(HBĐT) - Năm 2017, huyện Kỳ Sơn được giao tổng biên chế giáo dục là 759 người, nhưng đến năm 2019 giảm còn 726 người (giảm 33 người). Trong khi đó bậc tiểu học tăng 14 lớp, bậc THCS tăng 9 lớp. Số biên chế không đủ theo vị trí việc làm, giáo viên không đồng đều, một số đã có tuổi không đáp ứng được yêu cầu công nghệ thông tin; giáo viên thừa – thiếu cục bộ gây khó khăn cho hoạt động của nhà trường.



Trường phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Độc Lập, xã Độc Lập (Kỳ Sơn) thiếu 2 giáo viên tiểu học và 2 nhân viên. 

Theo số liệu thống kê của Phòng GD&ĐT, toàn huyện hiện thiếu 137 giáo viên, nhân viên. Trong đó bậc mầm non thiếu 9 giáo viên và 62 nhân viên Hợp đồng 68 so với định biên; bậc tiểu học thiếu 21 giáo viên, 2 Hợp đồng 68 so với định biên; khối THCS thiếu 43 giáo viên, nhân viên... Ở bậc THCS diễn ra tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở các bộ môn: địa lý, công nghệ, âm nhạc, mỹ thuật, thể dục, ngoại ngữ… Số giáo viên thừa cục bộ đã được bố trí kiêm nhiệm số nhân viên thiếu.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Văn Công, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Để giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên, Phòng GD&ĐT đã sắp xếp hợp lý đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ở tất cả các nhà trường trong huyện. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý đủ tiêu chuẩn, năng động, sáng tạo, biết tổ chức và thực hiện nhiệm vụ tốt tại cơ sở. Thực hiện tốt và đầy đủ các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với cán bộ, giáo viên trong toàn ngành. Chú trọng công tác luân chuyển cán bộ, giáo viên. Ưu tiên chuyển giáo viên đến những đơn vị trường khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng 135. Đồng thời, phân công giáo viên thừa ở các bộ môn như: âm nhạc, mỹ thuật, thể dục, ngoại ngữ… kiêm nhiệm những công việc như: Tổng phụ trách Đội, phụ trách Trung tâm học tập cộng đồng, phụ trách kiêm nhiệm phổ cập giáo dục, kiêm nhiệm công tác thiết bị và thư viện… Tuy nhiên, thực tế cách giải quyết như trên cho thấy mới chỉ giải quyết cơ học được số lượng giáo viên thừa và những vị trí thiếu, nhưng vì việc kiêm nhiệm không đảm bảo chuyên môn theo yêu cầu nên khó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Việc thiếu giáo viên ảnh hưởng đến tỷ lệ huy động trẻ ra lớp, đặc biệt là trẻ nhà trẻ vì không đủ giáo viên đảm nhiệm. Đồng thời, gây quá tải và áp lực công việc cho giáo viên do không đủ định mức giáo viên/lớp.

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, huyện đang thực hiện đồng bộ các giải pháp như đánh giá chính xác nhu cầu tuyển dụng; quan tâm bổ sung đủ biên chế giáo viên mầm non; nâng cao chế độ, chính sách cho giáo viên… Phòng cũng đề xuất UBND huyện tuyển dụng bổ sung số lượng giáo viên, nhân viên còn thiếu theo chỉ tiêu được giao cho ngành GD&ĐT để đảm bảo triển khai nhiệm vụ theo kế hoạch thời gian năm học. Đồng thời, tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới trường, lớp, không để những trường quy mô nhỏ; những lớp có số lượng học sinh không đủ theo định mức để thực hiện điều tiết giáo viên từ những trường thừa sang trường, lớp thiếu giáo viên; đảm bảo duy trì và nâng cao chất lượng dạy và học.

 Dương Liễu


Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục