(HBĐT) - (HBĐT) - Tháng 8/1968, Ty Giáo dục Hòa Bình ra quyết định điều động tôi - Hiệu trưởng trường cấp III Cù Chính Lan – về làm Hiệu trưởng trường cấp III Kim Bôi. Một vấn đề lớn đặt ra lúc này là làm thế nào để nhanh chóng thích nghi với cơ sở mới còn đang thiếu thốn vô cùng và xây dựng nhà trường phát triển?

 

                                  Nhà giáo Bùi Văn Kén

           Nguyên hiệu trưởng trường THPT Kim Bôi (giai đoạn 1968 – 1973).

 

Lúc này, nhà trường đặt tại Gò Đủ (xã Nam Thượng) để sơ tán do bom đạn của chiến tranh. ở đây, thầy và trò nhà trường phải dựng các lớp học tạm, lợp bằng mái rạ, vách làm bằng rơm trộn với bùn, thậm chí nền của các lớp học phải đào sâu xuống khoảng hơn 1 mét để trú tránh an toàn cho cả thầy và trò. Tôi đã quyết tâm cùng các giáo viên, nhân viên trong nhà trường vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ của Đảng và nhân dân tin tưởng giao cho.  

Cuối năm 1969, được sự quan tâm và chỉ đạo của Huyện ủy Kim Bôi cho phép thành lập chi bộ. Đại hội chi bộ đầu tiên đã bầu tôi làm Bí thư chi bộ. Cuối năm học 1968-1969, ở địa điểm này, kỳ thi tốt nghiệp khóa đầu tiên của nhà trường đã được tổ chức thành công.  

Trong giai đoạn từ năm 1970 - 1972, do bối cảnh của đất nước đang trong thời kỳ chiến tranh nên trường phải liên tục di chuyển địa điểm: từ Gò Đủ (xã Nam Thượng) vào Chụng Trà (xã Kim Bôi),  ra thôn Gò Chè, xuống xóm Mến (xã Hợp Kim) rồi lại quay trở về thôn Gò Chè. ở bất cứ địa điểm nào khi trường chuyển đến, cả thầy và trò nhà trường luôn vừa học, vừa làm, lao động để khai phá mặt bằng, dựng lớp học, dựng nhà ở.... Trong những ngày tháng gian khổ và đầy khó khăn đó, nhà trường luôn được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương tạo mọi điều kiện và giúp đỡ tận tình để hoàn thành nhiệm vụ được giao.  

Trong thời gian công tác ở trường cấp III Kim Bôi (từ năm học 1968 - 1969 đến năm học 1972- 1973), với nhiệm vụ lãnh đạo nhà trường, tôi luôn nghiêm túc thực hiện trọng trách mà Ty Giáo dục Hòa Bình giao phó. Trên cương vị Hiệu trưởng và Bí thư Chi bộ, tôi cùng tập thể sư phạm nhà trường luôn hoàn thành tốt phong trào thi đua “Dạy thật tốt, học thật tốt”. Tỷ lệ học sinh lên lớp và tốt nghiệp có chất lượng cao. Hội đồng sư phạm nhà trường luôn đoàn kết một lòng, thống nhất mọi mặt. Tổ chức đoàn thể trong nhà trường phát triển; quan hệ giữa nhà trường và địa phương nơi trường đặt địa điểm luôn bền vững và tốt đẹp. Cũng trong thời gian này, tôi đã tích lũy cho mình được nhiều kinh nghiệm quý báu về công tác quản lý cũng như vai trò lãnh đạo của người Bí thư chi bộ, tạo tiền đề cho những thành công sau này của tôi trên cương vị và vị trí công tác mới khi được chuyển công tác lên Phòng giáo dục huyện Kim Bôi.  

Giờ đây, được chứng kiến những đổi thay và phát triển không ngừng của trường THPT Kim Bôi, tôi luôn tự hào về một mái trường mà tôi đã vinh dự được công tác và cống hiến. Trong tôi luôn có một cảm xúc mãnh liệt thật khó tả mỗi khi nghĩ đến hai chữ thân thương “Trường xưa”! 

 

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục