Biểu diễn văn nghệ đậm bản sắc dân tộc tại khu du lịch thiên nhiên hồ Dụ, xã Mông Hoá (Kỳ Sơn).

Biểu diễn văn nghệ đậm bản sắc dân tộc tại khu du lịch thiên nhiên hồ Dụ, xã Mông Hoá (Kỳ Sơn).

(HBĐT) - Kỳ Sơn là huyện nằm phía đông bắc của tỉnh, bên bờ hữu ngạn sông Đà, về phía hạ du của thuỷ điện Hoà Bình, tiếp giáp với các huyện Kim Bôi, Lương Sơn của tỉnh, Ba Vì, Thạch Thất (Hà Nội) và Thanh Thuỷ, Thanh Sơn (Phú Thọ).

 

Là địa bàn cửa ngõ thành phố Hoà Bình, nằm trong quy hoạch vùng động lực kinh tế của tỉnh, huyện có cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ với nhiều núi đá, hang động, hồ nước như: Thăng Thiên, hồ Đồng Bến, hồ Đầm Bài, động Can..., dãy núi Viên Nam với những điểm có độ cao trên 1.000 m khí hậu mát mẻ, mùa hè có thể làm khu điều dưỡng, nghỉ ngơi. Văn hoá cộng đồng trên địa bàn huyện mang đậm bản sắc dân tộc. Nhiều đội chiêng được thành lập tại các xã góp phần gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá dân tộc Mường. Đó là những tiềm năng để huyện đầu tư phát triển du lịch. Tuy nhiên, việc khai thác thế mạnh của ngành công nghiệp không khói trên địa bàn huyện còn nhiều hạn chế.  

Đồng chí Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng phòng VH-TT huyện cho biết: Du lịch là lĩnh vực được huyện quan tâm, tập trung phát triển phù hợp với quy hoạch phát triển KT-XH của huyện. Với đặc thù của huyện được xác định điểm nhấn là về du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Tuy vậy, tiềm năng lớn nhưng việc đầu tư hạ tầng du lịch hạn chế, sản phẩm du lịch chưa đa dạng, hấp dẫn, nhiều dự án có chủ trương nghiên cứu lập kế hoạch hoặc đã khởi công nhưng chưa triển khai, dẫn đến hiệu quả hoạt động du lịch chưa xứng với tiềm năng. Năm 2015, huyện đón trên 16.000 lượt khách, doanh thu đạt trên 2 tỉ đồng. Riêng quý I năm nay đón trên 860 lượt khách (có 26 lượt khách quốc tế), doanh thu trên 195 triệu đồng. Hiện, huyện đang trong quá trình triển khai xây dựng Đề án phát triển du lịch huyện giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đây là cơ sở để hoạt động du lịch của huyện có được sự đầu tư bài bản, đúng hướng, kích cầu phát triển.  

Qua tìm hiểu, trên địa bàn huyện có ít di tích lịch sử văn hoá, cách mạng. Các điểm đền, chùa, miếu hầu như chỉ còn lại các tích mà không có hiện trạng nên không có điều kiện để phát triển du lịch tâm linh. Với tiềm năng, thế mạnh là du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, đây cũng là nguồn thu chính trong doanh thu từ du lịch của huyện. Một trong những điểm du lịch đang hoạt động tương đối hiệu quả trên địa bàn là khu du lịch sinh thái thác Thăng Thiên nằm ở dãy núi Viên Nam thuộc xã Dân Hoà. Khu du lịch có diện tích hơn 350 ha trong quần thể hệ sinh thái rừng tự nhiên đa dạng, phong phú, khí hậu trong lành mát mẻ quanh năm hấp dẫn du khách tới tham quan và nghỉ dưỡng. Trong quý I, khu du lịch thu hút 600 lượt khách, doanh thu đạt 110 triệu đồng.  

