Khoảng 15 tỉnh của Pháp báo động lũ lụt ở mức "da cam", trong khi đó mực nước sông Seine tại Paris vẫn đang dâng cao.


Nước sông Seine ngày càng dâng cao.

Tại thủ đô Paris, tuyến đường sắt RER C chạy dọc sông Seine ra ngoại ô với bảy nhà ga, trong đó có nhiều nhà ga đến các địa điểm du lịch nổi tiếng như Nhà thờ Đức Bà, Bảo tàng Orsay... sẽ phải đóng cửa ít nhất cho tới ngày 31-1 tới. Tất cả giao thông đường thủy qua Paris phải ngừng hoạt động do các tàu thuyền không thể đi qua dưới cầu. Bến tàu thủy Bateaux Mouches, nơi đưa khách đi dạo trên sông Seine cũng đã ngừng hoạt động.

Báo chí Pháp cho biết, chính quyền thành phố Paris đã lập trung tâm theo dõi tình hình và đối phó với các tình huống khẩn cấp phát sinh.

Phát biểu với báo chí Pháp, Thị trưởng Paris Anne Hidalgo, nói: "Chúng tôi vẫn đang cảnh giác cao độ".

Một phần Bảo tàng Louvre nổi tiếng đã phải đóng cửa để chuyển các tác phẩm nghệ thuật đến nơi an toàn.

Người dân Paris dường như sẽ thấy chuột xuất hiện nhiều hơn bình thường để tìm chỗ trú ẩn khi mực nước sông dâng cao sau khi mưa lớn. Trước đó, truyền hình Pháp chiếu một đoạn videođượccho là do một nhân viên thu gom rác quay ghi lại bên bờ sông Seine cho thấy cảnh hàng chục con chuột nhung nhúc trong thùng rác đã khiến cho nhiều người không khỏi "choáng".

Người Paris có thể sẽ phát hiện nhiều chuột hơn bình thường trong những ngày tới khi sông Seine tiếp tục dâng cao sau khi có mưa lớn hôm thứ Tư.

Trung tâm dự báo khí tượng Pháp đã đưa ra cảnh báo lũ lụt trên các sông ở: Aube, Doubs, Jura, Marne, Haute-Marne, Meuse, Saône-et-Loire, Paris, Seine-et-Marne, Yvelines, Yonne, Hauts- Seine, Seine-Saint-Denis, Val-de-Marne và Val-d 'Oise.

Theo dự báo, vào lúc 6 giờ sáng 25-1, mực nước sông Seine ở Paris đã lên đến 5,4m, dự kiến sẽ đạt đỉnh vào khoảng 6,2m vào thứ Bảy tới, tương đươngđỉnh lũ vào tháng 6 năm 2016, cao gấp từ năm đến sáu lần mức bình thường là từ một đến hai mét.

Khi đó, các bảo tàng nổi tiếng như Louvre, Orsay nằm dọc hai bên bờ sông Seine phải tạm thời đóng cửa bảo tàng Louvre để chuyển các tác phẩm nghệ thuật quý giá dưới tầng hầm lên chỗ an toàn. Năm 2016, Bảo tảng Louvre đã chuyển 35 nghìn tác phẩm nghệ thuật (khoảng 1/4 các tác phẩm hiện có của Bảo tàng) lên chỗ an toàn chỉ trong vòng 48 giờ.

Ở vùng Đông-Bắc của Pháp, mực nước nhiều con sông đang lên cao, đặc biệt là sông Meuse và sông Rhine. Các tỉnh Bas-Rhin và Montbeliard đã ghi nhận đỉnh lũ cao nhất từ vài năm trở lại đây. Tại tỉnh Jura, trường học tại 12 thành phố đã buộc phải đóng cửa trong ngày 24-1.

Trận lũ lịch sử xảy ra tại Pháp vào năm 1910 với đỉnh lũ trên sông Seine đạt tới 8,63m.

TheoNhanDan

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục