó càng gợi thêm cho chúng tôi sự háo hức. Khác với người dân ở hạ lưu như vùng Đồng Sông hay Bến Ngọc (Kỳ Sơn), dân mạn bắc sông Đà phía thượng du khu thác Bờ mới chỉ làm quen với sông nước ngót 30 năm lại đây. Từ những thợ săn, sơn tràng tinh thông trên rừng, họ xuống với mực nước lòng hồ để tạo ra những xóm làng ven sông còn tươi mới, nguyên sơ. Bất giác, người bạn đi cùng tôi thốt lên:

 

- Dòng sông đã đổi thay mực nước mà cảnh sắc vẫn nguyên sơ thật.

 

Càng ngắm, càng nghe người lái đò già kể, chúng tôi càng bị mê hoặc bởi vẻ đẹp kín đáo của mảnh đất này. Không lênh đênh một cuộc sống sông nước thuyền chài. Người dân vẫn bám rừng để lấy củi, hái măng, bắt ốc núi, hái mắc khén. Nhưng họ cũng không hờ hững với lòng hồ khi giăng đăng, lưới, nuôi cá lồng. Nhìn lòng hồ mênh mông vậy, ấy mà khi ghé thuyền lại gần bờ ở những nơi ăn sâu vào đất (trước kia hẳn là vách núi, sườn đồi) lại ấm áp khói bếp tỏa lên từ những mui thuyền hay xóm chài neo đậu bên bờ.

 

Do ở sườn vách cao lại không phải mặt nước do thiên tạo nên thay bằng những bãi dâu hay ruộng ngô là những mảnh vườn kề cận sông, khu đất đồi. Không gian đẹp khi vô tình đặt hai mảng ghép rừng thẳm và nước xanh gần nhau.

 

Mường Chiềng có lẽ là vùng đất hiếm bởi cách xa thành phố ngót cả trăm cây số nhưng lại gần hơn khi đi đường thủy. Là một trong những Mường xa xôi nhất nên vùng đất nơi đây hiếm bước chân người qua nhưng lại rất quý người. Bước từ thuyền lên xóm, mặc cho khách ngồi đó, gia chủ không vội vã bắt tay mà lúi húi với ấm nước, lò than rồi mới cất lời đón khách khi trên mâm có biết bao hương vị núi rừng đậm đà ấy. Bác chủ nhà kể rằng, ở đoạn sông này khuất gió nên nước thanh bình. Những khi có thuyền qua sẽ tạo thành vệt trắng sáng trên mặt hồ xanh, từ xa chỉ nhận biết đường hướng từ những dải khói lam chiều. Tuy xóm nhỏ nhưng ở những dòng suối chi lưu ra sông vẫn có cọn nước, cối gạo điểm nhịp chày đêm. Trên những mái nhà gỗ đinh cổ vẫn ấm cúng bếp lửa với bắp ngô đồi, chén rượu men rừng. Càng trưa, không gian càng thanh vắng bởi những tiếng gà gáy vang xuống mặt nước lòng hồ. Thưởng thức vị cá nướng ngọt thơm chấm hạt dổi, miếng thịt trâu khô ướp mắc khén, nắm xôi đồ làm chúng tôi thấy hơi ấm tỏa lên cay cay sống mũi. Nhìn ra khung cảnh thấy những ngày đầu xuân thật sự ấm áp và tinh khôi. Bác chủ nhà đưa đôi mắt ngấm men rượu núi nhìn ra phía hồ kể chuyện loài cá trắm trắng mình thon, cá anh vũ mỏ hồng đêm nào vừa bắt được. Trong tôi dâng trào cảm xúc, thấy yêu quê mình đến lạ. Có lẽ, tạo hóa đã cho nơi đây một vùng đất đẹp kỳ diệu như thế để mỗi khi được trở về với góc nhỏ quê hương lại thấy tâm hồn mình trong  trẻo hơn.  

 

                                                       

                                        Tản văn của Bùi Việt Phương

 

 

 

 

Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục