Ngày 21-1, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết, Pháp kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) họp khẩn về tình hình Syria sau khi binh lính Thổ Nhĩ Kỳ cùng ngày tiến vào tỉnh miền bắc Syria Afrin.



Khói bốc lên từ tỉnh Afrin của Syria, nhìn từ khu vực gần thị trấn Hassa, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)

"... các tỉnh Ghouta, Idlib, Afrin của Syria - Pháp đề nghị HĐBA họp khẩn về tình hình Syria”, ông Le Drian viết trên trang Twitter cá nhân. Cũng theo ông Le Drian, ông đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ sáng 21-1.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận, ngày 21-1, các lực lượng bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào tỉnh Afrin của Syria sau khi Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo và không kích nhằm đẩy lùi Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) khỏi biên giới nước này. Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là một tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, YPG tuyên bố đã đẩy lùi các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh sau nhiều cuộc giao tranh dữ dội.

Đây là ngày thứ hai giao tranh tiếp diễn sau khi Ankara mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến kéo dài gần bảy năm tại Syria. Theo "Chiến dịch nhành Oliu” của chính quyền Ankara, các vụ không kích của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20-1 có mục tiêu là các vị trí của YPG tại Afrin.

"Chiến dịch nhành Oliu đang diễn ra theo đúng kế hoạch, các hoạt động trên bộ đã bắt đầu”, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thông báo. Đài HaberTurk dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết, chiến dịch này sẽ tạo ra một "khu vực an toàn” dài 30 km.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã tấn công 153 mục tiêu, trong đó có nơi trú ẩn của các tay súng người Kurd. Trong khi đó, YPG cáo buộc những vụ tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ đã làm sáu dân thường và ba tay súng người Kurd thiệt mạng, 13 dân thường khác bị thương. Cũng theo YPG, Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công các khu vực có người dân sinh sống và một khu trại dành cho người đi sơ tán tại tỉnh Afrin.

* Ngày 20-1, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson đã điện đàm về cuộc xung đột Syria, đặc biệt là về các biện pháp để mang lại ổn định cho miền bắc nước này.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, ông Lavrov và ông Tillerson đã bàn luận về cách tháo gỡ cuộc khủng hoảng Syria dưới sự bảo trợ của LHQ và chương trình nghị sự của tiến trình đàm phán Syria dự kiến diễn ra tại khu nghỉ dưỡng ở TP Sochi bên bờ Biển Đen của Nga.

TheoNhanDan

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục