Nhóm bạn trẻ thành phố Hòa Bình trên hành trình trải nghiệm miền Trung đầy nắng, gió.

Nhóm bạn trẻ thành phố Hòa Bình trên hành trình trải nghiệm miền Trung đầy nắng, gió.

(HBĐT) - Tết là dịp để đoàn viên, sum họp gia đình. Song, gần đây, xu hướng đi du lịch dịp Tết được khá nhiều người hưởng ứng. Thay vì đón Tết tại gia, nhiều gia đình chọn dịp nghỉ Tết dài ngày để thực hiện những chuyến đi tour du xuân, nghỉ dưỡng hay trải nghiệm những vùng đất mới...

 

“Ăn Tết” thời hiện đại

 

Tết Nguyên đán năm nay tiếp tục là một kỳ nghỉ lễ dài ngày. Ngay khi biết tin đó, anh Phạm Văn Bình ở phường Phương Lâm (thành phố Hòa Bình) đã tới phòng vé đặt tour du lịch Nha Trang cho cả gia đình từ mồng 3 - 5 Tết. Theo tính toán của anh, sớm mồng 3 làm xong mâm cơm hóa vàng, sau đó cả nhà sẽ ra sân bay đi du lịch. Như thế, Tết sẽ trọn vẹn cả chuyện thờ cúng tổ tiên, gia đình lại có dịp xả hơi sau một năm dài vất vả. Nha Trang - thành phố biển xinh đẹp, kỳ thú mà gia đình anh đã mong ước đến nghỉ dưỡng lâu nay. Theo lịch trình vào ngày đầu gia đình anh sẽ gia nhập đoàn đi thăm quan các điểm du lịch nổi tiếng của thành phố này gồm chùa Long Sơn, tháp Bà Ponagar, Viện Hải Dương học, tắm bùn tại khu du lịch Tháp Bà,... Ngày thứ hai là dành cho lũ trẻ khám phá Vinpeal  - “thiên đường của vùng nhiệt đới” với những khách sạn sang trọng, khu vườn tuyệt đẹp, hồ bơi nước ngọt lý tưởng và tham gia những trò chơi cảm giác mạnh, xem chiếu phim 4D, thưởng thức chương trình nhạc nước sống động. Sáng ngày thứ ba, kết thúc hành trình khám phá, gia đình anh sẽ đi thăm làng chài, tắm biển và tham gia các trò chơi trên biển tại bãi Tranh... 

 

Tàu hỏa, máy bay là những phương tiện mà các gia đình thường lựa chọn khi đi du lịch nội địa hoặc nước ngoài. Tuy nhiên, để chuyến đi thoải mái, suôn sẻ, tránh rơi vào tình cảnh “cháy” vé, các gia đình thường đặt vé trước cả tháng, thậm chí vài tháng ngay sau khi lên kế hoạch đi tour. Cùng với xu hướng, các điểm đến trong nước thiên về xứ nóng như Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, Phú Quốc..., tour du lịch nước ngoài được lựa chọn thường là các nước Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc... Với các bạn trẻ, ngày Tết cũng là dịp lý tưởng để thực hiện các chuyến đi theo nhóm trải nghiệm, tìm hiểu phong tục, tập quán và khám phá cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Điểm đến của các nhóm này thường là các tỉnh miền núi phía Bắc, hút khách nhất là các tuyến thăm quan khu du lịch cộng đồng bản áng, đồi chè trái tim ở cao nguyên Mộc Châu (Sơn La), ngắm tuyết rơi ở Sa Pa (Lào Cai) hay lên Hà Giang để mãn nhãn và chụp ảnh lưu niệm bên cánh đồng hoa tam giác mạch...

 

Cùng đi tour cũng là sum họp gia đình

 

Ngày nay, với nhiều gia đình có điều kiện kinh tế, những chuyến du lịch, du xuân cùng với nhau của các thành viên cũng được xem như một hình thức sum họp gia đình. Cụ Bùi Thanh Hoài ở phường Đồng Tiến (thành phố Hòa Bình) cho rằng, xu hướng đi du lịch Tết xuất phát từ nhu cầu ăn Tết ngày càng cao của người dân. Nếu trong kỳ nghỉ lễ dài ngày mà ông bà, cha mẹ, con cháu thu xếp đi chơi Tết, nghỉ dưỡng, thay đổi không khí, lại có thể vui Tết bên nhau thì lớp người già cũng rất ủng hộ. Còn theo bà Nguyễn Thị Thắm ở thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn): Để chia sẻ Tết với nhau có nhiều cách, không cứ gì phải quây quần đông đủ bên mâm cơm đoàn tụ mới là sum họp. Theo bà Thắm, việc con, cháu đi du lịch, du xuân là nhu cầu chính đáng và cũng là cách thức sum họp gia đình.

 

So với Tết Nguyên đán ất Mùi 2015, số lượt khách đi tour dịp Tết Bính Thân 2016 trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cao. Theo nhân viên của đại lý bán vé máy bay trên đường Chi Lăng (thành phố Hòa Bình), khách thường đến đặt mua vé thông qua đại lý từ vài tháng trước, chủ yếu chọn các chuyến bay nội địa, khứ hồi từ 3 - 5 ngày, đặt vé máy bay dịp Tết nhiều nhất là đi Huế, Nha Trang, Đà Lạt. Nhân viên đại lý bán vé tàu hỏa ở đường Cù Chính Lan (thành phố Hòa Bình) cho biết: Khách đặt vé tăng gấp đôi vào dịp Tết, thường mua vé cho cả nhà từ 4 - 6 người. Hiện nay tàu hỏa cũng là phương tiện được nhiều người lựa chọn cho các chuyến du lịch, du xuân.

 

Với những gia đình đi tour dịp Tết, ngày áp Tết vốn đã tất bật lại càng bận rộn hơn bởi có nhiều việc cần làm chuẩn bị cho chuyến du xuân... Chị Nguyễn Thị Huyền ở phường Đồng Tiến (thành phố Hòa Bình) chia sẻ: Để có một chuyến du xuân an toàn, các gia đình nên chuẩn bị kỹ lưỡng về tinh thần, sức khỏe. Trước kỳ nghỉ Tết vài tháng nên lập danh sách những điểm đến, tìm hiểu về phong tục văn hóa, lễ hội, tiện ích tối thiểu nơi thăm quan. Trong và sau Tết Nguyên đán diễn ra nhiều lễ hội lớn tại các điểm du xuân trong và ngoài nước, vì vậy nên tìm hiểu về thời điểm để sắp xếp hành trình cho phù hợp quỹ thời gian. Nếu đi theo lịch trình tour của các công ty lữ hành, các gia đình lưu ý phải đặt vé máy bay, tàu xe, phòng khách sạn, nhà nghỉ từ 1 - 2 tháng trước để tránh bị “hét” giá, tìm hiểu thêm các thông tin về dịch vụ ăn uống, giá cả, những nhà hàng phục vụ trong ngày Tết gần đó... Cuối cùng là phải chuẩn bị hành trang cho chuyến đi bao gồm các giấy tờ cần thiết (hộ chiếu, visa, chứng minh thư), các đồ dùng cá nhân mang theo đầy đủ để tránh phải mua với giá rất cao tại các điểm du lịch dịp lễ hội.

 

                                                                                         

 

                                                                              Bùi Minh

 

 

 

 

Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục