(HBĐT) -Chiều 9/1, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm thống nhất quan điểm chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; trưởng các phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường THPT.


Quang cảnh hội nghị.

Ngày 26/12/2018, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông. Theo đó, từ năm học 2020 – 2021 sẽ bắt đầu áp dụng đối với lớp 1; từ năm học 2021 – 2022 áp dụng đối với lớp 2 và lớp 6; từ năm học 2022 – 2023 áp dụng đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10; từ năm học 2023 – 2024 áp dụng đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11; từ năm học 2024 – 2025 áp dụng đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

Chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng đảm bảo định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh toàn quốc; đồng thời trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương, nhà trường. Chương trình giáo dục phổ thông được chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).

Tại hội nghị, đại biểu đã được thông qua: Báo cáo đề dẫn triển khai chương trình mới; báo cáo đề dẫn về tập huấn giáo viên; báo cáo đề dẫn về chuẩn bị cơ sở vật chất.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị: Các Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT cần tham mưu, đề xuất với UBND cấp tỉnh/huyện xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình GD phổ thông mới theo đúng lộ trình quy định tại Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT từ năm học 2020 – 2021. Tổ chức tập huấn, quán triệt sâu rộng các văn bản chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Bộ GD&ĐT về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GD phổ thông. Tổ chức thực hiện sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đảm bảo thực hiện hiệu quả, đúng tinh thần của Nghị quyết số 19-NQ/TW và Nghị quyết số 08/NQ-CP, thực hiện các nguyên tắc được nêu trong Công văn số 3712/BGDĐT-CSVC ngày 24/8/2018 về việc "dồn dịch, sáp nhập các điểm trường có quy mô nhỏ phải được thực hiện trên nguyên tắc tạo thuận lợi cho người dân đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh”. Đồng chí cũng đề nghị các địa phương ưu tiên bố trí ngân sách địa phương, lồng ghép có hiệu quả và sử dụng đúng mục đích nguồn vốn từ các chương trình, đề án, dự án; huy động các nguồn lực hợp pháp để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

                                                                                                 Dương Liễu


Các tin khác


Sửa đổi, bổ sung quy trình ra đề thi THPT quốc gia

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành Thông tư số 03/2019/TT-BGDĐT Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, trong đó, sửa đổi, bổ sung quy định về quy trình ra đề thi.

Cần nhiều ''''kênh'''' giám sát bữa ăn trường học

Những vụ phát hiện thực phẩm "bẩn”, ngộ độc hàng loạt thời gian qua cho thấy công tác giám sát bữa ăn tại các bếp ăn trường học vẫn còn bị lơ là, chỉ khi xảy ra ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe, nhiều người mới "té ngửa” với chất lượng bữa ăn của trẻ.

19 thí sinh tham gia Hội thi Phó hiệu trưởng giỏi quản lý bậc mầm non huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Huyện Yên Thủy vừa tổ chức Hội thi Phó hiệu trưởng giỏi quản lý bậc mầm non năm học 2018-2019. Tham gia hội thi có 19 thí sinh là Phó hiệu trưởng (PHT) các trường mầm non trên địa bàn huyện.

Công bố chính thức lịch thi THPT quốc gia 2019

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ diễn ra từ ngày 25-27/6.

Huyện Lạc Sơn có 10/28 xã đạt tiêu chí số 5 về trường học

(HBĐT) - Những năm qua, hệ thống trường lớp trên địa bàn huyện Lạc Sơn tiếp tục được đầu tư xây dựng theo quy hoạch, được nâng cấp cải tạo ngày càng khang trang, cơ bản đủ các phòng học, phòng chức năng, chuyên môn.

Tự chủ đại học vừa làm vừa run

Sau một thời gian thí điểm, khi Luật Giáo dục Đại học sửa đổi chính thức có hiệu lực từ tháng 7 tới, hầu hết các trường công lập sẽ thực hiện tự chủ đại học. Tuy nhiên, theo lãnh đạo các trường đại học, để mô hình này thực sự mang lại hiệu quả, rất cần thiết phải sớm sửa đổi các chính sách cho phù hợp với tình hình thực tế.