Mới đây, khu du lịch thiên nhiên hồ Dụ, xã Mông Hoá khai trương đi vào hoạt động cũng là một điểm đến cho du khách khi đến  Kỳ Sơn tham quan, dã ngoại. Vừa đầu tư, vừa khai thác, khu du lịch với không gian và mặt hồ tự nhiên, có núi bao quanh, tại đây tổ chức các trò chơi dân gian, câu cá, giao lưu văn nghệ cùng bà con bản Mường. Ngoài ra, khu du lịch còn có khu chăn nuôi, trồng rau cung cấp thực phẩm sạch với những món ăn đậm bản sắc dân tộc.  

Bên cạnh đó, loại hình du lịch cộng đồng với mô hình dự án tín dụng vi mô và du lịch vì người nghèo nhằm nâng cao sinh kế cộng đồng (dự án Bloom) được triển khai tại xã Phú Minh nhiều năm qua cũng cho thấy hiệu quả thiết thực. Thông qua các chuyến du lịch, du khách nước ngoài sẽ cùng sinh hoạt, lao động, trải nghiệm cuộc cuộc sống thường nhật với bà con, đồng thời qua đó thực hiện hoạt động tín dụng ưu đãi cho người dân. Đến hết năm 2015, tổng giá trị vốn vay dự án đã giải ngân là 632 triệu đồng với 151 người tham gia vay vốn. Tổng dư nợ hiện tại là 365 triệu đồng với 125 người vay. Tổng giá trị đóng góp kích cầu nền kinh tế địa phương thông qua việc sử dụng các dịch vụ phụ trợ du lịch giảm nghèo tại địa bàn xã 132 triệu đồng. Đồng chí Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng phòng VH-TT huyện cho biết thêm: So với số dự án quy hoạch và đăng ký đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn  thì số dự án đã và đang hoạt động còn quá ít, thậm chí có những dự án đã tổ chức lễ khởi công nhưng đến nay vẫn chưa có hoạt động gì để tiếp tục triển khai thực hiện.  

Theo thống kê huyện Kỳ Sơn có 24 dự án về du lịch đã lập đang kêu gọi đầu tư với  loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, khu đô thị sinh thái, khu biệt thự nhà vườn, khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Các khu du lịch này diện tích từ vài chục đến hàng trăm ha tại nhiều xã trong huyện như Dân Hoà, Dân Hạ, Phúc Tiến, Yên Quang, Mông Hoá, Phú Minh, Hợp Thành, thị trấn Kỳ Sơn. Nhiều dự án có vốn đầu tư từ vài trăm tỉ đồng đến hàng nghìn tỉ đồng. Đồng chí Ngô Văn Quyền, Chủ tịch UBND xã Yên Quang cho biết: Hiện nay, diện tích đất của xã cơ bản đã được quy hoạch nằm trong các dự án, trong đó có nhiều dự án về du lịch như các dự án khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí nhưng đến thời điểm này chưa dự án nào bắt tay vào triển khai thực hiện. Khi các dự án vào địa bàn, xã luôn tạo điều kiện để nhà đầu tư khảo sát, tìm hiểu, nhân dân được nắm bắt thông tin nên đều đồng tình, ủng hộ. Tuy đất đã được quy hoạch cho các dự án nhưng do chưa triển khai nên nhân dân vẫn sản xuất bình thường. Bất cập là đối với những hộ có nhu cầu xây dựng, sửa sang cơi nới nhà cửa, các hộ chia tách muốn được cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gặp khó khăn vì đất đã nằm trong quy hoạch. Đây là điểm vướng mắc nhất, nhân dân nhiều lần có ý kiến nhưng chưa có giải pháp giải quyết.  

Trong thời gian tới, huyện Kỳ Sơn có chủ trương tiếp tục phối hợp với các cơ sở kinh doanh du lịch, công ty tổ chức sự kiện đẩy mạnh hoạt động quảng bá, thu hút đầu tư, hoàn thành xây dựng đề án phát triển du lịch, khai thác hiệu quả lợi thế vùng kinh tế động lực, tạo những cú hích cho du lịch phát triển là những mục tiêu, định hướng để Kỳ Sơn khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, giá trị thu nhập từ du lịch của huyện góp phần tăng thu ngân sách, phát triển KT-XH địa phương.

 

                                                                       Hà Thu

 

 

 

Các tin khác


Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục